หุ้นนวัตกรรมการแพทย์ ‘NTLA’ สุดฮอต วันเดียวราคาพุ่ง 50.21% รับข่าวตัดต่อพันธุกรรมในคนสำเร็จ

88

มิติหุ้น – นางวรสินี เศรษฐบุตร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์กองทุน และสื่อสารการตลาด สายธุรกิจธนบดี ธนาคารทิสโก้ (Mrs.Vorasinee Sethabutr, Head Of Wealth Product Development and Marketing Communication, TISCO Bank Public Company Limited) เปิดเผยว่า ทันทีที่ บริษัท Intellia Therapeutics (NTLA) ระกาศความสำเร็จเรื่องผลการทดลองการตัดต่อพันธุกรรมในมนุษย์ (Genome Editing) เฟส 1 เพื่อรักษาโรค Transthyretin Amyloidosis (หรือ ATTR) ซึ่งเป็นโรคผิดปกติทางพันธุกรรมที่พบยาก ด้วยการใช้เทคโนโลยี CRISPR สำเร็จเป็นครั้งแรก ส่งผลให้เพียงวันเดียวราคาหุ้นปรับเพิ่มถึง 50.21% ในวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา   

ทั้งนี้ การประสบความสำเร็จของการทดลองในมนุษย์ดังกล่าว ถือเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย และทำให้ความหวังเรื่องการรักษาโรคที่พบยากในมนุษย์ให้หายขาดเข้าใกล้ความจริงไปอีกขั้น โดยโรค Transthyretin Amyloidosis (หรือ ATTR) ถือเป็นโรคผิดปกติทางพันธุกรรมที่พบยากในมนุษย์ เกิดจากภาวะโปรตีนที่เรียกว่า Amyloid ที่สะสมอยู่ในร่างกายสูงผิดปกติจนอาจนำไปสู่โรคหัวใจห้องล่างซ้ายสูบฉีดเลือดผิดปกติ ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพและนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวในที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาจะใช้วิธีฉีดยาเพื่อระงับอาการเท่านั้น   แต่การค้นพบการรักษาในครั้งนี้แพทย์จะทำการแก้ไขเซลล์เป้าหมายได้อย่างแม่นยำด้วยการฉีด CRISPR ที่เป็นเหมือนกรรไกรโมเลกุลเข้าไปเพียงครั้งเดียว และสามารถจัดการกับเซลล์ที่ผิดปกตินั้นได้  

อย่างไรก็ตาม หุ้นบริษัท NTLA เป็นหนึ่งในบริษัทที่กองทุนเปิด ทิสโก้ Genomic Revolution (TGENOME) กองทุนรวมตราสารทุน ความเสี่ยงระดับ 7(ความเสี่ยงสูง) เน้นลงทุนในบริษัทที่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับธีม Genomics Revolution ได้เข้าลงทุนผ่านหน่วยลงทุนของกองทุน ARK Genomic Revolution ETF  (กองทุนหลัก) อีกด้วยโดยข้อมูลจาก ARK Genomic Revolution ETF ระบุว่า  ณวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมากองทุนได้ลงทุนในหุ้นดังกล่าวอยู่ที่ 1.52% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ทั้งนี้ กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรมเฮลธ์แคร์ จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก

นางวรสินีกล่าวว่า การปรับขึ้นของราคาหุ้นบริษัท NTLA ไม่ได้เกินกว่าความคาดหมายของธนาคารทิสโก้ เพราะธรรมชาติของหุ้นนวัตกรรมการแพทย์ หรือ Innovative Healthcare มักจะปรับขึ้นแรง เมื่อนวัตกรรมที่อยู่ในระหว่างการศึกษาประสบความสำเร็จ รวมถึงมีโอกาสปรับขึ้นแรงตามการเข้าซื้อกิจการโดยบริษัทขนาดใหญ่ของโลก ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารทิสโก้ได้แนะนำให้ลูกค้าเข้าลงทุนระยะยาวในกองทุนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนวัตกรรมการแพทย์มาโดยตลอด เพราะนอกจากจะเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีจากหุ้นนวัตกรรมการแพทย์ที่มีศักยภาพแล้ว หุ้นกลุ่มนี้ยังเป็นหนึ่งในธุรกิจเมกะเทรนด์ของโลก

ทั้งนี้ กองทุนเปิด  TGENOME อาจมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในต่างประเทศ จึงมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนรวม ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวม ไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนการตัดสินใจลงทุน ติดต่อสอบถามรายละเอียด หรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ธนาคารทิสโก้ทุกสาขา หรือ TISCO Contact Center โทร. 02-633-6000 กด 2 กด 4

www.mitihoon.com