ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์คำนวณ NAV “กองทุนรวม UI” ให้สอดคล้องกับกองทุนรวมทั่วไป

72

มิติหุ้น – ก.ล.ต. ปรับปรุงเกณฑ์การคำนวณและประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) มูลค่าหน่วยลงทุน และราคาหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ* (Ultra Accredited Investor Mutual Fund) หรือ “กองทุนรวม UI” ให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของกองทุนรวมทั่วไป และอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจ  

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ดำเนินโครงการ Regulatory Guillotine** โดยทบทวนและปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันและอำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจ จึงประสานงานและหารือร่วมกับสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์การคำนวณและการประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) มูลค่าหน่วยลงทุน และราคาหน่วยลงทุนของกองทุนรวม UI สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน (กองทุนรวมทั่วไป) เพื่อให้มีความยืดหยุ่นรองรับวิธีปฏิบัติของบริษัทจัดการกองทุนรวม (บลจ.) ภายใต้หลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ทั้งนี้ การปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 โดยกำหนดให้ AIMC เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยต้องได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งในการคุ้มครองผู้ลงทุน และในกรณีที่ AIMC ยังไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ให้ บลจ. ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. ซึ่งใช้บังคับอยู่ก่อนที่ประกาศนี้จะใช้บังคับ จนกว่าจะมีหลักเกณฑ์ที่ AIMC กำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp