AKR กำไรQ1ร้อนระอุ ลุยโซลาร์รูฟท็อป200MW

641

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอกรัฐวิศวกรรม หรือ AKR ทำธุรกิจผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าและบริการซ่อมบำรุง และรับออกแบบติดตั้งรวมทั้งก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 1/64 คาดจะเติบโตก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/63 ที่ขาดทุนสุทธิ 5.48 ล้านบาท เนื่องจากจะทยอยรับรู้รายได้งานในมือ (Backlog)

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 2/64 จะเติบโตต่อเนื่อง ซึ่ง AKR เตรียมเซ็นสัญญางานใหม่ของการไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท รวมถึง AKR มีแผนร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเข้ารับงานใหม่ๆทั้งงานหม้อแปลงไฟฟ้า และ งานรับเหมาก่อสร้าง หรือ EPC โซลาร์รูฟท็อปกว่า 200 MW ดังนั้น AKR เข้าสู่โหมด “หุ้นเทิร์นอะราวด์” แนะนำ “ซื้อสะสม” เป้าหมาย 2 บาท

ชิงงานหม้อแปลงล็อตใหญ่

“นายดนุชา น้อยใจบุญ” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตแบบ Conservative ที่ 10% จากการทยอยรับรู้รายได้งานในมือ (Backlog) ที่ 300-400 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทได้ปรับกลยุทธ์เน้นรับงานภาครัฐบาลมากขึ้น เพราะภาคเอกชนต่างชะลอการลงทุนจากผลกระทบ Covid-19

โดย “ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า” เตรียมเข้าประมูลงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ 3 พันล้านบาท แบ่งเป็นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ประมาณ 2 พันล้านบาท และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ประมาณ 1 พันล้านบาท คาดจะได้รับงานเข้ามาไม่ต่ำกว่า 10% ของปริมาณงานทั้งหมด รวมถึงมองโอกาสเข้ารับงานในพื้นที่เขตส่งเสริมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วย เพราะมีความต้องการใช้หม้อแปลงไฟฟ้าสูงมาก

ซุ่มลงทุนโรงไฟฟ้า

ส่วน “ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง หรือ EPC” เตรียมเข้าประมูลงาน EPCโซลาร์รูฟท็อป 100-200 MW คาดสนับสนุนให้ Backlog เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีกว่า 50 ล้านบาท ขณะที่ “ธุรกิจจำหน่ายไฟฟ้า” อยู่ระหว่างมองโอกาสการลงทุนใหม่ๆจากปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่ผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 4.5 MW (รวมสหกรณ์บางบัวทอง 3.35 MW)

www.mitihoon.com