กูรูแนะ “ขาย” THCOM ลดเสี่ยง

973

มิติหุ้น- บล.ไอร่า ระบุว่า จากมติครม.(7ส.ค.ุ64) มีมติให้กระทรวงดีอีไปแก้ไขสัญญาฯ ให้INTUCH กลับไปคงสัดส่วนการถือหุ้น THCOM ที่ 51% จากปัจจุบันที่ 41% โดยอ้างถึงการแก้ไขสัญญาฯ เมื่อ 2547 ที่อนุญาตให้INTUCH ลดสัดส่วนการถือ THCOM จาก 51% เป็น 41% ซึ่งอาจเป็นการทำผิดสัญญาฯ และ ครม. จ ำเป็นต้องพิจารณาเรื่องนี้ เนื่องจากถูกร้องเรียน (โดย นพ.วรงค์) มิฉะนั้นอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

• แม้ INTUCH จะต้องเข้าถือ THCOM เพิ่มอีกราว 10% หรือราว 108 ล้านหุ้น ซึ่งหากอ้างอิงราคาปิดวานนี้จะคิดเป็นมูลค่าราว 1.3 พันล้านบาท ภาพรวมไม่ได้กระทบต่อINTUCH อย่างมีนัยฯ พิจารณาจากพอร์ตการลงทุนหลักที่ประกอบไปด้วย ADVANCและ THCOM ที่มีอยู่เดิม ซึ่งมีมูลค่ารวมถึง 2.4 แสนล้านบาท

• แต่ในแง่ของ THCOM ความไม่แน่นอนจากภาครัฐ จะยิ่งทำให้การเปลี่ยนผ่านออกจากยุคสัมปทาน มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ทั้งในประเด็นของ ไทยคม 4 และ 6 ที่ความร่วมมือ JV กับ NT จะเป็นไปได้ยากขึ้นหากยังมีความขัดแย้งกับรัฐ ขณะที่การถ่ายโอนลูกค้าไปพร้อมกันกับไทยคม 4 และ 6 ภาพความขัดแย้งกับรัฐอาจสร้างความไม่มั่นใจแก่ลูกค้าได้

• ราคาหุ้น THCOM ปรับตัวขึ้นวานนี้15% จากความหวังที่ INTUCH อาจจะต้องกลับเข้าถือ THCOM ให้ถึง 51% ซึ่งเข้าเกณฑ์Tender Offer อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ยังมีความไม่แน่นอนสูง เช่น INTUCH อาจ Settle คดีความต่างๆ โดยให้ผลประโยชน์แก่รัฐในรูปแบบอื่น ดังเช่นกับที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่นที่ หรือ INTUCH อาจสามารถขอยกเว้นการทำ Tender Offer กับ กลต. เป็นต้น

• สำหรับ THCOM ยังคงแนะ “ขาย” เพื่อลดความเสี่ยง มูลค่าเหมาะสมที่ 5.35 บาท (หากTHCOM สามารถแก้ไขประเด็น Going Concern มูลค่าเหมาะสมควรอยู่ที่ 10.10 บาทใกล้เคียง BV) ด้าน INTUCH ราคาหุ้นปัจจุบันถือว่า “เต็มมูลค่า” โดยแม้ว่าเราจะไม่ให้Discount มูลค่า NAV มูลค่าเหมาะสมจะอยู่ที่ 87 บาท

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp