KBANK ทำ exclusive partner กับ MTL 

911

KBANK ทำ exclusive partner กับ MTL

 

มิติหุ้น-บล.เอเซีย พลัสระบุว่า KBANK อนุมัติการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต (MTL : KBANK ถือหุ้นทางอ้อมคิดเป็นสัดส่วน 38.25%) ซึ่งเป็นพันธมิตรกับธนาคารฯ มากกว่า 10 ปี (ปี 2563 MTL ครองส่วนแบ่งการตลาดเบี้ยประกันภัยรับรายใหม่เป็นอันดับ 3) ตามสัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต (Bancassurance Agreement) แต่เพียงผู้เดียว เป็นระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี 2565 – 2574 แตกต่างจากสัญญาเดิมที่ ธ.พ. สามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทอื่นได้ (แต่จะแนะนำผลิตภัณฑ์ของ MTL เป็นพิเศษ) รวมถึงสัญญาเดิมให้สิทธิเฉพาะ ธ.พ. ในการจำหน่าย แต่สัญญาใหม่จะครอบคลุมถึง บ. ย่อยของ ธ.พ. อีก 5 บริษัท (ได้แก่ บจก. ลีสซิ่ง กสิกรไทย, บล. กสิกรไทย, บลจ. กสิกรไทย ฯลฯ)

 

โดยภาพรวม KBANK ยังคงได้รับประโยชน์ในรูปแบบเดียวกับสัญญาเดิม และเพิ่มเติมค่าตอบแทนจากการให้สิทธิกับ MTL คิดเป็นมูลค่า 1.27 หมื่นล้านบาท ทยอยรับรู้เป็นรายได้ตลอดอายุสัญญา 10 ปี (เฉลี่ย 1.27 พันล้านบาทต่อปี) หากเทียบกับธุรกรรมในรูปแบบคล้ายกันของ ธ.พ. อื่นในช่วงที่ผ่านมาอย่าง SCB กับ FWD คิดเป็นมูลค่าราว 1.77 หมื่นล้านบาท (สัญญา 15 ปี เทียบเท่าประมาณ 1.18 พันล้านบาทต่อปี) หรือ TMB กับ FWD ราว 2 หมื่นล้านบาท (ระยะเวลา 15 ปี) ทำให้ฝ่ายวิจัยมองว่าจำนวนเงินที่ KBANK ได้ในครั้งนี้ไม่ได้แตกต่างจากของ ธ.พ. อื่นอย่างมีนัยฯ มากนัก ทั้งนี้ ค่าตอบแทนจากการให้สิทธิยังไม่แน่ชัดว่าเป็นรายการระหว่างกันหรือไม่ ซึ่งฝ่ายวิจัยจะนำเสนอในบทวิเคราะห์ในลำดับถัดไป หลังประชุมนักวิเคราะห์วันนี้ แต่หากพิจารณาจากมูลค่า 1.27 พันล้านบาทต่อปี เมื่อเทียบกับประมาณการกำไรปี 2565 ของฝ่ายวิจัยคิดเป็นสัดส่วนราว 3% จึงมองขนาดรายการไม่ได้มีนัยฯ

ราคาหุ้น KBANK ที่ปรับตัวขึ้นราว 3.4% ในเชิงกลยุทธ์มองว่าอาจมีแรงเก็งกำไรเข้ามาบางส่วนแล้ว อย่างไรก็ดีในเชิงพื้นฐาน มองราคาหุ้นมี PBV ซื้อขาย 0.64 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 12 ปี ราว 1.5 SD ขณะที่แนวโน้มกำไร 2Q64 ฟื้นตัว YoY จากระดับการตั้งสำรองลดลง หลังตั้งสำรองสูงไว้ในงวดเดียวกันปีก่อน จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 155 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com