วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

81

 

ราคาน้ำมันดิบคงตัว จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ลด ขณะที่ปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังสหรัฐฯ พุ่ ง (4/6/2021)

-/+ ราคาน้ำมันดิบคงตัว หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ลดลง 5.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 3.3 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 พ.ค. ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม 1.5 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

+ ตลาดยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากมติของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (OPEC+) ที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไป ประกอบกับอิหร่านยังไม่มีแนวโน้มที่จะส่งน้ำมันออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้ เนื่องจากความล่าช้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน โดยกลุ่มโอเปกพลัสจะประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 1 ก.ค.นี้

+/- มกุฎราชกุมาร อับดุลลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียได้แสดงความเห็นว่า อุปสงค์ที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในสหรัฐฯ และจีน รวมทั้งการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว จะช่วยให้ตลาดน้ำมันกลับสู่ภาวะสมดุลได้เร็วขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นในอินโดนิเซีย อย่างไรก็ดี ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเอเชียยังคงอยู่ในระดับต่ำจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการผลิตน้ำมันดีเซลปรับลดในจีนและอินเดีย ท่ามกลาง ความกังวลจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในเอเชียยังคงอยู่ในระดับต่ำ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์