TWZ ดันบริษัทย่อยจับมือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ศึกษาวิจัยโรงเรือนปลูกกัญชง

248

มิติหุ้น   –  นายพุทธชาติ รังคสิริ (ที่ 2 จากขวา) ประธานกรรมการ บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ ร่วมเป็นสักขีพยาน ในการลงนามในสัญญาสนับสนุนการวิจัยเรื่องการศึกษาสภาวะการให้แสงที่เหมาะสมสำหรับปลูกพืชกัญชงในโรงเรือน ระหว่าง นายสกล ปวิตรานนท์ (ที่ 2 จากซ้าย) กรรมการ บริษัท ซีบีดี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (CBD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TWZ กับศาสตราจารย์ ดร.หนึ่ง เตียอำรุง (ที่ 3 จากซ้าย) คณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร ในนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ณ โครงการวิจัยและพัฒนากัญชาคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ มทส. สวนเกษตรเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา บรมราชกุมารี

สำหรับการวิจัยดังกล่าว จะทำการศึกษาสภาวะการให้แสงที่เหมาะสมสำหรับปลูกพืชกัญชงพันธุ์Charlotte’s angel เพื่อใช้เป็นตัวแทนในการทดลอง เนื่องจากกัญชงพันธุ์ดังกล่าว สามารถเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ให้สาร CBD ในปริมาณสูงและสาร THC ในปริมาณต่ำ เหมาะแก่การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ อีกทั้งพืชกัญชงยังได้รับความสนใจจากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มเวชภัณฑ์ยา กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเครื่องดื่มและอาหารเสริม (Super Food) กลุ่มผลิตภัณฑ์กระดาษ กลุ่มผลิตภัณฑ์สิ่งทอเสื้อผ้า เป็นต้น โดยคณะผู้วิจัยมีความสนใจที่จะพัฒนาเทคโนโลยี LED เพื่อการปลูกพืชกัญชงที่ โดยมุ่งเน้นการทดลองหาอัตราส่วนระหว่างแสงที่เหมาะสมสำหรับปลูกพืชกัญชงในโรงเรือน เพื่อส่งเสริมการปลูกกัญชงในเชิงพาณิชย์และการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด โดยมีระยะเวลาในการศึกษาวิจัยรวม 8 เดือน

ทั้งนี้ บริษัท ซีบีดีฯ  ซึ่งบริษัทย่อยในกลุ่มบริษัท TWZ ที่ลงทุนในธุรกิจ กัญชง กัญชา ได้สนับสนุนด้านงบประมาณ รวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยี LED ให้กับ มทส. ในการทำวิจัย ซึ่งผลของการวิจัยสามารถไปเพิ่มผลประโยชน์ต่างๆ มากมายได้จริง โดยบริษัท ซีบีดีฯ และ มทส.จะเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในลิขสิทธิ์ สิทธิบัตรจากการศึกษาวิจัยโครงการนี้ และพร้อมให้บริษัท ซีบีดีฯ เตรียมต่อยอดผลวิจัยออกไปในเชิงพาณิชย์แต่เพียงผู้เดียวในผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี LED ที่จะส่งผลต่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพในการปลูกพืชกัญชงกัญชาในประเทศไทยต่อไป

ปัจจุบัน บริษัท ซีบีดีฯ เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย อุปกรณ์เทคโนโลยี LED เพื่อการเพาะปลูก กัญชง และกัญชา โดยมีกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มเกษตรและบริษัทเอกชน ผู้ขออนุญาตผลิต (ปลูก) พืชกัญชง กัญชาเชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรม กับทาง อย. โดยได้รับอนุญาตแล้ว 1,255 ราย เป็นเนื้อที่รวมกว่า 1 หมื่นไร่มีโอกาสที่จะใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มผลผลิต เบื้องต้นมีผู้ที่สนใจและติดต่อเข้ามาเพื่อขอซื้อแล้ว โดยบริษัท ซีบีดีฯ สามารถรับรู้รายได้ได้ทันทีในไตรมาสแรกของปี 2565 เป็นเงิน 50 ล้านบาท และบริษัทฯ ได้ตั้งเป้ายอดขาย อุปกรณ์เทคโนโลยี LED  ไม่น้อยกว่า 10,000 ชุด ในปี 2565 รวมเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท พร้อมกับเดินหน้าพัฒนาความร่วมมือกับผู้ผลิตตั้งโรงงานในประเทศไทยในอนาคต

ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp