CHAYO เดินหน้าช้อปหนี้เข้าพอร์ต ปั๊มรายได้ปีนี้ทะลุเป้า 25% (31/05/64)

260

มิติหุ้น – CHAYO กูรูฟันธงกำไรปีนี้โตเพิ่มไม่ต่ำกว่า 60% ฟากผู้บริหารลั่นลุยอัดฉีดงบ 1-1.2 พันลบ. ซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเติมพอร์ตบริหารเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง แย้มอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้า 2 ราย เตรียมขาย NPA ปั๊มรายได้โตไม่ต่ำกว่า 25% ตามแผน ดึงนักลงทุนร่วมถือหุ้น Chayo JV ปั๊มผลงานเพิ่ม
 
ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ชโย กรุ๊ป หรือ CHAYO โดยฝ่ายวิจัย บล.เคทีบีเอสที ระบุว่า คงกำไรสุทธิปี 64 เติบโต 60% อยู่ที่ 249 ล้านบาท หนุนโดยการลงทุนซื้อหนี้เสียมาบริหารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องผ่านบริษัท และ Chayo JV คาดเงินลงทุนในหนี้เสียปี 64 จะขยายตัว 77% โดยประเมินบริษัทมีแหล่งเงินทุนเพียงพอในการซื้อหนี้เสียมาบริหารที่สูง  จากเงินสดรับ 3.8 พันลบ. และจากการใช้สิทธิ CHAYO-W1 และ CHAYO-W2 และหนี้ IBD/E อยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 18 บาท
ซื้อหนี้เสียบริหารเพิ่ม
“นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า มั่นใจผลการดำเนินงานปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 25% โดยวางงบลงทุน 1-1.2 พันล้านบาท ซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารเพิ่มเติมอีก 1 หมื่นล้านบาท จากไตรมาสแรกได้มาแล้ว 1.68 พันลบ. และไตรมาส 2 ได้มาเพิ่มเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าหนี้เสียหรือ NPL ในระบบมีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มขึ้น และอาจแตะที่ระดับกว่า 5 – 5.5 แสนล้านบาท จากคาดว่าสถาบันการเงินจะทยอยขายหนี้ออกมาเพิ่มมากขึ้นในปีนี้

ลุยขายNPAล็อตใหญ่
ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาขายสินทรัพย์รอการขาย (NPA) ล็อตใหญ่ 1-2 แปลง ซึ่งแปลงหนึ่งมีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท โดยคาดว่าจะขายได้ในไตรมาส 3/64 หนุนกำไรให้สูงขึ้น จากไตรมาสแรกบริษัทได้ขายหลักประกัน (NPL) ได้ประมาณ 49.90 ล้านบาท
“วางเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ 150 – 200 ลบ.
หนี้ NPL ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำไม่กี่แสนบาท”

สรุปผู้ร่วมทุนJV มิ.ย.นี้
ส่วน “บริษัทบริหารสินทรัพย์ ชโย เจวี จำกัด” (CHAYO JV) ปัจจุบันบริษัทได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยอยู่ระหว่างการเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 55 ล้านบาทเป็น 1,800 ล้านบาทและอยู่ระหว่างเจรจากับนักลงทุนให้มาถือหุ้น 45% โดยบริษัทฯ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในกลางเดือนมิ.ย.64 นี้