ALT ปิดจ๊อบสมาร์ทมิเตอร์พัทยา 1.1 แสนครัวเรือน

575

“เอแอลที”ส่งมอบติดตั้งสมาร์ทมิเตอร์เมืองพัทยาให้ กฟภ. ครบ 1.1 แสนครัวเรือนตามสัญญาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เผยช่วยเพิ่มศักยภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าได้มากขึ้น  ทั้งกรณีไฟฟ้าดับ เกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง เจ้าหน้าที่ กฟภ. จะได้รับแจ้งเตือนจากระบบทันที ไม่ต้องรอให้ผู้ใช้ไฟฟ้าแจ้ง รวมทั้งยังป้องกันการลักลอบใช้ไฟฟ้าได้อีกด้วย ปลื้มโครงการนำร่องที่พัทยาประสบผลสำเร็จ  ลั่นมีความพร้อมนำประสบการณ์ และความสำเร็จร่วมกันจากโครงการนำร่องที่พัทยา มาเป็นส่วนหนึ่งในการขยายสู่หัวเมืองใหญ่อื่นๆ ซึ่งเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับ กฟภ.ในการขยายโครงการ Smart Grid ต่อไป”

นายสุรพงษ์ ปัตถนานนท์  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์จี แม็คซ์ จำกัด (EMAX) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT เปิดเผยว่า บริษัทในฐานะตัวแทนคู่สัญญากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในการติดตั้งโครงการมิเตอร์อัจฉริยะ หรือสมาร์ทมิเตอร์ในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 1.1 แสนครัวเรือน ล่าสุดบริษัทได้ติดตั้งมิเตอร์ใหม่ หรือสมาร์ทมิเตอร์ (Smart Meter) ให้ครัวเรือนต่างๆ ครบตามสัญญาและส่งมอบงานให้ กฟภ.เรียบร้อยแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยโครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.ค.2561 มีมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 700 ล้านบาท “โครงการสมาร์ทมิเตอร์ จะเพิ่มศักยภาพในการให้บริการแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น  เหตุการณ์กระแสไฟฟ้าตกหรือไฟฟ้าดับ เจ้าหน้าที่ กฟภ. จะได้รับการแจ้งเตือนจากระบบได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ประสบเหตุเป็นผู้แจ้ง ซึ่งจะทำให้มีผลต่อการเข้าแก้ไขเพื่อทำให้ไฟฟ้ากลับมาให้บริการได้อย่างรวดเร็วขึ้น” นายสุรพงษ์กล่าว

นายสุรพงษ์กล่าวว่า สมาร์ทมิเตอร์  จะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้ไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสม เพราะมิเตอร์รุ่นเก่าที่เป็นแบบจานหมุน จะให้ข้อมูลเพียงการใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือนว่ามีกี่หน่วย แต่สมาร์ทมิเตอร์จะรายงานข้อมูลการใช้ไฟฟ้าเกือบเรียลไทม์ ผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือของผู้ใช้ไฟฟ้า จะทำให้เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดขึ้น และสมาร์ทมิเตอร์ ยังรองรับกำลังไฟฟ้าได้ตั้งแต่ 5 -100 แอมป์ ทำให้แต่ละครัวเรือนมีความยืดหยุ่นในการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น รวมทั้งมีจุดเด่นในเรื่องการรับ – ส่งข้อมูล 2 ทางระหว่าง กฟภ. กับผู้บริโภค ทำให้ได้รายละเอียดการใช้ไฟฟ้าแต่ละครัวเรือนมายังส่วนกลางของกฟภ. ทำให้ กฟภ. มีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในการนำไปใช้ปรับปรุงการให้บริการต่อไป

นอกจากนี้ ยังช่วยลดปัญหาการลักลอบใช้ไฟฟ้าที่มีจำนวนมาก เพราะสมาร์ทมิเตอร์มีระบบป้องกัน และยังมีหลักฐานที่นำไปใช้ฟ้องร้องการลักลอบใช้ไฟฟ้าในศาลได้

นายสุรพงษ์กล่าวว่า โครงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) เป็นระบบส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าอัจฉริยะ เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะมาเปลี่ยนรูปแบบการส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า ให้มีความทันสมัย และเข้ามาช่วยปรับพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของคนในพื้นที่ด้วยระบบมิเตอร์อัตโนมัติ ซึ่งจะมีการประมวลและวิเคราะห์ผลออกมาตามการใช้งานจริง ทำให้ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการไฟฟ้า ได้มีการบริหารจัดการเกี่ยวกับภาระกำลังไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพร่วมกัน

“บริษัทฯ เป็นรายแรกที่ติดตั้งระบบ Smart Grid ในไทย โดยบริษัทฯ ร่วมมือกับ บริษัท ไอทรอน (ITRON) พันธมิตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจด้านเทคโนโลยีสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้าของโลก  จึงมีเทคโนโลยีที่เข้มแข็ง ส่วนผลประโยชน์ที่บริษัท จะได้รับในเบื้องต้นจะมีรายได้จากค่าสมาร์ทมิเตอร์ และซอฟท์แวร์ หลังจากนั้นจะมีค่าบำรุงรักษาตลอดระยะเวลา 3 ปี”

ด้าน น.ส.ชนินทร ธรรมาภรณ์พิลาศ ผู้จัดการโครงการ Smart Grid บริษัทเอ็นเนอร์จี แม็คซ์ จำกัด กล่าวเสริมว่าในกรณีที่ผู้ใช้ไฟมีข้อสงสัยเกี่ยวกับค่าไฟฟ้า ทางกฟภ.สามารถตรวจสอบและแสดงข้อมูลจากระบบเพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าตรวจสอบได้ ซึ่งหลังจากนี้ทางกฟภ.จะLaunch ระบบ Customer Portal ซึ่งเป็นระบบงานที่สามารถใช้งานผ่านมือถือ (Mobile Application) ที่มีรายละเอียดการใช้ไฟฟ้า (หน่วยการใช้ไฟฟ้า) เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าตรวจสอบได้ ซึ่งจะดูได้เฉพาะลูกค้าที่ได้รับการเปลี่ยนมิเตอร์เป็น AMI Meter เท่านั้น โดยสามารถดูได้ถึงระดับรายเดือน / รายวัน / และรายชม.

“ในอนาคต กฟภ. มีแผนขยายระบบติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะหรือสมาร์ทมิเตอร์ ให้ครอบคลุมเมืองขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทฯ พร้อมเข้าร่วมทุกโครงการ เนื่องจากมีประสบการณ์จากการนำร่องติดตั้งโครงการสมาร์ท มิเตอร์ที่เมืองพัทยาแล้ว” น.ส.ชนินทรกล่าว

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp