เปิดจุดเด่นหุ้นน้องใหม่ “DMT” “ทางยกระดับดอนเมือง” โดนใจ นลท.มหาชน

963

ในภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีความผันผวนสูง การลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานถือว่าน่าสนใจ เนื่องจากเป็นสิ่งจำเป็นและยังจะต้องใช้บริการ เปรียบเสมือนเป็นปัจจัย 4 ซึ่งหุ้นไอพีโอที่ “มิติหุ้น” กำลังจะนำเสนอนั่นก็คือ ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ที่มีชื่อว่า บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT ผู้บริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม โครงการทางยกระดับอุตราภิมุข หรือ ทางยกระดับดอนเมือง รวมระยะทางประมาณ 21 กิโลเมตร ประกอบด้วยช่วงดินแดง-ดอนเมือง ระยะทาง 15.4 กิโลเมตรและช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถานแห่งชาติ ระยะทาง 5.6 กิโลเมตร พร้อมชูประสบการณ์ 30 ปี ในความเชี่ยวชาญการบริหารจัดการดำเนินงานและบำรุงรักษาทางยกระดับ

เปิด 4 จุดเด่นดังนี้

  • เป็นธุรกิจที่มีคู่แข่งน้อยราย
  • มีกระแสเงินสดเข้าทุกวัน หรือ ธุรกิจ Cash Cow ที่มีการลงทุนใหญ่ครั้งเดียว
  • นโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90.0 ของกำไรสุทธิภายหลังการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมายแล้ว
  • พร้อมเติบโตไปกับการเข้าร่วมโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมตามนโยบายการลงทุนของภาครัฐที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนผ่านโครงการต่าง ๆ

 สิ่งเหล่านี้ได้สะท้อนออกมาที่ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งโดยพบว่าปี 63 มีรายได้จากค่าผ่านทางรวม 2,047 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 791 ล้านบาท และที่สำคัญมีกำไรสะสมสูงถึงกว่า 2,194 ล้านบาท และที่สำคัญยังมีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90.0 ของกำไรสุทธิ โดยปีที่ผ่านมายังพบว่ามีผู้มาใช้บริการจราจรเฉลี่ยต่อวันของทางยกระดับดอนเมืองช่วงดินแดง–ดอนเมือง อยู่ที่ 58,140 คันต่อวันและช่วงดอนเมือง–อนุสรณ์สถานแห่งชาติ อยู่ที่ 37,143 คันต่อวัน

เล็งรับงานภาครัฐเพิ่ม

นายธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้บริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศ และมีจุดแข็งความเชี่ยวชาญทางธุรกิจ รุกขยายงานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมตามนโยบายการลงทุนของภาครัฐที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนผ่านโครงการต่าง ๆ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองระยะ 20 ปี (2560-2579) ของกรมทางหลวง เช่น โครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน (M5) ระยะทาง 18 กิโลเมตร เชื่อมต่อโดยตรงสู่ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว (M82) เส้นทางหลักสู่ภาคใต้ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับทางยกระดับดอนเมืองที่เป็นเส้นทางหลักสู่ภาคเหนือ เป็นต้น  รวมถึงแผนขยายขอบเขตการให้บริการไปสู่ธุรกิจหรือโครงการอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ทางด่วนและทางพิเศษ ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเข้ารับสัมปทาน เช่น โครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในจุดพักริมทางหลวงและทางหลวงสัมปทาน (Rest Area) เป็นต้น

เสนอขาย IPO 140 ล้านหุ้น

ขณะที่ทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 6,142.4 ล้านบาท แบ่งเป็นทุนที่ออกและเรียกชำระแล้ว 5,414.4 ล้านบาท และมีจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วก่อนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ทั้งหมด 1,041.2 ล้านหุ้น โดยบริษัทฯ จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 140 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 11.85 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นในครั้งนี้

หุ้นน้องใหม่โดนใจ นลท.

โดยมีจุดประสงค์ในการระดมทุนจากเงินไอพีโอครั้งนี้เพื่อนำไปชำระคืนเงินกู้ระยะยาวและเงินกู้ระยะสั้นของบริษัทฯ อันจะส่งผลให้บริษัทฯ ไม่มีภาระหนี้ที่มีดอกเบี้ย อีกทั้งอัตราส่วนสภาพคล่องของบริษัทฯ จะเพิ่มขึ้นอย่างมากอันจะสามารถสะท้อนถึงความสามารถในการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างสม่ำเสมอซึ่งหุ้นน้องใหม่ DMT จึงไม่แปลกที่จะถูกจับจ้องจากสายตานักลงทุนทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็น สาย VI กลุ่มที่ลงทุนระยะยาวเพื่อคาดหวังเงินปันผล หรือแม้แต่กลุ่มนักเก็งกำไร

www.mitihoon.com