GULF ชนะคดีประมูลโรงไฟฟ้า5,300 MW กูรูฟันธงกำไรปี65โต 60%

530

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) โดย บทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า จากกณีเกิดเหตุการณ์ เมื่อปี 55 บริษัทย่อย คือ IPD ที่ GULF ถือหุ้น 70% ได้ร่วมประมูลโรงไฟฟ้า IPP ขนาด 5.3 พัน MWและชนะประมูล และทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟผ. ต่อมาปี 57 ทางคตร.มีมติให้กกพ.และก.พลังงานตรวจสอบการประมูลฯ และแจ้งไปที่ BOI ให้ชะลอการส่งเสริมการลงทุน ต่อมาปี 58 ทางกลุ่มบริษัทของ IPD ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางว่าการตรวจสอบฯไม่ชอบด้วยกฎหมายและทำให้ผู้ฟ้องไม่สามารถดำเนินโครงการต่อไป

ต่อมาปี 59 ศาลฯตัดสินว่าการตรวจสอบได้ทำเกินอำนาจ และให้ก.พลังงานยกเลิกหนังสือที่ทำถึง BOI จึงได้รับส่งเสริมการลงทุนตั้งแต่ปี 60 และเมื่อ 14 ธ.ค.64 ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาว่าการกระทำของก.พลังงานละเมิดต่อบริษัทฯทำให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้

ซึ่งถือเป็น Sentiment บวกต่อหุ้น GULF แต่ส่วนเพิ่มกำไรที่จะเข้ามาในบริษัทจะไม่ได้เยอะมาก อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการปี 65 มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่น 55-60%YoY จาก 1) COD โรงไฟฟ้าใหม่หลายแห่ง, 2) รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก INTUCH ที่เข้าไปถือหุ้น 42.25% เต็มปี และ 3) รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในโครงการโอมาน เฟส 1 ในเชิงกลยุทธ์แนะนำ “ซื้อ”ให้ราคาเป้าหมาย 46.50 บาท

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp