IP คาดปิดซื้อหุ้น “ดรัก แคร์” ไตรมาส 1/65 ยืนยันฐานะการเงินยังแกร่ง!

121

มิติหุ้น – IP เดินหน้าเจรจาซื้อหุ้น “ดรัก แคร์” ผู้นำธุรกิจร้านขายยา 88.67% มูลค่า 311 ล้าบาท ขยายช่องทางจำหน่าย คาดชำระเงินและโอนหุ้นได้ไตรมาส 1/65 เล็งใช้แหล่งเงินจากทุนหมุนเวียนและเงินเหลือจากขายเพิ่มทุนครั้งก่อน ยืนยันฐานะการเงินยังแกร่ง D/E เพียง 0.72 เท่า

ดร.ตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนา คิดค้น และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและนวัตกรรมความงามสำหรับคน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเข้าซื้อ “ดรัก แคร์” ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งบริษัท อินเตอร์ ฟาร์มาซี จำกัด (บริษัทย่อย) ทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท ประกอบธุรกิจโดยมีรายได้จากการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ซึ่ง IP ซื้อหุ้นในสัดส่วน 99.99% เพื่อเดินหน้าเข้าซื้อหุ้น 88.67% ของทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้ว มูลค่าราว 311 ล้านบาท ของบริษัท ดรัก แคร์ จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านขายยาภายใต้แบรนด์ “LAB PHARMACY” ซึ่งประกอบธุรกิจมายาวนานถึง 29 ปี มีสาขากระจายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำกว่า 20 สาขา

โดยระหว่างนี้ บริษัทฯจะเข้าไปปรับโครงสร้างรายได้และโครงสร้างค่าใช้จ่ายของ “ดรัก แคร์” เพื่อให้กิจการมีโครงสร้างที่เหมาะสม เน้นเพิ่มศักยภาพในการขายให้เพิ่มขึ้น ซึ่งการเข้าซื้อกิจการ “ดรัก แคร์” ครั้งนี้ บริษัทฯจะใช้แหล่งเงินทุนจากเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินการกิจการ และเงินส่วนที่เหลือจากการขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทในรอบที่ผ่านมา รวมทั้งสินเชื่อที่ได้จากสถาบันการเงินเป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันทางบริษัทได้ติดต่อกับสถาบันการเงินเพื่อขอสินเชื่อไว้แล้ว แต่อย่างไร บริษัทฯได้เตรียมออกหุ้นกู้ หรือเพิ่มทุนแบบ general mandate เป็นแผนสำรองรองรับกรณีหากเงินทุนข้างต้นไม่เพียงพอ ยืนยัน ขณะนี้ฐานะทางการเงินของบริษัทฯยังแข็งแกร่ง สัดส่วนหนี้สินต่อทุน (DE ratio) อยู่ในระดับต่ำเพียง 0.72 เท่า คาดชำระเงินและโอนหุ้นทั้งหมดได้ภายในไตรมาส 1/2565 และจะสามารถรับรู้รายได้และกำไรทันที

“ดีล “ดรักแคร์” จะเข้ามาเสริมศักยภาพ โดยเฉพาะด้านช่องทางจำหน่าย ต้อนรับการเปิดเมืองอย่างเต็มรูปแบบโดยเฉพาะสาขาที่เน้นนักท่องเที่ยว เช่น สยามพารากอน เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ และกำไรของบริษัทให้เติบโตต่อเนื่องตามแผน โดยขณะนี้บริษัทฯได้เตรียมเงินทุนไว้หมดแล้ว พร้อมมีแผนสำรองรับมือกรณีฉุกเฉิน ยืนยันปัจจุบันฐานะการเงินบริษัทฯยังแข็งแกร่ง มี Equity กว่า  746 ล้านบาท โดยที่สัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ในระดับต่ำเพียง 0.72 เท่า เท่านั้น” ดร. ตฤณวรรธน์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา แบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.ผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์รักษาโรค (Pharmaceutical Innovation), 2.ผลิตภัณฑ์รักษาสุขภาพและชะลอวัย (Wellness & Anti-Aging Nutraceuticals), 3. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมความงาม (Cosmeceuticals & Aesthetic Innovation), 4.ผลิตภัณฑ์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพของสัตว์เลี้ยง(Companion Animal Healthcare) และ5.ผลิตภัณฑ์สำหรับปศุสัตว์ (Livestock Animal Healthcare)

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp