ASPS ฟันธงโควิดระบาดรอบนี้เป็นโอกาสสะสมหุ้น

1220

มิติหุ้น-จากระบาดของไวรัสโควิด-19กลับมาระบาดอีกครั้ง ด้านบทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า การระบาดในครั้งนี้ จะสร้าง Downside ต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2564 ไม่มากนัก (Consensus คาดจะขยายตัวอยู่ในช่วง 2.5-3% และ ASPS คาด 2.6%) และเชื่อว่า GDP ไทยน่าจะไม่กลับไปหตัวถึง -12.1%yoy เหมือนในงวด 2Q63 ที่ผ่านมา หนุนให้เศรษฐกิจไทยยังคงผ่านจุดต่ำสุด (Bottomed Out) มาแล้ว

ช่วงเวลา Lockdown อาจเป็นเวลาดีในการสะสมหุ้น

ช่วงเวลา Lockdown แม้จะทำให้กิจกรรมเศรษฐกิจหยุดฉะงักชั่วคราว แต่อาจเป็นเวลาดีในการสะสมหุ้น จากข้อมูลเชิงเปรียบดเทียบทั้งที่ไทยและอังกฤษดังนี้

  1. ช่วงอังกฤษใช้เวลา Lockdown ประมาณ 1 เดือน ผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมีนัยฯ จาก 3.3 หมื่นรายต่อวัน เหลือ 1 หมื่นรายต่อวัน ขณะที่ตลาดหุ้นไม่ได้ตอบสนองเชิงลบเลย
  2. ช่วงที่ไทยมีการ Lockdown ความกังวลจะทำให้เกิดความผันผวนในช่วงสั้น แต่ตลาดหุ้นกลับทยอยฟื้นได้ดีในระยะถัดไป

สรุปคือการประกาศ Lockdown ในครั้งนี้ อาจเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งในการสะสมหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่ง

Downside การปรับลดประมาณการกำไรค่อนข้างจำกัด

แม้การ Lockdown จะทำให้เกิด Downside ต่อกำไรบริษัทจดทะเบียน แต่ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินผลกระทบต่อกำไรบริษัทจดทะเบียนคาดว่าค่อนข้างจะจำกัดพอสมควร ดังนี้

  1. กลุ่มอุตสาหกรรมรวมที่ได้รับผลกระทบหนักจนขาดทุนจากการล็อคดาวน์ในงวด 2Q63 มีสัดส่วนราว 4% ของกำไรทั้งหมดในภาวะปกติ อาทิ ยานยนต์, ท่องเที่ยว, สื่อและสิ่งพิมพ์, ขนส่งทางอากาศ เป็นต้น อีกทั้งระดับการ Lockdown ในครั้งนี้น่าจะเข้มข้นน้อยกว่าครั้งที่แล้ว
  2. มีกลุ่มหุ้นใหญ่ที่ได้รับผลกระทบต่อกำไรจำกัด เริ่มจากหุ้น Community ที่มีสัดส่วนกำไรมากสุดถึง 1 ใน 3 ได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวขึ้นมาถึง 140% ในช่วง 1 ปี ตามมาด้วยหุ้นกลุ่ม ธ.พ. มีสัดส่วนราว 10% เชื่อว่าการตั้งสำรองในปี 63 ถือว่าอยู่ในระดับสูงมาก และน่าจะเพียงพอต่อการรับมือกับผลกระทบได้พอสมควร
  3. ฝ่ายวิจัย ASPS ประเมิน EPS64F ที่ 70.2 บาท/หุ้น ถือว่า Conservative มาก เมื่อเทียบกับ Consensus ที่ 79. 6 บาท/หุ้น ทำให้การประเมินดัชนีเป้ามายปี 2564 ที่ 1670 จุด ยังเป็นไปได้อยู่ แม้ในระยะสั้นอาจจะเผชิญกับภาวะความผันผวนบ้าง

ดังนั้นกลยุทธ์แนะนำนักลงทุนรอรับหรือทยอยซื้อหุ้น แนวรับแรกที่ 1530 จุด แนวรับถัดไปที่ 1500 จุด ส่วนหุ้น Top pick เลือก ที่ได้รับผลกระทบ COVID-19 จำกัด และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว PTTEP ได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันขึ้นแรงในช่วงวันหยุดเกือบ 7%, SCC ได้แรงหนุนจากราคาปิโตรยืนระดับสูง, SPVI ได้แรงหนุนจากการ Learn from Home

www.mitihoon.com