MDXเป้าหมายเปลี่ยน10บ. Q2แรง-จ่อบุ๊กเงินคืนหนี้พันล้าน

1621

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บมจ.เอ็ม ดี เอ็กซ์ หรือ MDX ดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับการลงทุนและพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภคพื้นฐาน และบริษัทย่อยส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับการลงทุนในโครงการผลิตพลังงานไฟฟ้าและจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้า

โดย แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทเร่งเรียกคืนชำระหนี้ ทั้งจากลูกหนี้การค้า และเงินให้กู้ยีมแก่กิจการที่เกี่ยวข้อง รวมเป็นมูลค่ารวมเกือบ 1,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้รับชำระหนี้คืนบางส่วนเข้ามาบางส่วนภายในเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านบาท อาทิจาก บจ.เกตเวย์ เอสเตท ที่เป็นเงินให้กู้ยีมระยะยาว มูลค่า 137.82 ล้านบาท และดอกเบื้้ยค้างรับ จำนวน 52.70 ล้านบาท โดยจะเริ่มชำระหนี้ตามปกติในปี 64 นี้

รวมถึง กิจการร่วมค้า เอ็นวีพี เอสเคจี ที่มี บจ.เกย์เวย์ ดิเวลลอปเม้นท์ ลงทุน 10% มูลค่า 14.22 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอผลพิจารณาคดี, บจ.เกตเวย์ ดิเวลลอปเมนท์ บ.ย่อย ถือ 35.71% เป็นรายการให้กู้ยืมเมื่อปี 44 มูลค่า 220 ล้านบาท และมีดอกเบี้ยค้างรับ 118.79 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอการประกาศขายที่ดินทอดตลาดเพื่อชำระหนี้, บจ.เอ็ม ดี เอ็กซ์ แอสเซ็ท เป็นเงินให้กู้ยืมระยะยาว มูลค่า 237.35 ล้านบาท ปัจจุบันมีมติขยายระยะเวลาการชำระคืนหนี้ออกไป 5 ปี นับแต่วันที่ 25 พ.ย.61 นอกจากนี้มีการให้กู้ยืมเงินระยะยาวแก่ บจ.สยามแลนด์ โฮลดิ้ง (1990) มูลค่า 190 ล้านบาท

พื้นฐานเปลี่ยนเป้าหมาย10บ.

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินผลประกอบการ MDX ปี 64 จะเติบโตได้ดีกว่าปีก่อน จากการได้รับเงินคืนจากลูกหนี้การค้า และเงินให้กู้ยืม เข้ามาในระดับหลายร้อยล้านบาท ขณะที่ธุรกิจพลังงานยังเป็นตัวทำเงิน คดมีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนเพิ่มขึ้น ด้านธุรกิจสาธารณูปโภค เริ่มฟื้นตัวและจะเติบโตได้ดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้ จากการเดินหน้าขยายธุรกิจเพิ่มเติม ส่งผลให้มีการใช้สาธารณูปโภคดีขึ้น และในส่วนของธุรกิจนิคมฯ ที่ตั้งเป้ายอดขายที่ดินเพิ่ม ทั้งนี้ประเมินพื้นฐาน MDX จะโตอย่างก้าวกระโดด ราคาเหมาะสม 10 บาท ขณะที่ปัจจุบันราคาหุ้นยังต่ำบุ๊กแวลู่ 7.68 บาท แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com