ความจริงวันนี้

951

1. จากดัชนี 1200 มา 16xx ตลาดไม่ได้ขึ้นด้วยผลประกอบการของ บมจ. ที่ดีขึ้น หรือ การพลิกฟื้นเศรษฐกิจ หรือ โควิดคลี่คลาย ธีมเปิดเมือง ไม่ใช่ทั้งนั้น ที่กล่าวๆมาคือ หาเหตุมาใส่ผล ลากหุ้นวนเป็นกลุ่ม โดยเอาธีม สตอรี่ต่างๆมาประกอบให้คนสบายใจ#ตลาดหุ้นขึ้นทั่วโลก เพราะ QE ทำให้มีสภาพคล่องล้นระบบ เงินจึงกระจายไปยังสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ เพื่อเก็งกำไร เราถึงได้เห็น คริปโต ทองคำขึ้นมามากมาย

2. อะไรจะเกิดขึ้นถ้า FED ส่งสัญญาณลด QE? เมื่อส่งสัญญาณดึงเงินออกจากระบบ ราคาสินทรัพย์เสี่ยง หรือ ดัชนีตลาดหุ้นที่ขึ้นมาร้อนแรงย่อมปรับตัวลงตาม จะสังเกตได้ว่า ทองคำเริ่มปรับตัวลงแล้วก่อนหน้าจะทราบผล FOMC 15-16 มิ.ย. 64 นี้

3. ธีมเปิดเมือง กัญชา หรือ อะไรก็ตามแต่ล้วนเป็นแค่สตอรี่ เมื่อใด ดึงเงิน QE ออกจากระบบ ตลาดจะลงได้อย่างรวดเร็ว

4. จงเตรียมพร้อม ไม่ไล่ราคา ไม่เพ้อฝันเป้าไปไกล มองไปทีล่ะสเตป เก็งกำไรวนกลุ่มไปตามที่เค้าเล่นและพร้อมรับมือหากมีการส่งสัญญาณลด QE ไม่ลดก็แล้วไป แต่ถ้ามี sign ให้ระวัง

5.ประเด็นที่ต้องระวังก็คือในขณะนี้รายย่อยสะสม Long SSF ไว้จำนวนมาก โดยคาดการณ์ว่าตลาดจะขึ้นต่อเนื่อง บ้างกล่าวถึงเป้าหมายดัชนี 1700-1800 จุด แต่อะไรจะเกิดขึ้นหากคุณไม่ได้ไปต่อ

เมื่อราคาหุ้นอ้างอิงลดลง ผู้ถือสถานะ Long SSF จะขาดทุนตามขนาดของ leverage เช่นเดียวกับเมื่อตอนได้กำไร

ส่งผลให้ทางโบรกคู่สัญญาเรียกหลักประกันเพิ่ม เอาให้เข้าใจง่ายคือโบรกเรียกเติมเงิน หากคุณยังไม่ปิดสถานะ และยังผิดทางไปเรื่อยๆ ก็ต้องเติมเงินไปเรื่อยๆ สุดท้ายจะถึงจุดที่เติมไม่ไหว

ขั้นต่อไปคือการถูกบังคับปิดสถานะ เมื่อ Long SSF ของนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากถูกบังคับปิดสถานะ ทางโบรกก็จะทำการขายหุ้นอ้างอิงที่ซื้อไว้ Hedging ออกมาพร้อมกัน ทำให้ตลาดปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว

โดย ม้าเฉียวดูหุ้น The Future

www.mitihoon.com