“กรุงไทย-ปตท.สผ.” บริหารความเสี่ยงค่าเงิน เชื่อม “ความยั่งยืน” ต่อยอดความสำเร็จหุ้นกู้ดิจิทัล

30

มิติหุ้น  –  นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า กรุงไทย และ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน ) หรือ ปตท.สผ. ได้ต่อยอดความสำเร็จจากความร่วมมือในการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม โดยมีประชาชนสนใจจองซื้อครบ 6,000 ล้านบาท ภายในเวลา 8 นาที 12 วินาที ไปสู่การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยได้ร่วมลงนามในข้อตกลงการทำสัญญาอนุพันธ์เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน (Cross Currency Swap หรือ CCS) บนหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ที่มีการวัดผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) หรือ  ESG-Linked Cross Currency Swap เป็นครั้งแรกในประเทศไทย นับเป็นก้าวสำคัญของตลาดทุนไทย ที่สนับสนุนความสำคัญด้าน ESG ให้ครอบคลุมถึงการบริหารความเสี่ยงทางการเงิน จากปัจจุบันที่ภาคการเงินมุ่งเน้นด้านการจัดหาเงินกู้เป็นหลัก เช่น การให้สินเชื่อที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น โดย ESG-Linked Cross Currency Swap  จะใช้เป้าหมายด้าน ESG  ทั้งของธนาคารและ ปตท.สผ. เพื่อเชื่อมโยงกับอัตราดอกเบี้ยของสัญญา CCS  ซึ่งมีการปรับเพิ่มขึ้น หรือลดลง ตามดัชนีความยั่งยืนของบริษัท

 ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงพันธกิจหลักของธนาคารในการให้ความสำคัญการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม  ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำตลาดในการทำ ESG Financial Solution  โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลมายกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้าทุกกลุ่มให้ดียิ่งขึ้น พร้อมตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ( SDGs) ในหลายๆด้าน ทั้งในด้านการนำนวัตกรรมมาเพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนายกระดับตลาดทุนไทย นำเสนอผลิตภัณฑ์บริการที่สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งได้รับการพัฒนาโดย อินฟินิธัส บาย กรุงไทย (Infinitas by Krungthai) ให้เป็น “Thailand Open  Digital Platform”  ทำให้ทุกกิจกรรมการใช้ชีวิต ทั้งการใช้จ่ายโครงการภาครัฐผ่าน G-wallet   สุขภาพ  การศึกษา รวมถึงการออมและการลงทุน เป็นเรื่องง่าย สะดวก ปลอดภัย  ทำรายการได้ทุกที่ ทุกเวลา

นอกจากนี้ ยังตอบโจทย์เรื่อง การลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ด้วยสินเชื่อที่สนับสนุนการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม (Green loan)   นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการแบบไร้กระดาษ เช่นหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ที่เป็นแบบ  Scripless   ลดการเดินทางไปสาขา  ทำรายการบนแอปฯเป๋าตังได้ทันที ซึ่งเป็นช่องทางที่ประชาชนส่วนใหญ่คุ้นเคยมีผู้ใช้งานกว่า 33 ล้านคน   อีกทั้งยังตอบโจทย์เรื่องการลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ช่วยให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงการลงทุนได้ทั่วถึง ทั้งการลงทุนพันธบัตรวอลเล็ต สบม. ที่ลงทุนขั้นต่ำเพียง 100 บาท และการลงทุนหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ที่ลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท พร้อมมีระบบที่โปร่งใส  ปลอดภัย สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน  โดยธนาคารพร้อมจับมือกับพันธมิตรทุกกลุ่ม พัฒนานวัตกรรมด้านการเงินและการลงทุนใหม่สำหรับลูกค้าทุกกลุ่มทุกระดับเพื่อการบริหารความเสี่ยงทางการเงินและเพิ่มทางเลือกในการลงทุนภายใต้สภาวะตลาดโลกที่ผันผวน”

นายสัมฤทธิ์ สำเนียง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี ปตท.สผ. เปิดเผยว่า การเข้าทำธุรกรรม Cross Currency Swap ของหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงินให้สอดคล้องตาม Functional Currency ของบริษัทฯ และสอดคล้องตามวัตถุประสงค์การระดมทุน ทั้งนี้การร่วมลงนามใน ESG-Linked Cross Currency Swap ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่น และให้ความเชื่อมั่นว่าบริษัท ปตท.สผ. จะดำเนินธุรกิจเพื่อมุ่งสู่ “องค์กรแห่งความยั่งยืน” ที่คำนึงถึงผลประโยชน์ร่วมกันของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม รวมทั้งเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp