SUN แจ่ม ธุรกิจครึ่งปีหลังแนวโน้มดีตามคาด รับบาทอ่อนเสริมรายได้โต

817

มิติหุ้น – SUN เผยเงินบาทอ่อนค่ามากสุดในรอบ 1 ปี ช่วยหนุนการส่งออกโต ส่งผลต่อรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ และเตรียมพร้อมกดปุ่มเปิดโรงงานผลิตอาหารพร้อมรับประทาน (ready to eat) ในแบบมินิแฟกตอรี่ (Mini Factory) เพิ่มกำลังการผลิตที่ได้มาตรฐาน รองรับออเดอร์พุ่งกระฉูด มั่นใจผลงานครึ่งปีหลังเป็นไปตามเป้า

บาทอ่อนหนุนส่งออกโต

บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวานแปรรูปและผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าเกษตรอื่นๆ ภายใต้ตราสินค้า “KC” โดยจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ให้แก่กลุ่มลูกค้าซึ่งกระจายอยู่มากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก จากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนค่า คาดว่ามีแนวโน้มจะอ่อนค่าลงที่ระดับ 31.95-32.00 บาทต่อดอลลาร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 25 มิถุนายน 2564) ส่งผลให้บริษัทได้รับผลประโยชน์จากการขายสินค้าส่งออกได้ในราคาที่สูงขึ้น แม้จะมีปัจจัยการผลิต เช่น กระป๋อง ที่ได้รับผลกระทบจากราคาเหล็กสูงขึ้น แต่บริษัทยังสามารถบริหารจัดการลดต้นทุนในส่วนอื่น ๆ ได้ดี รวมถึงการขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ในต่างประเทศ ที่มีออเดอร์สินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ฐานะการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่งและมีความพร้อมในการแข่งขัน และเสริมสร้างศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจอย่างก้าวกระโดด

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2564 ส่งสัญญาณดี จากสัดส่วนรายได้ที่เพิ่มขี้น ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าช่วยหนุนผลการดำเนินงาน  อย่างไรก็ดีบริษัทยังเดินหน้าธุรกิจตามแผนในปี 2564 โดยบริษัทยังคงสัดส่วนตลาดต่างประเทศกว่า 80% ของการขายทั้งหมด เน้นกลุ่มลูกค้าประเทศที่นิยมบริโภคผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานที่มีความต้องการสินค้าสูง อาทิ ภูมิภาคเอเชียตะวันออก ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน และ กลุ่มทวีปยุโรป เป็นต้น ประกอบกับภาวะตลาดของธุรกิจส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้นจากอานิสงส์ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง รวมถึงปัจจุบันที่เป็นช่วงฤดูกาล High Season จึงส่งผลให้สามารถรับวัตถุดิบและขยายการผลิตสูงสุดเต็มศักยภาพหรือเต็มกําลังการผลิต (Capacity) โดยมีกำลังการผลิตรวม 218,000 ตันต่อปี คาดว่าในปี 2564 ผลประกอบการจะโตตามเป้าที่วางไว้ 10-15% ต่อปี

Grand Opening Mini Factory อัพกำลังการผลิต

นอกจากการผลิตสินค้าข้าวโพดหวานที่เป็นธุรกิจหลักแล้ว บริษัทยังคงเร่งดำเนินการสร้างการเติบโตของธุรกิจให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงใหม่ ด้วยการรุกธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ โดยโครงการอาคารผลิตขนาดเล็กสำหรับสินค้าพร้อมรับประทาน พื้นที่ขนาด 1,440 ตารางเมตร ที่ใช้งบประมาณลงทุน 34 ล้านบาท สามารถรองรับกำลังการผลิต ได้ 50,000-70,000 ชิ้นต่อวัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมกำลังการผลิตจากเดิมที่มี 30,000-40,000 ชิ้นต่อวัน ให้เพิ่มขึ้นและสามารถรองรับคำสั่งซื้อสินค้าพร้อมรับประทานได้ถึง 70,000-100,000 ชิ้นต่อวัน โดยปัจจุบันมี 8 ไอเทม ได้แก่ ข้าวโพดหวาน มันหวานญี่ปุ่นเผา มันหวานญี่ปุ่นสีม่วงเผา มันหวานญี่ปุ่นสีส้มเผา ถั่วลายเสือ ธัญพืชรวม ซุปข้าวโพด และข้าวต้มมัด ที่มียอดออเดอร์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเตรียมพร้อมพัฒนาสินค้าพร้อมรับประทานรายการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยทีมงานวิจัยและพัฒนาสินค้า เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าของพืชผลทางการเกษตร โดยนำมาผลิตเป็นสินค้าพร้อมรับประทานเพื่อสุขภาพ ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่หลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าในปีระยะ 3-5 ปี สินค้าพร้อมรับประทานจะเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจ ที่สร้างความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มความมั่นคงของรายได้ และสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน

www.mitihoon.com