เปิดสตอรี่หุ้น UPA ทำไมดีลล่ม? (01/09/64)

5039


เกิดขึ้นบ่อยในตลาดหุ้นบ้านเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่มักสร้างข่าวไปลงทุนนั่น ลงทุนนี่ จากนั้นราคาหุ้นจะวิ่งแรง แล้วอาศัยชื่อเสี่ยต่างๆ มาถือหุ้น ยิ่งทำให้นักลงทุนตกหลุมดำ กระโจนเข้าเล่นตามเป็นเหยื่อ และในที่สุดดีลก็ล้ม ตัวอย่างใกล้สุดคือ THG ของหมอบุญนั่นเอง  แล้ว UPA ละ เป็นแบบนี้หรือเปล่า

จากกรณีดีลล่มของ UPA ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และพัฒนาธุรกิจพลังงาน ได้เข้าซื้อกิจการ GTG ซึ่งเป็นบริษัทวิจัย ปลูก และสกัดสายพันธุ์กัญชา-กัญชง           UPA อ้างว่าผู้ถือหุ้นกลุ่มผู้ก่อตั้ง (Founders) บางรายได้ปฏิเสธข้อเสนอขอซื้อหุ้นสามัญ GTG ของบริษัทฯ ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อหุ้นของ GTG ได้ตามแผน นั่นหมายความว่าดีลเป็นอันต้องเลิกไป  …..มันเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่!!!

UPAประกาศเข้าซื้อกิจการ GTG ผ่านบอร์ดเป็นที่เรียบร้อย

การเจรจาดีลคงเกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นปี 64 จนเกิดดีลการเข้าซื้อหุ้น GTG ครั้งแรกช่วงกลางเดือนเม.ย. ผ่านบริษัทย่อยของ UPA ในสัดส่วน 2.27 % ซึ่งต่อมา ได้เข้าลงทุนในเพิ่มอีก เป็น 4.33 % จนกระทั่งวันที่ 16 ก.ค.บอร์ดของ UPA ได้อนุมัติเข้าลงทุนให้หุ้นสามัญทั้งหมดของ GTG จำนวนไม่เกิน 9,684,987 หุ้น สัดส่วน 96.49 %

ราคาหุ้น UPAถูกปลุก YTD วิ่งทะลุ 100% ก่อนที่จะโดนเทกระหน่ำ

หากดูราคาหุ้น UPA ย้อนหลังไปตั้งแต่ต้นปี 64 วิ่งอยู่แถวๆ 0.22-0.24 บาท/หุ้น ก่อนจะเกิดดีลแตกไลน์ธุรกิจไปสู่ธุรกิจวิจัย ปลูก และสกัดสายพันธุ์กัญชา-กัญชง (cannabis) และราคาเริ่มแรลรี่จนไปพีคสุดที่ราคา 0.50 บาท(20 พ.ค.64) เพิ่มขึ้นกว่า 100%  ในระหว่างนี้ยังพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ไล่เลียงตั้งแต่ปลายปีที่ 63(26 พ.ย.63) เมื่อ “เสี่ยยักษ์” นักลงทุน เข้าซื้อหุ้นผ่านรายการบิ๊กล็อต 1,300 ล้านหุ้น ราคา 0.16 บาท สัดส่วน 12.83% จาก “น.ส.แคทรียา บีเวอร์”      ส่งผลให้ราคาหุ้น UPA  วิ่งปรอทแตกชนซิลลิ่ง        ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.64 ก็โยนขาย บิ๊กล็อต 1,200 ล้านหุ้น สัดส่วน 11.84% ที่ราคาเฉลี่ย 0.37 บาทมูลค่า 444 ลบ. กำไรบานตะไท จน วันที่ 26 ส.ค. 64 บริษัท UPA ประกาศล้มดีลการซื้อ GTG อย่างเป็นทางการ

ก๊วนนักลงทุนกลุ่ม IB ไฮโซนามสกุลดัง

อย่างไรก็ตามไม่แน่ใจว่า นักลงทุนทั้ง 2 รายนี้มักชอบลงทุนในหุ้นคล้ายๆกันหรือเปล่าต้องลองไปหาดูกัน และตามข่าวก็ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ ว่า “แคทรียา บีเวอร์” เป็นผู้ออกหน้าแทนให้กับหนุ่มนักลงทุนที่เป็นต่างประเทศคนสนิท และถูกมองว่าเล่นหุ้นกลุ่มก๊วน เดียวกับ IB ไฮโซนามสกุลดังซึ่งจะจริงจะเท็จอย่างไรก็ไม่แน่ใจนัก!!

แต่ถ้าให้ฟันธงกลยุทธ์ของกลุ่มก๊วนนี้!! ก็ยังเป็นรูปแบบเดิมๆ หากินกับการสร้างสตอรี่จนราคาขยับขึ้นมาเป็นที่พอใจก็จบเกม ดีลล่ม เลิกลากันไป… ซึ่งมันไม่แฟร์!!… จัดการ เสร็จ “สับ” ทั้งกำหนดราคา รายงานตลาด หักดีลเอง ไม่ต้องสนใจกฎตลาด เรียกย่อๆว่า “ลากเอง ล้มดีลเอง รับเอง” เล่นรอบกันพุงกาง ก็ขอฝากทางตลาดหลักทรัพย์ฯเข้ามาดูเอาปากกามาวงให้ดูกันให้มันชัดๆกันไปเลยว่ามันผิดไม่ผิดอย่างไร?!?

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp