SABUY เปิดแผนใหญ่ ยืน 1 ธุรกิจตู้เวนดิ้ง ครองตลาดร้าน Drop-off รับส่งพัสดุ รับ E-Commerce บูมแรง

285

มิติหุ้น  –   นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยจำกัด(มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความยินดีที่จะรายงานความสำเร็จในการขยายธุรกิจ และSABUY Ecosystem อย่างมีนัยยะและรวดเร็ว รวมถึงแจ้งผลประกอบการไตรมาส 3/2564 ที่เติบโตสวนกระแส ท่ามกลางสภาวะล็อคดาวน์ซึ่งส่งผลกระทบต่อหลากหลายอุตสาหกรรม โดยบริษัทฯ มีรายได้รวมกว่า 675 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร่วม 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 56.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 149% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 22.5 ล้านบาท ยิ่งไปกว่านั้น อัตรากำไรสุทธิของ SABUY ขยายตัวกว่า 100% เป็น 11% จากอัตรากำไรสุทธิ 5.3ในไตรมาส ปีก่อน เนื่องจาก SABUY มีรายได้และส่วนแบ่งกำไรเพิ่มขึ้นจากธุรกิจตู้เติมเงิน ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติระบบศูนย์อาหาร และจากการถือหุ้นใน บมจ. ทีบีเอสพี (“TBSP”) และบริษัท เอ ที พี เฟรนส์ จำกัด (ชิปป์สไมล์) และ SABUY ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการต้นทุนในส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหาร ทำให้สามารถสร้างผลประกอบการได้ดี และรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการขายสินค้าและบริการชำระเงินต่างๆ ใน Ecosystem ของกลุ่มสบาย ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 SABUY มีจำนวนตู้เติมเงิน 57,000 ตู้ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเท่ากับ 5,600 ตู้  ศูนย์อาหาร 231 แห่ง  ร้านชิปป์สไมล์ 4,040 สาขา ร้านพลัส เอ็กซ์เพรส 170 แห่ง ซึ่งบริษัทฯปรับตัวตามนโยบายภาครัฐในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 และปรับแผนการขยายกิจการให้มีประสิทธิภาพ

คณะกรรมการบริษัทฯ SABUY ได้อนุมัติการลงทุนหลายโครงการดังนี้

1. อนุมัติให้ SABUY เข้าลงทุนในบริษัท แพลท ฟินเซิร์ฟ จำกัด (PFS) โดยซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วน 50% จาก บริษัท แคช แมชชีน แคปปิตอล จำกัด (CMC) มูลค่าการลงทุนไม่เกิน 1,130,000,000 บาท โดยชำระเป็นเงินสดจำนวน 360 ล้านบาท และที่เหลือ 770 ล้านบาท SABUY จะชำระเป็นหุ้น โดย SABUY ออกหุ้นเพิ่มทุน 70 ล้านหุ้น เพื่อขายแบบเฉพาะเจาะจงในราคาหุ้นละ 1 บาท เสนอขายที่ 11 บาทต่อหุ้น โดยบริษัท แพลท ฟินเซิร์ฟ จำกัด ได้สิทธิในการติดตั้ง ตู้ ATM จำนวน 10,000 ตู้บริเวณหน้าร้าน 7-11 ทั่วประเทศเป็นเวลา 10 ปี และ จะให้บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสผ่านตู้ ATM แทนการให้บริการด้วยพนักงาน

2. อนุมัติให้กลุ่ม SABUY เข้าซื้อทรัพย์สินธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) จำนวน 4,600 ตู้จาก บจก. ฟอร์ท เวนดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บมจ. ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น (FORTH) เป็นเงินไม่เกิน 340 ล้านบาท ทำให้กลุ่มบริษัท SABUY มีตู้สินค้าอัตโนมัติเพิ่มขึ้น และมีศักยภาพในการแข่งขันเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดอย่างแท้จริง

3. อนุมัติให้ SABUY ร่วมทุนกับ บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท (FSMART) ในสัดส่วนการถือหุ้น 50% เพื่อจัดตั้งบริษัทใหม่ ดำเนินธุรกิจเครือข่าย ร้านรับส่งพัสดุ ซ่อมแซมตู้จำหน่ายสินค้า และพัฒนาธุรกิจอื่นๆ ในอนาคต โดย SABUY จะถือหุ้น 50% ด้วยมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 10 ล้านบาท   

4. อนุมัติ SABUY ขยายธุรกิจเครือข่ายร้านรับส่งพัสดุทั่วประเทศ เพื่อรองรับธุรกิจ E-Commerce & e-Logistics โดยการเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 70% ในบริษัท เดอะ เลตเตอร์ โพสต์ เซอร์วิส จำกัด ด้วยมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 42 ล้านบาท ซึ่งช่วยเพิ่มสาขาบริการให้กับกลุ่มได้อีกกว่า 750 สาขา

5. อนุมัติเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 60% ในบริษัท เอ็มพ้อยท์เอ็กซ์เพรส จำกัด ด้วยมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 24 ล้านบาท ทำให้มีสาขาเพิ่มขึ้นอีกกว่า 80สาขา

6. อนุมัติให้ SABUY เพิ่มการลงทุนในบริษัท เอ. ที. พี. เฟรนส์ เซอร์วิส จำกัด (ชิปป์สไมล์) โดย SABUY จะซื้อหุ้นเพิ่มไม่เกิน 10% ด้วยเงินไม่เกิน 37.50 ล้านบาท จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ทำให้ SABUY เพิ่มการถือหุ้นใน Shipsmile จาก 38% เป็น ไม่เกิน 48%

นายชูเกียรติ กล่าวเสริมว่า “การประกาศ 6 การลงทุนดังกล่าว แสดงให้เห็นความสำเร็จในการขยายกิจการอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องของ SABUY ซึ่งนอกเหนือจากจะสร้างความแข็งแกร่งให้กิจการ เพิ่มผลประกอบการอย่างต่อเนื่อง และ ขยาย Ecosystem ของ SABUY อย่างมีนัยยะสำคัญ และขยายพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม และ เข้าสู่ธุรกิจใหม่ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี เช่นธุรกิจ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ธุรกิจร้านรับส่งพัสดุ เป็นต้น

โดยก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับกลุ่ม TKS ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเช่นเดียวกันและเชื่อว่า SABUY และ TKS จะสามารถร่วมกันต่อยอดธุรกิจโดยการสร้างสรรค์นวัตกรรม ใหม่ๆ โดยเฉพาะด้าน E-Money ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภคในยุคดิจิตอลได้อย่างรวดเร็วและมี ประสิทธิภาพ และ SABUY จับมือร่วมทุนเปิดตัวบริษัท เทโร สบาย จำกัด  ผนึกกำลังด้านสื่อโฆษณา การจัดอีเว้นท์ระดับโลก และเทคโนโลยี เชื่อมต่อธุรกิจบันเทิงอย่างครบวงจร การร่วมมือกันในครั้งนี้นับเป็นการผนึกเอาความแข็งแกร่งของ Digital Media & Marketing จากกลุ่มเทโรเข้ากับ Technology & Payment Platform ของกลุ่มสบายได้อย่างลงตัว

SABUY Group ได้ขยายธุรกิจ ใน SABUY Ecosystem อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ โดยในปีนี้ บริษัทฯ ได้ลงทุนและขยายธุรกิจร่วมกับพันธมิตรธุรกิจในหลากหลายกิจการ อาทิ เช่น ธุรกิจ CRM & Loyalty Program, ธุรกิจ Payment System, ธุรกิจ E-Commerce, ธุรกิจ Supply Chain ซึ่งเริ่มต้นในธุรกิจอาหารเป็นลำดับแรก เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ Ecosystem ทั้งแบบ Online และ Offline เพื่อตอบสนองสังคมไร้เงินสด (Cashless society) และ e-payment ต่างๆ และสร้างผลประกอบการให้เติบโตอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง

บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชนหรือ “SABUY

บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชนหรือ “SABUY” บริษัทเทคโนโลยีโดยคนไทย เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2557 เปิดให้บริการด้านธุรกรรมทางการเงิ (Fintech Platform) โดยพัฒนารูปแบบการทำธุรกรรมทางการเงินให้เข้ากับความต้องการของคนไทยภายใต้ระบบนิเวศของสบาย เทคโนโลยี รองรับตั้งแต่ระดับชุมชนสู่มวลชนโดยนักพัฒนาระบบของตนเอง ทั้งเปิดกว้างสำหรับพันธมิตรทางธุรกิจที่หลากหลายเข้าสู่ระบบนิเวศทางธุรกิจของกลุ่มสบายฯ จากระบบตู้เติมเงินออนไลน์ (Top-up machine), ระบบตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending machine), ระบบจัดการศูนย์อาหารและระบบจัดการร้านค้าปลีก (Food court system and POS) และระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM and Loyalty program) และขยายตัวอย่างรวดเร็วไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ อาทิ ระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet), การโอนเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศบริการธุรกิจเฟรนไชส์ไปรษณีย์เอกชนและร้านสารพัดบริการ ภายใต้ชื่อ ชิปป์สไมล์ พร้อมล่าสุดก้าวไปสู่ระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เริ่มให้บริการซื้อสินค้า วัตถุดิบ อาหาร (Supply chain) จากบริการทั้งหมดนี้กลุ่มสบายฯ วางเป้าหมายจะสามารถให้บริการรองรับผู้ใช้งาน 50 ล้านคนหรือมากกว่า 50 ล้านธุรกรรมต่อเดือน

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp