BGC ปรับโครงสร้างธุรกิจพลังงาน

540

มิติหุ้น- บล.กสิกรไทย ระบุว่า หลังปรับโครงสร้าง BGC จะถือหุ้น 19.93% ใน BGE ซึ่งมีประมาณ 166 equity MW ในธุรกิจพลังงาน ดังนั้น BGC จะต้อง deconsolidate SPM หรือธุรกิจแสงอาทิตย์และได้รับส่วนแบ่งกำไรจาก BGE แทน ขณะเดียวกัน BGC จะได้รับเงินสดที่ราว 608 ลบ. เป็นการตอบแทน บริษัทฯ ตั้งเป้าน่าเงินทุนที่ได้รับไปลงทุนในธุรกิจบรรจุภัณฑ์และ หรือนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของธุรกิจหลักและ/หรือนำไป ชำระบบเงินกู้ระยะสั้นบางส่วน

มุมมองของเราต่อดีลรายการนี้

เรามองว่าดีลรายการ ส่งผลบวกต่อทิศทางการเติบโตของบริษัทฯ ในระยะยาวเนื่องจาก มีแหล่งเงินทุนที่ดีขึ้นจาก leverage ratio ที่ลดลงและเงินสดที่ได้รับจากดีลรายการนี้ และสามารถมุ่งเน้นไปยังการดำเนินงานหลักได้มากขึ้น รวมทั้งเป้าหมาย ที่ต้องการก้าวขึ้นไปเป็นบริษัทด้าน packaging solution

ขณะเดียวกัน การ deconsolidation จะส่งผลให้รายได้และอัตรา กำไรลดลงจากสัดส่วนการถือหุ้นในธุรกิจแสงอาทิตย์ที่น้อยลง ดังนั้น เราจึงมองว่าบริษัทฯ จะมองหาดีล M&A ในธุรกิจบรรจุภัณฑ์เพื่อ เพิ่มการเติบโตของกำไรสุทธิ จึงแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมายที่ 12 บ./หุ้น

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp