รัก ลวง หลอน ตลาดหุ้น

73

มาดูข้อมูลหลอนตลาดหุ้นที่ทำให้นักลงทุนอย่างเราท่านหลงทางกันครับ
1.ก่อนหุ้น ICHI จะขึ้นแรงหลังจากลงไปนาน ช่วง 16-17 ธ.ค. 63 มีการปล่อยข่าวเรื่องตรวจพบเครื่องดื่มไม่ผสมวิตามิน มีแก๊งค์นักแซะหุ้นกลุ่มหนึ่งนำข้อมูลมาเผยแพร่ โดยพยามเขียนโยงไปที่หุ้น ICHI ทั้งๆที่ไม่ได้เกี่ยวกันเลย ราคาหุ้นทิ้งลงหลังปล่อยข่าว จากนั้นมีการช้อนซื้อแล้วลากขึ้นยาว (ดูภาพประกอบ)
2. ปลาย Q3/20 ต่อต้น Q4/20 แก๊งค์นักแซะหุ้นกลุ่มเดิมนำเสนอข้อมูลว่าตลาดหุ้นจะพังยับลงจาก 1200 จุดในขณะนั้น ไปที่ 900 จุดหรือต่ำกว่า การเผาจริงเริ่มขึ้นแล้ว จากที่เผาหลอกมานาน ทั้งที่หากอยู่ในตลาดมานาน ต้องเข้าใจได้ว่า แนวโน้มบาทแข็งค่าส่งผลให้ฟันด์โฟลว์ไหลกลับเข้ามา และจากวัฏจักรการลงทุน Halloween Effect ปลายตุลาต่อต้นพฤศจิกา ต่างชาติมักกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นและถือสถานะยาวไปอย่างน้อยไตรมาสหนึ่งของปีหน้า รวมทั้งเทคนิคอลก็อ่านได้ว่าบริเวณนี้ลงได้ไม่มากแล้ว ทางลงอ่อนกำลัง มีดาวน์ไซด์จำกัด แต่ทำไมถึงพยายามอ่านตลาดให้เลวร้าย?
สุดท้ายเมื่อตลาดไม่ได้ลงยับตามว่า แก๊งค์นักแซะหุ้นกลุ่มนั้นกลับมีสถานะทางขึ้นมานานแล้ว แถมยังซ้ำเติมผู้ถือสถานะทางลงแล้วถูกบังคับปิดสถานะจนหมดตัวอีกด้วย โอ้ล่ะหนอ จิตใจมันทำด้วยอะไร
3.ปลายปี 2563 ตลาดหยุดยาวสิ้นปี รับปีใหม่ด้วยโควิดกลับมาระลอกสอง แก๊งค์นักแซะหุ้นกลุ่มเดิม พยายามให้ข้อมูลว่าเปิดทำการแรกของปี 64 ตลาดต้องพังยับ ต้องลงไปเป็นร้อยจุด ต้องเจอเซอร์กิตเบรค สุดท้ายเปิดตลาดแค่ย่อขำๆ เนื่องจาก Timeframe ย่อยๆตึงตัว เพราะขึ้นแรงมาจากปลายปีก่อน พอล้างสภาวะตึงตัวแล้วก็ขึ้นยาวต่อเนื่อง แทนที่จะออกมายอมรับว่าให้ข้อมูลบิดเบือน แก๊งค์นักแซะหุ้นกลุ่มเดิมกลับพยายามอ้างว่ามีกลุ่มสร้างราคาตลาดด้วยหุ้น DELTA โดยเปิดสถานะ Long Futures แล้วใช้การลากหุ้น DELTA ทำราคา ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไร้สติอย่างมากหากมีใครคิดจะทำเช่นนั้นจริงๆ คิดง่ายๆลาก DELTA ในกรอบราคา 600-800 บาทขึ้นมา แล้วจะไปขายหมาแมวที่ไหน ด้วยว่าสภาพคล่องหุ้นยามปกติมีจำกัด ลากมาเองก็ตายเองแหงๆ จบเดือนมกราด้วยการพยายามให้ข้อมูลว่าตลาดหุ้นขึ้นด้วยภาพลวงใช้แค่หุ้นไม่กี่ตัวทำราคา เดี๋ยวพอมีการจัดการ ปรับน้ำหนักด้วยฟรีโฟลท ตลาดจะพังยับแน่นอน แม้กระนั้นแก๊งค์นี้ก็มีสถานะทางขึ้นมีกำไรอีกเช่นเคยสวนทางกับข้อมูลที่ให้ต่อพับ-ลิค เป็นอย่างมาก
4. เริ่มวันทำการวันแรกของกุมภาฯ แก๊งค์นักแซะหุ้นกลุ่มเดิมพยายามสร้างบรรยากาศ Black Monday ตลาดหุ้นทั่วโลกทำคลื่นห้าจบไปแล้วกำลังจะลงแรงด้วยคลื่น A แบบ zigzag/double zizag รัฐประหารในพม่าจะส่งผลร้ายต่อตลาดหุ้นไทย หุ้นที่ลงทุนใน CLMV จะแย่ บลาๆ บลาๆ สุดท้ายตลาดหุ้นทั่วโลกทำ All Time High ทำ Record High ต่อเนื่อง แล้วแก๊งค์ที่ว่าก็มีสถานะทำกำไรอีกเช่นเคย หากมุมมองกำหนดวิธีการ มันก็แปลกประหลาดเหลือเกินให้ข้อมูลที่ผิดทางกับคนอื่น แต่ตนเองมีกำไร
5. เริ่มทำการวันแรกของเดือนมีนาฯ แก๊งค์นักแซะหุ้นกลุ่มเดิมพยายามสร้างบรรยากาศ Black Monday อีกครั้ง!! ตลาดต้องพังยับ นั่นโน่นนี่ บลาๆ จริงๆแล้ว ก็แค่ว่าตลาดต่างประเทศเทกระจาด ดาวโจนส์ ฮั่งเสงติดลบอย่างหนัก นั่นไม่ใช่เหตุผลเพียงพอที่จะเอามาบอกว่าตลาดหุ้นไทยต้องพังยับ สุดท้ายตลาดหุ้นไทยทำ high ต่อเนื่อง
เมื่อตลาดไม่พังยับตามว่า แก๊งค์นักแซะหุ้นกลุ่มเดิม เริ่มเปลี่ยนมาให้เป้าหมายไปไกล 1700-1800 อ้างชื่อผู้ใหญ่ในวงการให้เป้ามา ตลาดกระทิงรอบนี้จะไปไกล นี่ก็ผิดสังเกตอยู่ดีๆมาเปลี่ยนเป้าหมายให้เป้าเพ้อฝันทั้งๆที่ตลาดมีอัปไซด์เริ่มจำกัด ทางขึ้นไปได้ไม่มากแล้ว เงินบาทแนวโน้มอ่อนค่าอย่างรวดเร็วส่งผลให้ฟันด์โฟลว์ไหลออก บอนด์ยีลด์อายุ 10 ปีที่นักการเงินใช้อ้างอิงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงถีบตัวสูงอย่างน่ากังวล ส่งผลให้ Earning Yield Gap ระหว่างตลาด Bond vs Stock มีผลต่างระหว่างการลงทุนน้อยลง ซึ่งมันเป็นเรื่องพื้นฐานที่ใครๆก็ทราบกันดีว่า “หากจะต้องเสี่ยงมากกว่า เราต้องได้กำไรมากกว่า” เมื่อใดที่การลงทุนที่ปลอดภัยกว่าให้ผลตอบแทนมากขึ้นมา โดยไม่ต่างจากการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ผู้คนย่อมละทิ้งความเสี่ยงมายังสิ่งที่เสี่ยงน้อยกว่า
สุดท้ายจุดที่แห่กันออกมาให้เป้าหมายไปไกลๆ ตั้งแต่ 1650/1700/1800/2000 จุด ก็ไม่มีใครได้เห็น และที่น่ากังวลคือตลาดหุ้นปรับตัวลงแรงมากกว่า -50 จุดในเวลาแค่ 2 วันทำการ รวมถึงเรื่องร้ายๆต่างๆเริ่มปรากฏออกมาจนมีโอกาสที่ตลาดจะซ้ำรอยปี 2563 ก็เป็นได้ (ขออย่าให้ใช่เลยครับ ทุกคนลำบากมากพอแล้ว)
รัก ลวง หลอน ตลาดหุ้น ก็คงจบไว้เพียงแค่นี้ สุดท้ายฝากไว้ให้คิด ไม่มีใครดูแลเงินของเราได้ดีเท่าตัวเราเอง ความรู้ในการลงทุนเป็นสิ่งจำเป็นหากคิดจะลงทุนในตลาดหุ้น เพราะสิ่งที่เราเห็นนั้นสีเทา