ค่าระวางเรือขยับขึ้นต่อเนื่อง กูรูแนะเก็งกำไรTTA-PSL

543

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หุ้นกลุ่มเรือเทกองยังมีกระแสเก็งกำไรต่อเนื่อง โดยกลุ่มเรือเทกอง อาทิ TTA, PSL มีแรงหนุนจาก ล่าสุด ดัชนี Baltic DryIndex (BDI) หรือ ดัชนีค่าระวางเรือ ปรับเพิ่มขึ้นแรง 2.75% และนับตั้งแต่ต้นเดือน-ปัจจุบันขึ้นแรงราว 13.4% ล่าสุดอยู่ที่ 3025 จุด แนะนำเก็งกำไรช่วงสั้น

ส่วนหุ้นเรือตู้คอนเทนเนอร์ อาทิ RCL ยังมีแรงหนุนบวกจากค่าขนส่ง (Freight) ยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อ ล่าสุด 11 มิ.ย’ ค่าขนส่ง (Freight) ของตู้สินค้าขนาด 40 ฟุต จากเซี่ยงไฮ้ของจีนไปยัง รอตเตอร์ดัมในยุโรป ที่ ทำ New High อยู่ที่ 10,522 ดอลลาร์ ASPS รอตัวเลขปลายสัปดาห์นี้ คาดมีแนวโน้มสูงขึ้น จากปัญหา Supply ตู้คอนเทนเนอร์ที่ขาดแคลนยังยืดเยื้อ โดยเฉพาะในจีน มีแนวโน้มที่ท่าเรือในจีน มณฑลกวางตุ้งที่มีการใช้ขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ มากที่สุดอันดับ 3 ของจีน และอันดับ 5 ของโลก จะยังปิดต่อเนื่องตั้งแต่ปลาย เดือน พ.ค. และต่อเนื่องเพราะ 1.ผู้ติดเชื้อ Covid ในกวางตุ้ง หลังจากเพิ่มขึ้นยังทรงตัวสูง 2.) เมือวานนี้ 15 มิ.ย. มีข่าวกัมมันภาพรังสีรั่วไหล โรงงานนิวเคลียร์ไท่ซาน ในมณฑลกวางตุ้ง เป็นปัจจัยหนุนค่า Freight ขึ้นต่อ

โดยรวมฝ่ายวิจัยยังแนะนำเก็งกำในหุ้นกลุ่มเดินเรือเทกอง TTA, PSL หุ้นเรือตู้คอนเทนเนอร์ อาทิ RCL แต่แนะนำระมัดระวังในการลงทุน เพราะราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นมาร้อนแรงตั้งแต่ต้นปี มีความผันผวน