CK คว้างาน ‘TTW’ 330 ล้าน-ลุยชิงบิ๊กโปรเจ็กต์รัฐ

317

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ช.การช่าง หรือ CK โดย “นายอนุกูล ตันติมาสน์” กรรมการ เปิดเผยว่า บริษัท ได้ลงนามสัญญาจ้างงานโครงการปรับปรุงเครื่องจักรอุปกรณ์ระบบผลิตและส่งจ่ายน้ำประปา โรงผลิตน้ำประปาบางเลน โดยออกแบบด้านวิศวกรรม จัดหา ติดตั้งและทดสอบระบบ รวมถึงงานเครื่องกลและระบบไฟฟ้า กับ บมจ. ทีทีดับบลิว หรือ TTW มูลค่าสัญญาทั้งสิ้น 330,873,907.84 บาท

ด้าน “บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส” เปิดเผยว่า นักลงทุนอาจตระหนกว่าผู้รับเหมาฯ เช่น CK จะได้รับผลกระทบมาก จากมาตรการรัฐที่ให้ปิดแคมป์คนงาน 1 เดือนตั้งแต่ 28 มิ.ย.64 เป็นต้นไป เพื่อแก้ปัญหาการติดเชื้อโรคโควิด-19 แม้โดยรวมจะเป็นลบ แต่เรากลับคาดว่าผลกระทบจะจำกัดมากกว่าที่ตลาดคาด

โดยคาดว่าการล็อกดาวน์ครั้งนี้จะเบากว่าปีที่แล้วในช่วง ปลายมี.ค.-กลาง พ.ค.63 ซึ่งเป็นการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบแต่ครั้งนี้ทำแค่บางส่วน ด้านผู้รับเหมาฯ คาดว่ามีโอกาสที่กำไรสุทธิจะปรับลงราว 5-10% สอดรับกับการหยุดงานก่อสร้างไป 1 เดือน แต่การที่รัฐเยียวยาค่าแรง 50% ให้กับผู้รับเหมาฯ ก็เป็นการช่วยไม่ให้ต้องรับต้นทุนไปเต็มที่ช่วงหยุดงาน แต่หากเป็นค่าแรงรายวันก็ไม่ต้องจ่าย

อีกทั้งภาครัฐก็ควรจะยืดระยะเวลาก่อสร้างออกไป และไม่มีบทลงโทษผู้รับเหมาฯ หากการก่อสร้างเสร็จเลยเส้นตาย นอกจากนี้ผู้รับเหมาก็อาจจะเร่งการทำงานชดเชย เมื่อภาครัฐให้คนงานกลับมาทำงานได้ปกติ ทั้งนี้คาดว่า CK ยังจะได้รับผลดีจากงานในมือ (Backlog) ที่จะเพิ่มขึ้น จากการทยอยเปิดประมูลเมกะ โปรเจ็กต์มูลค่ามากกว่า 4 แสนล้านบาท ในช่วงปี 64-65 สำหรับโครงการรถไฟฟ้าที่มีความคืบหน้าในการเปิดประมูลมากสุดคือ สายสีม่วงใต้ และสายสีส้มตะวันตก

โดยคาดว่าอัตราการเติบโตกำไรปี 64-65 มีแรงสนับสนุนมาจากกำไรของบริษัทร่วมตามวิธีส่วนได้เสีย เช่น CKP และBEM คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาพื้นฐาน 22.00 บาท

https://lin.ee/cXAf0Dp