3บิ๊กผนึกกำลังเปิดตัว‘พนัสแคร์’ มิติใหม่ประกันภัยรถบรรทุกเชิงพาณิชย์

315

“พนัส แอสเซมบลีย์” ผู้นำตลาดผลิตรถบรรทุกเพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์ ผนึกกำลังกับ “เอ็ม เอส ไอ จี” ผู้นำด้านประกันวินาศภัย และ “เอไอเอส” ผู้นำด้าน Digital Life Service Provider ร่วมรุกตลาดรถ บรรทุกด้วยการเปิดตัว ‘พนัสแคร์’ ประกันรถรูปแบบใหม่ฉีกกฎเดิม ๆ สำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ที่ส่งเสริมคนขับรถดี และเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

โดยนายพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด เปิดเผยว่า “พนัส แอสเซมบลีย์ดำเนินธุรกิจผลิตรถพ่วงและกึ่งพ่วงมานานเกือบ 50 ปี และถือเป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจนี้ โดยในปี 2564 บริษัทมีรถสู่ตลาดกว่า 3,000 คัน ได้แก่ รถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ รถกึ่งพ่วงพื้นเรียบบรรทุกตู้สินค้า รถกระบะบรรทุกยกเท รถพ่วงกระบะบรรทุก เป็นต้น

ทั้งนี้ในปี 2565 บริษัทได้ความสำคัญกับยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่และพลังงานทดแทนต่างๆ รวมถึงแพลตฟอร์มที่สามารถนำเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาประยุกต์ เพื่อให้ลูกค้าของพนัสสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยมุ่งต่อยอดธุรกิจของพนัสให้สามารถตอบสนองความต้องการและเพิ่มการดูแลลูกค้าอย่างครบวงจรมากขึ้น

ดังนั้นจึงได้ร่วมพัฒนาประกันพนัสแคร์ร่วมกันกับทาง “เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย)” เพื่อติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีอัจฉริยะ “Panus GPS Tracker” โดยผู้เอาประกันภัยพนัสแคร์ต้องติดตั้ง Tracker ที่หัวลาก และ Smart Trailer สำหรับหางพ่วง ซึ่ง Panus GPS Tracker จะทำหน้าที่บอกพิกัดต่างๆ และเก็บค่าพฤติกรรมการขับขี่ที่แท้จริง เพื่อประมวลผลและคำนวณคืนผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้เอาประกันภัย

“กลุ่มเป้าหมายของพนัสแคร์คือผู้ประกอบการกลุ่มโลจิสติกส์ทั้งรายใหญ่และรายย่อยที่เป็นลูกค้าของบริษัทฯ อยู่แล้วและมีการเปิดใช้งาน GPS กับรถเทรลเลอร์อยู่ รวมถึงรายใหม่ ๆ ที่สนใจ โดยเราจะนำเสนอพนัสแคร์เข้าไปเสริมทัพสร้างความอุ่นใจให้คนขับรถบรรทุกผ่านทีมงานขายมืออาชีพของพนัสที่มีอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งในปัจจุบันเรามีลูกค้าที่สนใจลงชื่อจองซื้อประกันพนัสแคร์แล้วเกือบ 5,000 ราย ส่วนเป้าหมาย เราตั้งเป้าปีแรกอยู่ที่ 10,000 กรมธรรม์ และ 50,000 กรมธรรม์ภายใน 3 ปี” นายพนัสกล่าว

เอ็ม เอส ไอ จี รุกหนักประกันภัยรถ UBI ทั้งรถใหญ่ รถเล็ก 

ด้านนายรัฐพล กิติศักดิ์ไชยกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2564 นี้ บริษัทมั่นใจว่าจะมีเบี้ยรับรวมสูงสุดแตะระดับ 4 พันล้านบาท ซึ่งกว่าครึ่งหนึ่งมาจากการประกันภัยรถยนต์ ซึ่งการต่อยอดการเติบโตบริษัทจะให้ความสำคัญกับประกันภัยที่คิดค่าเบี้ยประกันภัยตามพฤติกรรมการขับจริงหรือ UBI (Usage Based Insurance) มากขึ้น จากช่วงต้นปี 64 ที่บริษัทได้เปิดตัวประกันขับดี ซึ่งเป็นประกันรถยนต์สำหรับรถเก๋ง รถกระบะที่คิดค่าเบี้ยประกันภัย UBI โดยร่วมกับทางเอไอเอส ทำให้หน่วยงาน พนัส โมบิลิตี้ สนใจติดต่อเพื่อร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรูปแบบใหม่กับกลุ่มรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ และใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนช่วยคำนวณเบี้ยประกันภัยให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น

“สำหรับพนัสแคร์ในเฟสแรก จะเป็นประกันภัยชั้น 1 สำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ ที่สามารถทำประกันภัยได้ทั้งหัวลากและหางพ่วง โดยให้ความคุ้มครองรถที่มีอายุตั้งแต่ 1-10 ปี ครอบคลุมความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก ความเสียหายต่อรถยนต์ คุ้มครองกรณีรถสูญหาย ไฟไหม้ น้ำท่วมอีกด้วย พนัสแคร์ มีความแตกต่างจากประกันชั้น 1 ทั่วไป ตรงที่สามารถจับค่าพฤติกรรมการขับขี่จริง ได้แก่ ระยะทางต่อวัน (กม.) ความเร็วสูงสุดต่อวัน (กม./ชม.) ระยะเวลาที่ขับรถต่อเนื่อง (ชม.) มาแปลงเป็นคะแนน

โดยเราได้รับค่าพฤติกรรมการขับขี่จาก Panus GPS Tracker ผ่านโครงข่ายสัญญาณคุณภาพจากเอไอเอสไปยัง Clouds Server ของ TOD ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Panus Group และส่งค่าผ่านมายัง server ของเอ็ม เอส ไอ จี โดยมีการแสดงผลให้ผู้เอาประกันภัยทราบผ่าน Panus Mobility Dashboard  ทางเอ็ม เอส ไอ จีจะนำข้อมูลการขับขี่ทั้งหมดในรอบ 1 ปี มาประมวลผลร่วมกับอัตราความเสียหาย (Loss Ratio) เพื่อคำนวณผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้เอาประกันภัยเมื่อสิ้นสุดปีกรมธรรม์ สูงสุดถึง 50% ของเบี้ยประกันภัย และในปีกรมธรรม์ถัดไป หากไม่มีการเรียกร้องสินไหมในปีที่ผ่านมา ผู้เอาประกันภัยยังมีสิทธิ์ได้รับส่วนลดประวัติดีเป็นต่อที่ 2 อีกด้วย” นายรัฐพลกล่าว