กลุ่มโรงพยาบาล  –  จากโรคระบาด จะเป็นโรคประจำถิ่น

236

รายงานล่าสุดระบุว่า Omicron ที่แพร่เชื้อได้เร็วแต่อาการรุนแรงน้อยกว่าเดลต้า จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่  และโควิด 19 จะเปลี่ยนจากโรคระบาด เป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งหมายความว่าจำนวนผู้ป่วยโควิดที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลและรายได้จากโควิดจะลดลง ซึ่งจะกระทบ BCH และ CHG รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่ล็อคดาวน์ ซึ่งจะช่วยปลดล็อคอุปสงค์คงค้างผู้ป่วยโรคไม่เร่งด่วนและผู้ป่วยต่างประเทศให้กลับมารักษาในประเทศไทย และจะหนุนให้กำไรปี FY22F ของ BH เติบโตก้าวกระโดด 93% และ BDMS เพิ่มขึ้น 18% ซึ่งเป็นหุ้นเด่นของเรา

 

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี และ Dr. John Campbell อาจารย์แพทย์ของ The Royal College of General Practitioners มีความเห็นคล้ายคลึงกันว่าไวรัส Omicron มีความสามารถในการแพร่กระจายได้เร็ว (ระบาดใน 57 ประเทศในขณะนี้), สามารถหลบหลีกวัคซีน (การศึกษาล่าสุดระบุว่าการฉีดวัคซีนเข็ม 3 จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน Omicron ได้) แต่ผู้ป่วยจะมีอาการเพียงเล็กน้อย (อ่อนเพลีย, ปวดหัว, ปวดเมื่อยร่างกาย, คอแห้ง, และไอแห้ง) ผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อจะสร้างภูมิคุ้มกันและมีอาการป่วยน้อยกว่า Delta ซึ่งหมายความว่าโควิดอาจกลายเป็นโรคประจำถิ่นในอนาคตอันใกล้นี้  เรารอการยืนยันซึ่งจะประกาศเร็วๆ นี้

 

ตรวจพบ Omicron ในไทย แต่ไม่มีล็อคดาวน์ – มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ Omicron จำนวนสามรายในไทย และกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าสามารถควบคุมได้และจะไม่ล็อคดาวน์ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ลดลงเป็น 3,618 รายวันที่ 8 ธ.ค. และน้อยกว่าจำนวนผู้หายป่วย 2,157 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ยในธ.ค.ลดลงสู่ 4,564 รายจากระดับสูงสุดในส.ค. ที่ 20,071 ราย สอดคล้องกับอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นเป็น 68% ของประชากร ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในรพ.ลดลงตั้งแต่ 4Q เป็นต้นไป

 

กลยุทธ์การลงทุน – โควิดอาจเปลี่ยนจากโรคระบาด เป็นโรคประจำถิ่นในเร็วๆ นี้ เราเชื่อว่า BDMS และ BH จะเป็นผู้ได้ประโยชน์หลักจากการเปิดประเทศและนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเข้ามาในประเทศไทย จำนวนผู้ป่วยต่างชาติที่เข้ามามากขึ้น ซึ่งต้องการรักษาโรคซับซ้อน (มีอัตรากำไรสูง) จะสนับหนุนกำไรให้เติบโตในปีหน้า เราคาดว่ากำไรของ BDMS จะเติบโต 18% และ BH เติบโต 93% ในปีหน้า ในขณะที่เราคาดว่า BCH และ CHG กำไรจะลดลงในปี FY22F BCH จะลดลง 66% และ CHG ลดลง 50% (Bloomberg consensus) เนื่องจากรายได้ผู้ป่วยโรคไม่เร่งด่วนและประกันสังคมไม่สามารถชดเชยรายได้โควิดที่ลดลง

 

Disclaimer:  เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรี มิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน