อาจารย์ SASIN พาทีม U2T พบนายกฯ ก่อนชิง U2T Hackathon ระดับประเทศ

237

มิติหุ้น  –   ทีม See U บางลำภูล่าง ในนามตัวแทน National Hackathon และ โครงการ U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้กับประเทศไทย 3,000 โครงการ เข้าพบนายกรัฐมนตรี      พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในพิธีเปิดมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนยีแห่งชาติ ประจำปี 2564 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

โครงการ U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้กับประเทศไทย ในพื้นที่ แขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร โดย ผศ.ดร.ยุพิน ภัทรพงศ์สันต์ อาจารย์ประจำสาขาการตลาดสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ     ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทน 1 ใน 5 ทีม ภาคกลาง เพื่อเข้าชิงรอบระดับ ประเทศในการแข่งขันแฮกกาธอน (U2T Hackathon 2021) ในวันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2564

ทีม See U บางลำภูล่าง จาก โครงการ U2T แขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีผลงานคือ “Bang Lamphu Lang Creative District”- Creative Economy Community Business Plan Prototype ภายใต้สโลแกน “Bang Lamphu Lang Innovative Tourism for Sustainable Future — Where Culture Meets Technology” ด้วยแนวคิดกล่าวคือ …

– Creative Economy & Tourism: ใช้หลักเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อความอยู่รอดของชุมชนและการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

– Arts & Culture + Science, Technology & Innovation: ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมแบบบูรณาการ โดยใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมตั้งแต่สมัยอยุธยาที่มีความเป็นพหุวัฒนธรรมผสานเข้ากับเทคโนโลยีและนวัตกรรมตอบโจทย์โลกยุคใหม่ที่กำลังเปลี่ยนแปลง เช่น นวัตกรรม Gamification ด้านการท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยี AR และ 5G, การจัดการข้อมูลผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย เพื่อกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานราก โดยร่วมมือกับ Youth Startup

– People: คนในพื้นที่มีส่วนร่วมและความเป็นเจ้าของในผลงาน การแก้ไขและพัฒนาล้วนตอบโจทย์ปัญหาและความต้องการของพื้นที่เป็นสำคัญ สร้างความเข้มแข็งพร้อมสู้วิกฤติ COVID-19 ปรับตัวสู่ New Normal และพร้อมรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว

– Quadruple Helix: การสนับสนุนและการร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง ระหว่างโครงการ U2T สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เครือข่ายกระทรวงอุดมศึกษาแม่ข่ายภาคกลาง (มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) หน่วยงาน บพท. สอวช. จากกระทรวงอุดมศึกษา ชุมชน ภาคส่วนธุรกิจและเอกชนในพื้นที่ และ สำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ทั้งยังมีส่วนร่วมพัฒนาจากเยาวชนไทย และ Youth Startup ที่สนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากในชุมชน การชุบชีวิตศิลปะการแสดงกระตั้วแทงเสือ โดยจัดการประกวดของชำร่วยต้นแบบที่ได้รับผลงานจากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงการสร้างสรรค์จากศิลปินในการประกวด Street Art และร่วมกันปรับทัศนียภาพชุมชน

ทั้งหมดนี้นำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ได้แก่ เป้าหมายที่ 1 ขจัดความยากจน (No Poverty),  เป้าหมายที่ 4 ส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ (Quality Education),  เป้าหมายที่ 8 ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน (Decent Work and Economic Growth), เป้าหมายที่ 10 ลดความเหลื่อมล้ำทั้งภายในและระหว่างประเทศ (Reduced Inequalities),  เป้าหมายที่ 11 สร้างเมืองและการตั้งถิ่นฐานที่ปลอดภัย (Sustainable Cities and Communities) และเป้าหมายที่ 17 สร้างความร่วมมือระดับสากลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals) อีกทั้งสามารถเป็นโครงสร้างต้นแบบ Community Development Business Plan เป็นนวัตกรรมทางสังคมที่เป็นต้นแบบ สามารถขยายผลและปรับใช้กับชุมชนเมืองหรือพื้นที่อื่นๆ ที่มีรากของต้นทุนวัฒนธรรมในพื้นที่ได้ในอนาคต

หัวใจของ U2T คือการสร้างคนโดยมุ่งเน้นการจ้างงานบัณฑิตจบใหม่ ประชาชนและนิสิตนักศึกษา มาร่วมกันทำงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในสถานการณ์โควิท โดยมีคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นผู้ดำเนินโครงการ ในปี 2564 โครงการของเราดำเนินการเรื่องของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ซึ่งในปี 2565 จะเป็นเรื่องของโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG: The New Sustainable Growth Engine, Bio-Circular-Green Economy) ทางสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ สนับสนุนการนำเอาองค์ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจในการสร้างคนสู่การปฏิบัติจริงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสังคมต่อไป

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp