BANPU เพิ่มทุนครั้งมโหฬาร จะซื้อหุ้นดีหรือไม่? (05/07/64)

4412

มิติหุ้น – BANPU ประกาศเพิ่มทุนเท่าตัว ขาย RO-ออกวอแรนต์ 3 ชุด คาดรับเงิน 3.17 หมื่นล้าน หวังนำเงินไปลงทุนธุรกิจพลังงานสะอาด ด้านกูรูชี้ระยะสั้นราคายังถูกกดดัน แนะนำ “ถือ” พร้อมจับตาความชัดเจนแผนลงทุน      

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากประเด็น บมจ.บ้านปู หรือ BANPU ประกาศเพิ่มทุนอีกเท่าตัว โดยออกหุ้นใหม่ 5,074 ล้านหุ้น แบ่งเป็นเสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 1,268.65 ล้านหุ้น ในอัตรา 4 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุน ราคาขายหุ้นละ 5 บาท ที่เหลือ 3,805.93 ล้านหุ้น ใช้รองรับการแปลงวอร์แรนต์ BANPU-W4, BANPU-W5 และ BANPU-W6 ที่จะจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมที่จะใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน ในอัตรา 1 ต่อ 1

ทำไมเพิ่มทุนครั้งใหญ่    
โดยการเพิ่มทุนครั้งนี้คาดว่าจะได้เงินรวมประมาณ 3.17 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและสภาพคล่องทางการเงินให้แก่บริษัท ให้บริษัทมีเงินทุนเพียงพอต่อการรองรับการดำเนินงานของบริษัททั้งในปัจจุบันและอนาคต และช่วยเพิ่มความสามารถในการขยายการลงทุนเพิ่มเติม
                                     การเพิ่มทุนครั้งนี้ เป็นการเติมพร้อมด้านการเงิน
                                            สำหรับการรองรับเติบโตในอนาคต

คุ้มค่าการลงทุนหรือไม่
ฝ่ายวิจัย บล.บัวหลวง ประเมินว่า การเพิ่มทุนดังกล่าวน่าจะส่งผลให้สภาพคล่องของบริษัท และทำให้บริษัทมีเงินลงทุนที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่ธุรกิจพลังงานสะอาดและนวัตกรรมพลังงานได้มากขึ้น ทั้งนี้ตลาดอาจตอบรับเชิงลบกับการเพิ่มทุนดังกล่าวในระยะสั้น เนื่องจากราคาเพิ่มทุนต่ำกว่าราคาตลาดของ BANPU ในปัจจุบันมาก

ระยะสั้นคาดราคาไดลูท
ขณะที่ บล.กรุงศรี คาดว่าจะมี Price dilute ประมาณ 30% และมี EPS dilute ประมาณ 50% ราคาเป้าหมายหลัง XR จะลดลงจาก 16 เป็น 11 บาท (XR 16 ส.ค.61)

โปรเจ็กต์ใหม่ระยะยาว
บล.ไทยพาณิชย์ ประเมิน BANPU การเพิ่มทุนจะช่วยสนับสนุนการขยายธุรกิจตามแผนกลยุทธ์การเติบโตในปี 64-68 หลักๆ ในธุรกิจพลังงานสีเขียว (ก๊าซและพลังงานหมุนเวียน) ในสหรัฐฯ ออสเตรเลีย เวียดนาม และญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มสัดส่วน EBITDA จากธุรกิจพลังงานสีเขียวสู่ระดับ >50% ภายในปี 68 ตามเป้าที่วางไว้

คนมีหุ้นควรซื้อหรือขายดี
ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า ปรับคำแนะนำเป็น “ถือ” เป้าหมาย 16 บาท เพื่อสะท้อนระยะสั้นราคาหุ้นอาจได้รับผลกระทบทางลบจากการประกาศเพิ่มทุน โดยอาจจะลดลง 10-20% จากราคาปิดที่ 15.6 บ. ในวันที่ 30 มิ.ย.64 เนื่องจากกำไรต่อหุ้นที่ลดลงไม่สอดคล้องกับกำไรสุทธิที่คาดว่าจะโตจากโครงการเพื่อการเติบโตทั้งภายในและภายนอกบริษัทฯ ได้แน่นอนแล้ว

https://lin.ee/cXAf0Dp