ML ลุ้นกำไรQ2ทะลุ40ล. ปล่อยสินเชื่อกระฉูด-เป้า2.20บ. (09/05/64)

512

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บมจ.ไมด้า ลิสซิ่ง หรือ ML ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยเน้นประเภทรถยนต์มือสอง และรุ่นของรถยนต์ที่มีสภาพคล่องสูงในตลาดทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถกระบะ และให้บริการสินเชื่อประเภทเงินทุนหมุนเวียน ให้กับผู้ประกอบการเต็นท์รถยนต์มือสอง

โดย นายธีรวัฒน์ เกียรติสมภพ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 2/64 มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่จะสูงกว่าไตรมาส 1/64 ที่มีกำไรอยู่ที่ 42 ล้านบาท จากการที่บริษัทสามารถปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มือสองได้เพิ่มขึ้น รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล, สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ (Nano Finance), สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และการปล่อยสินเชื่อให้กับ SME รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยมีหลักทรัพย์มาจำนอง ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของบริษัทยังนิ่งอยู่ที่ระดับ 3%

ผนึก “ไทยเส็งยนต์”ขยายฐานลูกค้าใหม่

ขณะที่บริษัทยังคงเดินหน้าการจับมือร่วมกับพันธมิตร “ไทยเส็งยนต์” ที่เป็นผู้ผลิตรถเกี่ยวข้าวมากว่า 40 ปี เพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะมีโอกาสปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ารายใหม่ๆ เพิ่มขึ้น จากเดิมที่บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์อยู่แล้วไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท โดยปีนี้บริษัทได้ตั้งบประมาณในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นอีก 15%

ทั้งนี้ บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อรถยนต์เพื่อการเกษตร ซึ่งลูกค้ามีการชำระหนี้อย่างสม่ำเสมอ ขณะที่มั่นใจภาพรวมผลประกอบการทั้งปี 64 เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อน

เคาะกำไรQ2แซง40ล.-แนะนำซื้อ

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินว่า กำไรสุทธิไตรมาส 2/64 ของ ML มีโอกาสเติบโตแซงหน้าไตรมาส 1 ที่ทำกำไรกว่า 42 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตเกิน 100% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ทำได้ 20.20 ล้านบาท จากการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าเกษตรนำทะเบียนรถมาจำนำเพิ่มขึ้น ประเมินกำไรสุทธิปีนี้สามารถเติบโตทำนิวได้ในรอบหลายปี หรือโตไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท เคาะเป้า 2.20 บาท เชียร์ “ซื้อ”

www.mitihoon.com