กสทช. เปิดตัว “Mobile ID” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ

92
มิติหุ้น  –  สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจกำรโทรทัศน์ และกิจกำรโทรคมนำคมแห่งชำติ (สำนักงำน กสทช.) เปิดตัว “Mobile ID” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ ต่อยอดกำรใช้ประโยชน์ฐำนข้อมูลลงทะเบียน SIM Card ของเลขหมำยโทรศัพท์มือถือให้กลำยเป็นหนึ่งใน Digital Identity ของประเทศไทย

ระบบกำรพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ “Mobile ID” ที่ กสทช. ร่วมมือกับโอเปอร์เรเตอร์ทั้ง 4 ค่ำย ไม่ว่ำจะเป็น AIS DTAC TRUE และ NT พัฒนำขึ้น เพื่อเพิ่มช่องทำงและส่งเสริมนวัตกรรมในกำรเข้ำใช้ธุรกรรมทำงอิเล็กทรอนิกส์ของประชำชนแทนกำรเอกสำรแสดงตนในกำรเข้ำใช้บริกำรกับหน่วยงำนต่ำงๆ ทั้งภำครัฐและภำคเอกชน อีกทั้งยังช่วยลดปัญหำกำรเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่อำจทำให้เกิดควำมเสี่ยงจนถูกมิจฉำชีพนำไปใช้ในกำรปลอมแปลง โดยที่ระบบ “Mobile ID” นี้ ได้พัฒนำเป็นไปตำมข้อกำหนดและมำตรฐำนของสำนักงำนพัฒนำธุรกรรมทำงอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA จึงมีควำมสะดวก ปลอดภัย และเป็นกำรป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริกำร

ผู้ใช้บริกำรสำมำรถสมัครใช้บริกำร “Mobile ID” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ ณ ศูนย์บริกำรเครือข่ำยโทรศัพท์มือถือที่ใช้งำนอยู่ โดยแสดงบัตรประชำชนแก่เจ้ำหน้ำที่ทำกำรตรวจสอบควำมถูกต้องและถ่ำยภำพใบหน้ำ เพื่อเปรียบเทียบพิสูจน์ตัวตนของท่ำน เพียงเท่ำนี้ก็จะสำมำรถใช้บริกำร “Mobile ID” ผ่ำนแอปพลิเคชันของเครือข่ำยโทรศัพท์มือถือของท่ำน กับธุรกรรมของหน่วยงำนต่ำงๆ ทั้งภำครัฐและเอกชนได้แล้ว

โดยในระยะแรก ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวำคม 2564 เป็นต้นไป ประชำชนจะสำมำรถสมัครและใช้บริกำร “Mobile ID” ในกำรเปิดบัญชีกับ “ธนำคำรกรุงเทพ” โดย ลูกค้ำ AIS สำมำรถเปิดบัญชีออนไลน์ และลูกค้ำจะสำมำรถใช้ Mobile ID ไปยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชีที่ธนำคำรกรุงเทพ 9 สำขำนำร่องในกรุงเทพมหำนคร ได้แก่ สำนักงำนใหญ่สีลม เซ็นทรัลเอ็มบำสซี เซ็นทรัลลำดพร้ำว เซ็นทรัลวิลเลจ ดิเอ็มควอเทียร์ จำมจุรีสแควร์ เดอะมอลล์งำมวงศ์วำน เดอะคริสตัล 2 และฟิวเจอร์พำร์ค รังสิต 2 และภำยในเดือนธันวำคมนี้ ลูกค้ำของ NT จะสำมำรถใช้งำนได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ภำยในไตรมำส 1 ปี 2565 ประชำชนจะสำมำรถใช้บริกำร “Mobile ID” ในกำรยืนยันตัวตน กับ กรมกำรขนส่งทำงบก สำนักงำนประกันสังคม กรมสรรพำกร ไปรษณีย์ไทย ตลำดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สถำบันคุ้มครองเงินฝำก และเครดิตบูโร ต่อไป

นำยสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขำธิกำร กสทช. สำยงำนกิจกำรโทรคมนำคม กล่ำวว่ำ สำนักงำน กสทช. ได้ร่วมมือกับภำคอุตสำหกรรมโทรคมนำคม และหน่วยงำนต่ำงๆ ทั้งภำครัฐและภำคเอกชน ในกำรพัฒนำธุรกรรมทำงอิเล็กทรอนิกส์ให้มีควำมน่ำเชื่อถือ สะดวก ปลอดภัย และสอดรับกับพฤติกรรมของคน ในยุคดิจิทัล โดยออกมำเป็นระบบกำรพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ “Mobile ID” และวันนี้สำนักงำน กสทช. ร่วมกับหน่วยงำนที่เกี่ยวข้อง พร้อมแล้วที่จะเปิดให้บริกำร “Mobile ID” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ เพื่อให้ประชำชนได้ร่วมทดสอบทดลองกำรใช้งำน ในระยะ Sandbox โดยจะเริ่มจำกกำรใช้ Mobile ID เพื่อเปิดบัญชีธนำคำรกรุงเทพ และภำยในไตรมำส 1 ปี 2565 จะสำมำรถให้ประชำชนร่วมทดลองใช้บริกำรกับหน่วยงำนอื่นๆ ตำมที่สำนักงำน กสทช. ได้ร่วม MOU ไว้ เช่น ใช้บริกำร “Mobile ID” เพื่อยืนยันตัวตนในกำรสมัครใช้บริกำรใบขับขี่ดิจิทัล DLT QR License ของกรมกำรขนส่งทำงบก กำรยืนยันตัวตนเพื่อเข้ำระบบเพื่อยื่นภำษีแบบออนไลน์ E-FILING ของกรมสรรพำกร กำรแสดงตนเพื่อรับ-ส่ง พัสดุของไปรษณีย์ไทย และกำรเปิดบัญชีกำรลงทุนของตลำดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ SET เป็นต้น

นำยศรัณย์ ผโลประกำร หัวหน้ำฝ่ำยงำนธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท แอดวำนซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหำชน) หรือ AIS กล่ำวว่ำ บริษัทฯ มีควำมมุ่งมั่นในกำรขยำยบทบำทสู่กำรเป็น Digital Platform ของประเทศไทยอย่ำงต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดพลังในกำรขยำยขีดควำมสำมำรถสร้ำงสรรค์ Innovation หรือบริกำร Digital ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นอย่ำงเป็นรูปธรรม ซึ่งโครงการ Mobile ID ระยะทดสอบนี้ เอไอเอส ได้ร่วมมือกับ สำนักงำน กสทช. ร่วมกันพัฒนำนวัตกรรม ในกำรพิสูจน์และยืนยันตัวตนแบบออนไลน์เต็มรูปแบบเป็นรำยแรกของประเทศ เพื่อให้บริกำรธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์กับลูกค้ำของเอไอเอส ให้มีควำมสะดวก ปลอดภัย คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ให้ครอบคลุมถึงธุรกรรมร่วมกับหน่วยงำนต่ำงๆ และพร้อมที่จะส่งเสริมนโยบำยรัฐบำลในกำรสนับสนุนให้ใช้ดิจิทัลไอดีในกำรพัฒนำโครงสร้ำงพื้นฐำนทำงดิจิทัลของประเทศอีกด้วย

นำยเรวัฒน์ ตันกิตติกร ผู้อำนวยกำรอำวุโส สำยงำนช่องทำงกำรขำย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหำชน) หรือดีแทค กล่ำวว่ำ “ดีแทคยินดีสนับสนุนรัฐบำล และ กสทช. ในกำรพัฒนำ “กำรยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล” ให้ประสบควำมสำเร็จและใช้งำนได้อย่ำงปลอดภัย ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในกำรสนับสนุนกำรเปลี่ยนผ่ำนสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ภำยใต้กลยุทธ์ Fast Forward Digital ในกำรมุ่งเน้นให้ลูกค้ำทุกกลุ่มสำมำรถเข้ำถึงบริกำรดิจิทัลได้อย่ำงทั่วถึงและเท่ำเทียมด้วย พันธกิจ “ดีทั่วดีถึง” เพื่อชีวิตเท่ำเทียม ลดอุปสรรคในกำรเข้ำถึงและมุ่งส่งเสริมกำรใช้กำรงำนดิจิทัลเพื่อทุกคนทั่วไทย เรำมองเห็นโอกำสมำกมำยสำหรับกำรให้บริกำรดิจิทัลที่สะดวกเพิ่มขึ้น และไว้ใจได้ในควำมปลอดภัยของข้อมูลแก่ลูกค้ำของเรำ โดยระบบ Mobile ID นี้จะช่วยให้ลูกค้ำดีแทคสำมำรถลงทะเบียนซิมใหม่หรือรับบริกำรธุรกรรมอื่นๆ ได้โดยไม่ต้องใช้บัตรประจำตัวประชำชน ซึ่งเสี่ยงต่อกำรรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัว และระบบ Mobile ID สำมำรถลดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อน ในกระบวนกำรยืนยันตัวตนได้อีกด้วย”

นายนิติธรรม โกวิทกูลไกร หัวหน้ำคณะผู้บริหำร (ร่วม) ด้ำนสินค้ำและบริกำร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหำชน) หรือ TRUE กล่ำวว่ำ ขณะนี้ประเทศไทยกำลังก้ำวเข้ำสู่ยุคสังคมดิจิทัลอย่ำง เต็มรูปแบบ ซึ่งบริษัทฯ มีควำมยินดีที่ได้ร่วมมือกับสำนักงำน กสทช. สนับสนุนกำรทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประชำชน ให้มีควำมสะดวก และปลอดภัย โดยกำรพัฒนำระบบกำรพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วย Mobile ID จะทำให้ลูกค้ำของทรู สำมำรถใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือยืนยันตัวตนในกำรทำธุรกรรมกับหน่วยงำนต่ำงๆ ทั้งภำครัฐและเอกชน โดยกำรร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นกำรส่งเสริมให้ประชำชนเข้ำถึงและใช้ประโยชน์จำกนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลอย่ำงทั่วถึงและแพร่หลำยในทุกมิติ อีกทั้งยังเป็นกำรส่งเสรืมโครงสร้ำงพื้นฐำนด้ำนดิจิทัลของประเทศไทย

นายวงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมกำรผู้จัดกำรใหญ่ สำยงำนดิจิทัล บริษัท โทรคมนำคมแห่งชำติ จำกัด (มหำชน) หรือ NT กล่ำวว่ำ NT เล็งเห็นควำมสำคัญของกำรพัฒนำโครงสร้ำงพื้นฐำน ด้ำนโทรคมนำคมและดิจิทัลของประเทศเพื่อสนับสนุนนโยบำย Thailand 4.0 ที่มุ่งขับเคลื่อนประเทศไทยด้วย นวัตกรรรม NT จึงได้ร่วมพัฒนำระบบกำรพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วย Mobile ID เพื่อให้ประชำชนสำมำรถ ทำธุรกรรมต่ำงๆ กับหน่วยงำนทั้งภำครัฐและเอกชนได้สะดวกและปลอดภัยมำกขึ้น โดยหลังจำกสมัครใช้บริกำร Mobile ID แล้ว ลูกค้ำ NT สำมำรถใช้โทรศัพท์มือถือในกำรยืนยันตัวตนแทนบัตรประชำชนเพื่อเข้ำรับบริกำรกับหน่วยงำนต่ำงๆ ที่เข้ำร่วมโครงการได้

นำยกึกก้อง รักเผ่ำพันธุ์ รองผู้จัดกำรใหญ่ ธนำคำรกรุงเทพ จำกัด (มหำชน) กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพมีควำมยินดีที่ได้เข้ำมำมีส่วนร่วมในกำรริเริ่มพัฒนำระบบ Mobile ID ร่วมกับสำนักงำน กสทช. และภำคอุตสำหกรรมโทรคมนำคม จนสำมำรถได้เริ่มเปิดใช้บริกำรดังกล่ำวได้ที่ธนำคำรกรุงเทพเป็นแห่งแรก ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะช่วยอำนวยควำมสะดวก และส่งมอบประสบกำรณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า ทั้งกำรใช้บริกำรผ่ำนช่องทำงดิจิทัลที่สำมำรถ เปิดใช้งำนบัญชีเงินฝำกออนไลน์ได้อย่ำงมั่นใจ สะดวกสบำย ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ รวมถึงกรณีกำรใช้บริกำรที่สำขำ ของธนำคำร Mobile ID ก็ช่วยยืนยันเบอร์โทรศัพท์ได้ง่ำยๆ ที่สำคัญลูกค้ำยังคงมั่นใจได้ถึงควำมปลอดภัยของ กำรทำธุรกรรมต่ำงๆ โดยเฉพำะขั้นตอนกำรพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลของลูกค้ำอย่ำงถูกต้องก่อนทำธุรกรรม ซึ่งเป็นประเด็นที่ธนำคำรให้ควำมสำคัญอย่ำงมำกและเป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงควำมน่ำเชื่อถือในฐำนะสถำบันกำรเงิน ดังนั้น ควำมร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งควำมภำคภูมิใจของธนำคำรกรุงเทพที่ได้มีส่วนร่วมในกำรพัฒนำระบบนิเวศน์ด้ำนดิจิทัลของประเทศไทย อันจะมีบทบำทสำคัญและสำมำรถต่อยอดไปสู่ควำมก้ำวหน้ำด้ำนบริกำร ทำงกำรเงินได้อีกหลำกหลำยมิติในอนำคต

ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp