“กลุ่มแบงก์” ปลดล็อคปันผล ใครจ่ายสูงสุด?

1697

จากกรณีที่ ธนาคารแห่งประเทศไทยปลดล็อคเรื่องจ่ายปันผลของหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ด้าน บทวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า ธปท.มองว่าธนาคารไทยมี ความแข็งแกร่ง จึงได้ยกเลิกการกำหนดเพดานไม่ให้ จ่ายเกินอัตราการจ่ายในอดีต อย่างไรก็ดีในช่วงที่ เศรษฐกิจเพิ่งเริ่มฟื้นตัว สถาบันการเงินยังจําเป็นต้อง เสริมสร้างเงินกองทุนเพื่อรองรับการขยายตัวของ สินเชื่ออย่างต่อเนื่อง จึงยังกำหนดให้จ่ายเงินปันผล ไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิประจำปี 64

 

โดยสามารถจ่ายเพิ่มได้เกือบทุกธนาคาร แต่เป็นสิ่งที่ทาง ฝ่ายคาดไว้แล้ว จากมาตรการดังกล่าวทำให้เกือบ ทุกธนาคารในปี 63 มีการจ่ายปันผลลดลง ยกเว้น TISCO และ TCAP ที่มีโครงสร้างธุรกิจเป็น Holding ทําให้ไม่อยู่ภายใต้เกณฑ์ดังกล่าว และมีการจ่ายปัน เกินกว่า 50% ส่วนในปี 64 เกือบทุกธนาคารที่เหลือ จะสามารถจ่ายปันผลได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามเป็นสิ่ง ที่ทางฝ่ายคาดไว้อยู่แล้ว

มอง SCB เป็นธนาคารที่จ่ายเพิ่มมากที่สุด: โดย คาดว่าจะจ่ายปันผลปี 64 อยู่ที่ 5.45 บาท/หุ้น จากปี ก่อนที่จ่าย 2.30 บาท/หุ้น เป็นอัตราการจ่ายปันผลที่ เพิ่มขึ้น 20.9%

 

เช่นเดียวกับ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์ เด่นสุดในเวลานี้และถือเป็นกลุ่มที่ราคายังไม่แพง แบงก์ชาติจึงคลายกฎปันผลดังกล่าว สะท้อนแบงก์ไทยมีความแข็งแกร่ง ในการตั้งสำรอง ซึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นในกลุ่มแบงก์ไทยที่ผ่านช่วงเลวร้ายไปแล้วและเศรษฐกิจก็มีสัญญาณที่ฟื้นตัวดีขึ้น

 

จึงให้ธนาคารจ่ายเงินปันผลได้ ได้ไม่เกิน 50 % ของกำไรปี 64 ซึ่งภาพรวมจะเป็นบวกกับกลุ่มแบงก์ที่ผ่านมาจ่ายไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิ อาทิ TTB จ่าย 33.8%, BBL จ่าย 30.5% KTB จ่าย 28.9 % KBANK จ่าย 23.8% และ SCB จ่าย 28.1% เท่านั้น มีเพียง TISCO เท่านั้น ที่จ่าย 99.7% เนื่องจากเป็น Holding Company จึงสามาถจ่ายได้  มีเพียง KKP ที่เดิมจ่าย 58.5 % อาจจะมีผลกระทบบ้างเล็กน้อย

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp