GELบุ๊กงานในมือ 2.9 พันล้าน ส่งซิกกำไรQ4 แรงดันเป้า 1 บ.

1617

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง หรือ GEL ผู้ผลิตเสาเข็มคอนกรีตอัดแรง โดย นายธิติพงศ์ ตั้งพูนผลวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แนวโน้มผลการดำเนินงานบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังปี 64 จะเติบโดตอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/64 ที่จะมีการรับรู้รายได้เข้ามาจำนวนมาก จากแบ็คล็อก หรือมูลค่างานในมือ ที่มีอยู่สูงกว่า 2,900 ล้านบาท และจะทยอยรับรู้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 65

ดังนั้นจึงมั่นใจว่า ภาพรวมทั้งปี 2564 บริษัทจะพลิกกลับมามีผลงานเทิร์นอะราวด์ได้อย่างแน่นอน จากล่าสุดดำเนินงานในงวดไตรมาส 2/2564 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 20.74 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 140.15% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีผลขาดทุนเท่ากับ 51.65 ล้านบาท ขณะที่งวด 6 เดือนแรกของปี 2564 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 0.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100% จากงวดเดียวกันปีก่อนมีผลขาดทุนเท่ากับ 102.16 ล้านบาท โดยมีปัจจัยที่สนับสนุนให้กำไรมีทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากบริษัทฯ มีกำไรพิเศษเข้ามา บวกกับการควบคุมต้นทุนสินค้าที่มีประสิทธิภาพ และระบบการควบคุมงบประมาณที่ดี ส่งผลให้เกิดต้นทุนต่อหน่วยลดลง ขณะที่การปรับปรุงโครงสร้างองค์กรสามารถควบคุมค่าใช้จ่าย และการบริหารให้มีความเหมาะสมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทพร้อมประมูลงานใหญ่ทุกงาน โดยเฉพาะงานภาครัฐ ที่เดินหน้าลงทุนงานโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ออกมาจำนวนมาก และเชื่อว่าจากมาตรการต่างๆ ที่มีออกมาสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนภาคอุตสาหกรรมให้กลับมาขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรอประมูลงานหลายโครงการ ซึ่งการรับงานใหม่ๆจะสนับสนุนให้งานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้น จากปัจุบันมีกว่า 2.8 พันล้านบาท ดังนั้นปี 64 มั่นใจผลงานจะกลับมาเทิร์นอะราวด์ จากปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 144.75 ล้านบาท และรายได้รวมที่ 1.62 พันล้านบาท ได้อย่างแน่นอน

ด้าน นักวิเคราะหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า คาดช่วงครึ่งปีหลัง GEL จะเดินหน้ารับงานใหม่ๆ มากขึ้น เพราะเป็นช่วงการขับเคลื่อนงบประมาณปี 64/65 ภาครัฐ ที่เดินหน้างานโครงสร้างพื้นฐาน ในขณะที่ปีนี้จะรับรู้รายได้งานในมือเข้ามาจำนวนมาก มั่นใจปี 64 จะพลิกกำไรสุทธิครั้งแรกในรอบหลายปี มีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวขึ้นสอดรับผลประกอบการที่ 1 บาท ขณะที่ปัจจุบันราคายังต่ำบุ๊กแวลู่ที่ 0.78 บาท แนะนำ ซื้อ