SCGP ลงนามเข้าซื้อหุ้น 75% ใน Intan Group ประเทศอินโดนีเซีย

104

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง หรือ SCGP แจ้งว่า ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นอย่างมีเงื่อนไขเพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 75% ใน PT Indonesia Dirtajata Aneka Industri Box, PT Bahaha Buana Box และ PT Rapipack Asritama (รวมเรียกว่า “Intan Group”) เมื่อวันที่ 10 พ.ค.64 โดยผู้ถือหุ้นเดิมจะยังคงถือหุุ้นที่เหลืออยู่ ทั้งนี้ธุรกรรมดังกล่าวจะดำเนินการผ่านบริษัทย่อย TCG Solutions Pte.Ltd. ที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยบริษัทกลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ จำกัด (หรือ “TCG”) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SCGP และ Rengo Company Limited ประเทศญี่ปุ่น ที่สัดส่วนร้อยละ 70:30 ตามลำดับ ซึ่ง SCGP จะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อธุรกรรมเสร็จสิ้นประมาณกลางปี 64

Intan Group เป็นหนึ่งในผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องลูกฟูกในอินโดนีเซียซึ่งดำเนินธุรกิจในพื้นที่ยุทธศาสตร์ สำคัญ 4 แห่ง ได้แก่ Surabaya ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะชวา Semarang ตั้งอยู่ทางตอนกลางของเกาะชวา Bekasi ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะชวา และ Minahasa ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะสุลาเวสี โดยมีลูกค้าในกลุ่มธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค ทั้งที่เป็นบริษัทข้ามชาติและเจ้าของกิจการภายในประเทศ ในปี 2563 Intan Group มีรายได้ 1,329 พันล้านรูเปียห์(ประมาณ 94 ล้านดอลลาร์
สหรัฐ หรือ 3,057 ล้านบาท) และมีสินทรัพย์รวม 755 พันล้านรูเปียห์(ประมาณ 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,737 ล้านบาท)

การเข้าซื้อกิจการ Intan Group นี้ถือเป็นการขยายธุรกิจบรรจุภัณฑ์กระดาษของ SCGP ในอินโดนีเซีย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมทั้งเน้นย้ำความมุ่งมั่นและความเชื่อมั่นของ SCGP ที่มีต่อโอกาสในการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งของอินโดนีเซีย ในขณะเดียวกันยังช่วยส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานของตลาดผู้บริโภค นอกเหนือจากนั้น การเข้าลงทุนดังกล่าวยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มจากฐานลูกค้าร่วมและการแลกเปลี่ยนจุดแข็งด้านการด าเนินงาน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มสัดส่วนการบูรณาการในแนวตั้ง (Internal integration) ร่วมกันกับโรงงานกระดาษบรรจุภัณฑ์ PT Fajar Surya Wisesa Tbk. (“Fajar”)

www.mitihoon.com