MENA ประกาศกำไร Q2/64 โตกระโดด 91% ชูความสามารถบริหารต้นทุนเด่น

84

มิติหุ้น –  นางสุวรรณา ขจรวุฒิเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีนาทรานสปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ MENA เปิดเผยถึง ภาพรวมผลประกอบการงวดไตรมาส 2/2564 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 11.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 91.09% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 6.12 ล้านบาท รายได้รวมอยู่ที่ 147.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.33% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ 146.57 ล้านบาท ปัจจัยสำคัญมาจาก ภาพรวมธุรกิจขนส่งด้วยรถมิกเซอร์เติบโตขึ้น พร้อมการควบคุมต้นทุน ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยภาพรวมรายได้ของบริษัทฯ ประกอบด้วย รายได้ค่าขนส่งและบริการมาจากธุรกิจบริการขนส่งคอนกรีต ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทฯ มีจำนวน 105.4 ล้านบาท เติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อน 4.2% จากการบริหารจัดการรถมิกเซอร์อย่างมีประสิทธิภาพ มีปริมาณงานเพิ่มขึ้น มีรถมิกเซอร์เพิ่มขึ้น14 คัน และอัตราค่าขนส่งเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2 ของปีก่อน ขณะที่ รายได้ค่าขนส่งด้วยรถเทรลเลอร์ อยู่ที่ 34.7 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 6.1% จากปริมาณงานขนส่งที่ลดลงตามจำนวนรถหัวลากในกองยานที่ลดลง ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มรุนแรงขึ้นในไตรมาส 2 ปีนี้
สำหรับ ภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทฯ งวด 6 เดือนแรกปี 2564 มีกำไรสุทธิเท่ากับ 21.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.02% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 19.13 ล้านบาท รายได้รวมอยู่ที่ 294.26 ล้านบาท ลดลง 9.02% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 323.42 ล้านบาท เนื่องจาก รายได้ค่าขนส่งและบริการปรับลดลง ตามความผันผวนของราคาน้ำมัน แต่ปริมาณงานขนส่งด้วยรถมิกเซอร์เติบโตขึ้น 0.7%
อย่างไรก็ดี MENA พยายามรักษาบริการขนส่งให้สม่ำเสมอ จากการขยายฐานลูกค้า และความพร้อมในการเตรียมรถให้เพียงพอรองรับความต้องการลูกค้าในแต่ละช่วง และนับเป็นความท้าทายในการบริหารงานในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 มองดีมานด์ยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากธุรกิจขนส่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนงานโครงการต่างๆ
โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่เริ่มรุนแรงในช่วงไตรมาส 2/2564 ที่ผ่านมา มาตรการปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนส่งรถมิกเซอร์ไม่สามารถเข้าพื้นที่ทำงานได้ บริษัทฯ เร่งปรับกลยุทธ์ โดยยังสามารถให้บริการขนส่งในโครงการที่ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งงานโครงการเหล่านี้กระจายอยู่ในหลายภูมิภาคของประเทศ รวมทั้ง ควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างรัดกุม เพื่อลดผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่เกิดขึ้น ซึ่งมองเป็นเพียงระยะสั้น  นอกจากนั้น MENA ส่งเสริมให้พนักงานขับรถขนส่งฉีดวัคซีนเพื่อรองรับการกลับมาเริ่มงานอย่างปลอดภัย โดยปัจจุบันพนักงานของบริษัทฯ ได้รับวัคซีนแล้วกว่า 80% ทำให้ผู้ว่าจ้างมั่นใจในบริการขนส่งที่ปลอดภัยของ MENA
มั่นใจ MENA ยังคงความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำธุรกิจขนส่งด้วยรถมิกเซอร์ และรถเทรลเลอร์ รายใหญ่ของประเทศไทย ด้วยจำนวนรถและพนักงานจัดส่งที่มากในลำดับต้นๆ ของอุตสาหกรรม ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีคาดสถานการณ์จะดีขึ้นจากมาตรการผ่อนปรนของภาครัฐ งานโครงการขนาดใหญ่จะเร่งเดินหน้า และส่งมอบงานตามแผน ทำให้ความต้องการรถขนส่งเพิ่มขึ้นทวีคูณ รวมทั้ง การต่อยอดธุรกิจขนส่งไปยังฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่มเติม
นอกจากนี้ ในเดือน กรกฎาคม 2564 บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการเข้ามาระดมทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ พร้อมเดินหน้านำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้สนับสนุนให้บริษัทฯ แข็งแกร่งขึ้น โดยบริษัทฯ อยู่ระหว่างพูดคุยกับพันธมิตรอีกราว 3-4 โปรเจ็กต์ ในการขยายบริการด้านขนส่งไปยังกลุ่มสินค้าเฉพาะทาง และสินค้าอุปโภคบริโภค คาดจะเห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ประกอบกับ ภาพรวมงานก่อสร้าง รวมทั้ง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศที่มีทิศทางที่ดี สนับสนุนให้ปี 2565 จะเป็นปีที่ MENA สามารถสร้างการเติบโตอย่างโดดเด่นได้
ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 2/2564 MENA มีรถภายใต้การบริหารราว 650 คัน แบ่งเป็น รถมิกเซอร์จำนวน 470 คัน และรถเทรลเลอร์ (หัวลาก) 75 คัน นอกจากนี้ ยังมีรถกึ่งพ่วง หรือหางลากประเภทต่างๆ 105 คัน พร้อมด้วย พนักงานจัดส่งราว 500 คน มีสำนักงาน 5 สาขา ในช่วงที่ผ่านมารถมิกเซอร์ให้บริการราว 100 แพลนท์คอนกรีตกระจายอยู่ทั่วประเทศ

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp