‘JP’ ผู้เชี่ยวชาญ “งานวิจัย-พัฒนายา” เตรียมผงาดในตลาดหุ้น

1366

หากจะเฟ้นหาธุรกิจที่น่าสนใจลงทุนในยามวิกฤตโควิด-19 แพร่ระบาด หรือวิกฤตด้านยารักษาโรค คงจะต้องหันมามองธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคการผลิต วิจัย และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยา ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบัน และยาสมุนไพร ล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ฯ กำลังเตรียมรับหุ้นน้องใหม่ “บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JP” ผู้พัฒนานวัตกรรมด้านการผลิต วิจัย จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาแผนปัจจุบัน ยาสมุนไพร และอาหารเสริม ด้วยประสบการณ์ในธุรกิจยามากว่า 70 ปี  โดยจำหน่ายภายใต้แบรนด์ของลูกค้า (OEM) และตราสินค้าของบริษัทเอง (OWN BRAND) ได้แก่ COX, JSP,EVITON และสุภาพโอสถ ภายใต้จุดเด่น คือ มีทีมงานวิจัยพัฒนา และโรงงานที่มีมาตรฐานระดับที่ดีในการผลิตยา  ที่กรุงเทพฯ และจังหวัดลำพูน ทำให้สามารถตอบโจทย์เมกะเทรนด์ Health & Wellness ได้อย่างครบวงจร

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

“เจลแอลกอฮอล์-อาหารเสริม” ยอดขายพุ่ง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ในปี 2563 JP มียอดขายจากผลิตภัณฑ์เจลแอลกอฮอล์ กว่า  86.81 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 18.76 % ของรายได้รวม เนื่องจากบริษัทมองเห็นโอกาสและความต้องการของผู้บริโภคจากสถานการณ์โควิด-19 และในปี 2564 บริษัทได้มุ่งเน้นในส่วนของการเป็นผู้ผลิตยาและอาหารเสริมจากสมุนไพร โดยเฉพาะสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ต้านอาการโควิด-19 ซึ่งทางภาครัฐได้ให้การสนับสนุน จนทำให้ต้องหันมาวางแผนระยะยาวจับมือกับเกษตรกร เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้หันมาปลูกพืชสมุนไพร อย่างเช่น ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว เป็นต้น

 

5 ประเภทสินค้า OWN BRAND

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

โดยหลักๆ สินค้าของบริษัทแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ (1) ยาแผนปัจจุบันจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัท COX™เช่น ยาน้ำแก้ไอ และยาคุมกำเนิด เป็นต้น (2) ยาแผนโบราณและพลิตภัณฑ์สมุนไพร ภายใต้ตราสินค้า JSP เช่นยาอมสมุนไพรแก้ไอมะแว้ง, สาหร่ายสไปรูลิน่า และยาเม็ดสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เป็นต้น (3) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับบำรุงสุขภาพ เช่น น้ำมัน 4สหายสกัดเย็น(4 Mix oil), วิตามินแร่ธาตุต่างๆ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับความงาม เช่นผลิตภัณฑ์คอลลาเจลสกัด

 

 ผลิตภัณฑ์วิตามินรวมและโคเอ็นไซม์คิวเทน ผลิตภัณฑ์จากใบแปะก๊วยและสินค้าภายใต้ตราตราสินค้า “สุภาพโอสถ”  (4) ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ ที่มีความเข้มข้นตั้งแต่ 70-95 % และ (5) ผลิตภัณฑ์อื่นๆ จัดซื้อเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาเพื่อจัดจำหน่ายให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แก่ ชุดตรวจสารเสพติดชนิดจุ่ม เป็นต้น

 

ย้ำจุดแข็งของบริษัทด้านงานวิจัย

“จุดแข็งของเราคือ ทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ผลักดันการเติบโตด้วยผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของบริษัทฯ (Own Brand) ทั้งยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณและผลิตภัณฑ์สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับบำรุงสุขภาพและความงาม ด้วยประสบการณ์ด้านธุรกิจยาและสมุนไพรมานานกว่า 70 ปี” ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JP กล่าว

 

เพิ่มช่องทางการขายที่หลากหลาย

ด้านกลยุทธ์การตลาดเพื่อจัดจำหน่ายสินค้า Own Brand จัดว่ายอดเยี่ยม โดยขยายช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลายมากขึ้น จากช่องทางจำหน่ายรูปแบบเดิม เช่น ร้านขายยาทั่วไป ร้านค้าสมัยใหม่ และร้านสะดวกซื้อ ก็ขยับไปให้ความสำคัญกับช่องทางการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ (Online Marketplace) และ การโฆษณาและช่องทางการจำหน่ายผ่านโทรทัศน์ (TV Shoping) ทั้งระบบ Free TV และทีวีดาวเทียม ตลอดจนแผนขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV ด้วย

 

รายได้เติบโตต่อเนื่อง

บริษัทมีรายได้รวมในปี 2561 – 2563 และสำหรับงวดสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2564 เท่ากับ 352.29 ล้านบาท 365.53 ล้านบาท 462.74 ล้านบาท และ 95.75 ล้านบาท ตามลำดับ มีสัดส่วนรายได้ OEM ราว 54 – 73% และสัดส่วนรายได้ Own Brand ราว 21 – 38 % ของรายได้จากการขาย กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้หลักให้แก่บริษัท คือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยคิดเป็นสัดส่วน 54 – 77 % ของรายได้จากการขาย ส่วนกำไรสุทธิของบริษัทในปี 2561 – 2563 และสำหรับงวดสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2564 เท่ากับ 12.39 ล้านบาท 23.57 ล้านบาท 31.08 ล้านบาท และ 7.48 ล้านบาท ตามลำดับ หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ ร้อยละ 3.52 ร้อยละ 6.44 ร้อยละ 6.71 และร้อยละ 7.81 ของรายได้รวม

 

เตรียมระดมทุนเสนอขายหุ้นไอพีโอ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

บริษัทเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จํานวนไม่เกิน 115,000,000 หุ้น รวมทั้งสิ้นคิดเป็นร้อยละ 25.27 ของจํานวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชําระแล้วทั้งหมดของบริษัทและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยวัตถุประสงค์ของการใช้เงินเพื่อนำไปต่อยอดสร้างการเติบโตให้กับบริษัท เช่น นำเงินลงทุนในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ โครงการพัฒนา และแปรรูปพืชไข่น้ำ (Wolffia) เพื่อการผลิตเชิงพาณิชย์ และโครงการพัฒนา และขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ใหม่, เป็นเงินลงทุนในการพัฒนา นําเสนอ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ตราสินค้าของบริษัทให้กับผู้บริโภค, เป็นเงินลงทุนในการปรับปรุงและขยายโรงงานทั้งในส่วนของโรงงานกรุงเทพฯ และโรงงานลําพูน และชําระคืนหนี้สถาบันการเงินและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

 

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp