DCON กำไรโตสนั่น-รับออเดอร์ล้น บุ๊กส่วนแบ่งPRIN-วิ่งหาเป้า1บ.

2871

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”รายงานว่า บมจ.ดีคอนโปรดักส์ หรือ DCON ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแผ่นพื้นและเสาเข็มคอนกรีตอัดแรงภายใต้ระบบบริหารคุณภาพมาตรฐานสากล โดย “นายวิทวัส พรกุล” ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าภายในปี 66 มีกำไรสุทธิระดับ 200-300 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายธุรกิจทุกภาคส่วนทั้ง “ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง-ธุรกิจอสังหาฯ -มองหาธุรกิจใหม่ๆ

ลุยถือหุ้นPRINเพิ่ม

ส่วนในปี 64 มั่นใจจะเติบโตกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 92.42 ล้านบาท และมีโอกาสขยับรายได้ขึ้นไปแตะ 1 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีรายได้จากช่องทางใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติม ประกอบกับมีการทำตลาดลูกค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับให้ดียิ่งขึ้น และมีส่วนแบ่งกำไร จากการถือหุ้น “บมจ.ปริญสิริ หรือ PRIN”ในสัดส่วน 10% หรือ 123ล้านหุ้น และมีโอกาสเข้าถือหุ้น PRIN เพิ่มเติมอีกด้วย

ออเดอร์ทะลักQ1แกร่ง

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 1/64 จะเติบโตต่อเนื่อง จากไตรมาส 4/63 ที่มีกำไรสุทธิ 39.33 ล้านบาท และรายได้รวมที่ 268.23 ล้านบาท และจากไตรมาส 1/63 ที่มีกำไรสุทธิ 20 ล้านบาท รายได้รวมที่ 259.60 ล้านบาท เพราะ “ธุรกิจวัสดุก่อสร้างคิดเป็นสัดส่วนกว่า 80% ของรายได้รวม ปัจจุบันมีคำสั่งซื้อสินค้า (ออเดอร์) เข้ามาสูงมาก โดยเฉพาะ “เสาเข็มคอนกรีต” ที่ออเดอร์เข้ามาสูงจนกำลังผลิตไม่ทัน หลักๆเป็นผลมาจากกลุ่มอสังหาฯเน้นขยายโครงการแนวราบมากขึ้น

เดินหน้าธุรกิจอสังหา

ด้าน“ธุรกิจอสังหา” ในส่วนของ “บ.อรดา” ( DCON ถือหุ้น99.99%) ผู้พัฒนาโครงการ “DCON PRIME” ย่านรัตนาธิเบศร์ ติดสถานีรถไฟฟ้า ปัจจุบันมีห้องชุดในโครงการที่พร้อมโอนอยู่ราว 400 ยูนิต หรือคิดเป็นมูลค่าเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท บริษัทมีแนวทางนำห้องชุดประมาณ 50% หรือประมาณ 200 ยูนิต แบ่งให้เช่ารายเดือน เพื่อสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ (Recurring Income)

อีกทั้งอยู่ระหว่างการหาพาร์ทเนอร์รายใหม่ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาฯ เพื่อเข้ามาร่วมในส่วนของโรงงาน พรีคาสท์ คาดจะสร้างฐานรายได้เติบโตในอนาคต

รุกพรีคาสท์ทำเงิน

โดยสถานการณ์ความต้องการ “พรีคาสท์” ยังมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งรายใหญ่และรายกลาง ต่างปรับแผนการดำเนินธุรกิจจากการพัฒนาคอนโดมิเนียม มาเป็นการพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรมากขึ้นเพื่อให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค ส่งผลให้ความต้องการผนังพรีคาสท์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ขณะที่ผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยและผู้รับเหมาก่อสร้างจำนวนมาก ไม่ได้มีโรงงานพรีคาสท์เป็นของตัวเอง บริษัทจึงจะเตรียมเดินหน้าเจรจากับผู้พัฒนาโครงการและผู้รับเหมาทั้งรายใหญ่และรายกลางเหล่านี้ต่อไป

โดยปัจจุบันบริษัทมีปัจจัยพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่ง มีกระแสเงินสดสูง และ D/E ต่ำเพียง 0.14 เท่า ซึ่งสามารถขยายธุรกิจได้อีกมาก

ซดกำไรหุ้น PRIN

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มนำหนัก”เข้าลงทุนในหุ้น DCON ล่าสุด ปลาย มี.ค.64 DCON ได้ซื้อ PRIN จากกรรมการ DCON จำนวน40ล้านหุ้น ในราคา 1.65บาท รวมถือหุ้นทั้งสิ้น123ล้านหุ้น ในราคาเฉลี่ยเพียง1.47บาท วันนี้หุ้น PRIN ราคา2.68บาท ทำให้ DCON มีกำไรจากมูลค่าหุ้นๆละ 1.30บาท จำนวน123ล้านหุ้น เป็นเงินประมาณ160ล้านบาท จะไม่ปรากฎในงบกำไรขาดทุน แต่จะปรากฎในส่วนผู้ถือหุ้น มีเพิ่มขึ้นแบบส่วนล้ำมูลค่าหุ้น ส่วนพื้นฐานเติบโตโดดเด่นทั้ง “ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง-ธุรกิจอสังหาฯ” แนะนำ “ซื้อ”เป้าหมาย 1 บาท

www.mitihoon.com