28/09/21 #เมื่อตลาดไม่ได้ขึ้นด้วยผลประกอบการ

86


1. จากดัชนี 1550 มา 1658 ตลาดไม่ได้ขึ้นด้วยผลประกอบการของ บมจ. ที่ดีขึ้น หรือ การพลิกฟื้นเศรษฐกิจ หรือ โควิดคลี่คลาย ธีมเปิดเมือง ไม่ใช่ทั้งนั้น ที่กล่าวๆมาคือ หาเหตุมาใส่ผล ลากหุ้นวนเป็นกลุ่ม โดยเอาธีม สตอรี่ต่างๆมาประกอบให้คนสบายใจ
#ตลาดหุ้นขึ้นทั่วโลก เพราะ QE ทำให้มีสภาพคล่องล้นระบบ เงินจึงกระจายไปยังสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ เพื่อเก็งกำไร เราถึงได้เห็น คริปโต ทองคำขึ้นมามากมาย
2. อะไรจะเกิดขึ้นถ้า FED ส่งสัญญาณลด QE? เมื่อส่งสัญญาณดึงเงินออกจากระบบ ราคาสินทรัพย์เสี่ยง หรือ ดัชนีตลาดหุ้นที่ขึ้นมาร้อนแรงย่อมปรับตัวลงตาม จะสังเกตได้ว่า ทองคำเริ่มปรับตัวลงแล้วหลังทราบผล FOMC 21-22 ก.ย.. 64 ที่ผ่านมา
3. ธีมเปิดเมือง กัญชา หรือ อะไรก็ตามแต่ล้วนเป็นแค่สตอรี่ เมื่อใด ดึงเงิน QE ออกจากระบบ ตลาดจะลงได้อย่างรวดเร็ว
4. เงินบาทอ่อนค่าอย่างรุนแรงในรอบ 3 ปีกว่า คาดการณ์ได้ว่า เงินไหลออกจากประเทศ ไม่ออกทาง #ตลาดตราสารหนี้ ก็ออกทาง #ตราสารทุน หรือ ออกจากทั้งสองตลาด
5. ประเด็นที่ต้องระวังก็คือในขณะนี้รายย่อยสะสม Long SSF ไว้จำนวนมาก โดยคาดการณ์ว่าตลาดจะขึ้นต่อเนื่อง บ้างกล่าวถึงเป้าหมายดัชนี 1700-1800 จุด แต่อะไรจะเกิดขึ้นหากคุณไม่ได้ไปต่อ
เมื่อราคาหุ้นอ้างอิงลดลง ผู้ถือสถานะ Long SSF จะขาดทุนตามขนาดของ leverage เช่นเดียวกับเมื่อตอนได้กำไร
ส่งผลให้ทางโบรกคู่สัญญาเรียกหลักประกันเพิ่ม เอาให้เข้าใจง่ายคือโบรกเรียกเติมเงิน หากคุณยังไม่ปิดสถานะ และยังผิดทางไปเรื่อยๆ ก็ต้องเติมเงินไปเรื่อยๆ สุดท้ายจะถึงจุดที่เติมไม่ไหว
ขั้นต่อไปคือการถูกบังคับปิดสถานะ เมื่อ Long SSF ของนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากถูกบังคับปิดสถานะ ทางโบรกก็จะทำการขายหุ้นอ้างอิงที่ซื้อไว้ Hedging ออกมาพร้อมกัน ทำให้ตลาดปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว
NOTE: จากข้อมูล 27/09/21 คนที่ค้ำจุนตลาดหุ้นไทยไว้มากที่สุดคือกลุ่มนักลงทุนรายย่อย
ซื้อผ่านตลาดหุ้น 99,399.71 ล้านบาท
ซื้อผ่านตลาดฟิวเจอร์ในรูปแบบ Single Stock Futures 1,289,383 สัญญา

โดยม้าเฉียว ดูหุ้น The Future

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp