ONEE ผู้นำด้านการผลิตและสร้างสรรค์ Content คุณภาพแบบครบวงจรและครบทุกช่องทาง พร้อมจะเข้าตลาดหุ้นไทย

848

 กลุ่มธุรกิจสื่อและความบันเทิงที่ปรับตัวได้เร็วและชาญฉลาดในยุค Digital Disruption อีกแห่งหนึ่งคือ บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE ซึ่งต้องยอมรับว่ามีของดีจริงๆ เป็น Content Creator ที่หลากหลายทั้ง ละคร   ซีรีส์ ซิทคอม วาไรตี้ และข่าวเพื่อเผยแพร่ครบทุกช่องทาง ตั้งแต่ ช่องทางออฟไลน์ทั้งช่อง ONE31 และ ช่อง GMM25 ที่ ONEE ทำหน้าที่เป็นตัวแทนการตลาด ช่องทางวิทยุ ไปจนถึงช่องทางออนไลน์ทั้ง Social Media เช่น YouTube และ Facebook และ พันธมิตร OTT Platform ทั้งในและต่างประเทศ หากจะเอ่ยชื่อละครฟอร์มยักษ์อย่างเรื่อง “วันทอง” ก็ดังเป็นพลุแตก หรือ      ซิทคอมที่ทุกคนติดและดูมาอย่างยาวนานเป็นสิบปีอย่าง “เป็นต่อ” รายการวาไรตี้อย่าง  “ดวลเพลงชิงทุน” เป็นต้น นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลงานที่ถูกพิสูจน์ผ่านสายตาของใครหลายๆคนมาแล้ว

            ชูจุดแข็งจากรากฐานการเป็น Content Creator ระดับแนวหน้าของประเทศ

ONEE มีจุดแข็งด้านการเป็น Content Creator ที่มีความเชี่ยวชาญและความสามารถในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพเป็นนิยมและสร้างประสบการณ์รับชมแปลกใหม่ให้กับกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ตั้งแต่สมัยก่อตั้ง ที่ผลิตรายการที่มีความร่วมสมัยและได้รับความนิยม เช่น ซิตคอม 3 หนุ่ม 3 มุม และ ละครทอฝันกับมาวิน มาจนถึงปัจจุบัน ที่สร้างสรรค์ละครที่ฮิตไปทั่วประเทศ เช่น วันทอง และ กระเช้าสีดา และ ซีรีส์ยอดนิยมเช่น เพราะเราคู่กัน ที่ออกอากาศผ่านทั้งช่องทางออฟไลน์ และ ออนไลน์ และสร้างคู่จิ้นที่ดังจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์อย่าง ไบรท์-วิน จึงต่อยอดธุรกิจไปสู่การรับจ้างผลิตและบริการให้กับผู้ว่าจ้างภายนอก อย่างเช่น ยักษ์ใหญ่แห่งวงการสตรีมมิ่งระดับโลก Netflix ซึ่งเชื่อว่ายุคโควิดคงไม่มีใครปฏิเสธที่จะไม่ใช้บริการ และรายการที่กลุ่มบริษัทฯ ได้ผลิตและนำไปเผยแพร่อย่าง “เด็กใหม่ ซีซั่น 2” สร้างกระแสตอบรับที่ดีและดังไปทั่วโลกในเดือนพฤษภาคม 2564 จนได้รับความนิยมสูงสุดติดอันดับ 1 ใน 5 ประเทศได้แก่ ไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ฮ่องกง และ ไต้หวัน และ ติดอันดับ 1 ใน 10 ในอีกกว่า 5 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศบราซิลซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนสมาชิกเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา (ข้อมูลโดย Comparitech ณ วันที่ 26 กรกฎาคม 2564) โดยล่าสุด ได้ชนะราวัล Best Asian TV Series จาก Asia Contents Awards 2021   

 

 

ส่วนแบ่งการตลาดและเรตติ้งของช่องทางโทรทัศน์เติบโตท่ามกลาง Digital Disruption

 

เรตติ้งทางช่อง ONE31 ก็ถือว่าโตวันโตคืนล่าสุด Nielsen จัดเรตติ้งในช่วงเวลา Prime Time (18.00-22.30น.) อยู่อันดับที่ 3 เมื่อไตรมาส2ที่ผ่านมา(ขยับจากอันดับ 5 เมื่อปีก่อน) และเป็นอันดับที่ 4 สำหรับเรตติ้งเฉลี่ยทั้งไตรมาส (ขยับจากอันดับ 6 ปีก่อนเฉลี่ยทั้งปี) และมีส่วนแบ่งการตลาดของช่อง ONE31 ที่ ONEE เป็นเจ้าของ และ GMM25 ที่ ONEE ทำหน้าที่ตัวแทนการตลาด จากมูลค่าโฆษณาของอุตสาหกรรมโทรทัศน์เติบโตสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 8.5% ในปี 2561 เป็น 18.4% เมื่อ 6 เดือน ปี 2564 นอกจากนี้ ถึงแม้ว่า มูลค่าเม็ดเงินโฆษณาของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ในประเทศไทยจะปรับตัวลดลงปีละประมาณ -5.3% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2561 – 2563) แต่ ONEE สามารถรักษาระดับรายได้จากค่าโฆษณาทางช่องโทรทัศน์ จึงมีการเติบโตเล็กน้อย ซึ่งส่งผลมาจากความสามารถในการผลิตและสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมและโดนใจกลุ่มผู้ชมได้อย่างต่อเนื่อง

            รุกช่องทางออนไลน์สร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และมียอดผู้ติดตามอันดับ 1

โมเดลธุรกิจสำคัญที่ทำให้ ONEE สามารสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดดท่ามกลางผลกระทบจาก COVID-19 และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป นั่นก็คือ กลยุทธ์ของ ONEE ที่ไม่ได้ผลิตชิ้นงานป้อนแค่ช่องทางออฟไลน์ (Offline) เท่านั้น แต่คลอบคลุมไปถึง ช่องทางออนไลน์ที่กลุ่มบริษัทฯ Social Media ที่เป็นเจ้าของอย่าง YouTube และ Facebook และการเผยแพร่ผ่าน OTT Platform ทั้งในและต่างประเทศ เช่นLINE TV, Disney+ hotstar, Netflix, WeTV, Viu, TRUE ID, AIS Play, และ IQIYI และยังเป็นผู้ผลิตรายการบันเทิงที่มีจำนวนยอด Views สะสม และ Subscribers / Followers สะสมสูงสุดในช่องทาง YouTube  ที่ 43,211 ล้าน Views และ 61.5 ล้าน Subscribers และสูงสุดในช่องทาง Facebook  ที่ 39,682 ล้าน Views และ 54.3 ล้าน (ณ วันที่ 15 กรกฎาคม 2564) Followers และสูงสุดในช่องทาง LineTV  ที่ 11,800 ล้าน Views และ 6.2 ล้าน Followers (ณ วันที่ 3 สิงหาคม 2564)

            ขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้ ONEE มีพันธมิตรทางธุรกิจในต่างประเทศเพื่อนำรายการของกลุ่มบริษัทฯ ผ่านทั้ง OTT platform และเจ้าของช่องทางการเผยแพร่ในประเทศ เช่น Netflix, Disney+ Hotstar, YOUKU, Mango TV, tv asahi, Nagoya TV, Rakuten TV, Dimsum และ SCTV ไปเผยแพร่ทั้ง 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคอื่น ๆ อาทิ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน สเปน รวมถึง ประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอมริกาเหนือ เอมริกาใต้ และแอฟริกา เป็นต้น สร้างโอกาสการนำคอนเทนต์ไทยไปสู่ระดับเวทีสากล

จุดแข็งทีมผู้บริหารคร่ำหวอดในธุรกิจสื่อและความบันเทิง

การที่ ONEE สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้อย่างโดดเด่นครองใจผู้ชมคนไทยมาอย่างยาวนาน มาจากจุดแข็งทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิง นำโดย ‘ถกลเกียรติ วีรวรรณ’ ผู้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของบริษัทฯ เป็นผู้มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปีในอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิง อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของละคร ซีรีส์ รวมถึงละครเวทีจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีคณะผู้บริหารที่มีความสามารถเฉพาะตัว และประสบการณ์ที่หลากหลาย ที่สามารถส่งเสริมและผลักดันองค์กรให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง อาทิ ‘ระฟ้า ดํารงชัยธรรม’ มีประสบการณ์การทำงานกับ GRAMMY และกลุ่มบริษัทฯ มานานกว่า 12 ปี ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่การตลาดกลุ่มของบริษัทฯ เป็นผู้ควบคุมและพัฒนารูปแบบการตลาดทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ และร่วมกับพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งทีมผู้บริหารคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณนิพนธ์ ผิวเณร ผู้อยู่เบื้องหลังละคร Viral ตั้งแต่ยุคเอ็กแซ็กท์, คุณสายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา หรือพี่ฉอด Club Friday, คุณเดียว วรตั้งตระกูล ผู้รับหน้าที่แม่ทัพใหญ่แห่งช่อง ONE31 ในปัจจุบัน และคุณเอกชัย เอื้อครองธรรม Vice President GMM Studios ที่เป็นผู้ผลิต Original Content ที่ประสบความสำเร็จจำนวนมาก ฯลฯ

            ก้าวข้ามผ่าน disruption ปรับตัวทุกยุคทุกสมัย

ความสำเร็จที่ทำให้ ONEE สามารถนำธุรกิจสื่อและความบันเทิงก้าวข้ามผ่านยุคดิจิทัล ดิสรัปชั่นได้นั้น มาจากการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของ ONEE ที่มีความหลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ชมรายการทุกเพศ ทุกวัย จากการทำงานของทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ผสานแนวคิดการร่วมทำงานกับคนรุ่นใหม่ ที่พร้อมปรับตัวเปลี่ยนผ่านตลอดเวลา ตลอดจนการใช้ประโยชน์จาก Analytical Data เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้ดียิ่งขึ้น จึงสามารถผลิตรายการในรูปแบบที่เหมาะสมทั้งช่องทางเผยแพร่ออฟไลน์ ออนไลน์ และช่วงเวลาออกอากาศที่หมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ทำให้คอนเทนต์ของกลุ่มบริษัทฯ มีความแข็งแกร่งและโดดเด่นในอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง

เตรียมระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์

            ในเร็วๆ นี้ ONEE เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จํานวนไม่เกิน 495,252,500 หุ้น แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดยบริษัทฯ ไม่เกิน 476,250,000 หุ้น และหุ้นสามัญเดิมไม่เกิน 20,002,500 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนรวมไม่เกินร้อยละ 20.8 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของกลุ่มบริษัทฯ

ทั้งหมดที่ได้นำเสนอมานี้อยากจะบอกว่า นี่คืออีกหุ้นน้องใหม่ที่จะมาเฉิดฉายในตลาดหุ้นไทยและมีความสามารถในการสร้างเติบโตได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเมื่อมาดูผลประกอบของ ONEE ในปี 2563 นั้น ONEE สามารถสร้างรายได้รวม 4,875 ล้านบาท โดยเติบโตจากปี 2561 – 2563 เฉลี่ย 7.7% ต่อปี และมีกำไรสุทธิ 658 ล้านบาท โดยเติบโตจากปี 2561 – 2563 เฉลี่ยอย่างก้าวกระโดดถึง 201% ต่อปี โดยมีอัตรากำไรสุทธิเติบโตจาก 1.7% ในปี 2561 เป็น 13.5% ในปี 2563 นอกจากนี้ ในงวด 6 เดือน ปี 2564 สามารสร้างรายได้ที่ 2,783 ล้าน และกำไรสุทธิ 455 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นอัตราเติบโตกว่า 29.8% และ 151.4% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ “เชื่อว่านักลงทุนหลายคนคงให้ความสนใจและอยากมาร่วมเติบโตไปกับหุ้นตัวนี้แน่นอน”

 

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp