กนง. มีมติเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ต่อปี

59

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ต่อปี โดยให้มีผลทันที โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 64 จะขยายตัว 0.9% และจะขยายตัวต่อเนื่องในปี 65 และ 66 ที่ 3.4% และ 4.7% ตามลำดับ

โดยนายปิติ ดิษยทัต เลขานุการ กนง.เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นชั่วคราวจากราคาพลังงานเป็นหลัก แต่ยังต้องติดตามพัฒนาการเงินเฟ้อโลกและการส่งผ่านต้นทุน

ขณะที่ การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เป็นความเสี่ยงสำคัญต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมในระยะข้างหน้า จึงจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และคณะกรรมการฯ เห็นว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อเนื่อง จะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาพรวม จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ ประกอบกับมาตรการทางการเงินการคลังที่มีความต่อเนื่อง เน้นการฟื้นฟูและยกระดับศักยภาพทางเศรษฐกิจจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้รายได้ฟื้นตัวอย่างเข้มแข็ง

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ คาดว่า เศรษฐกิจไทยปี 64 จะขยายตัว 0.9% และจะขยายตัวต่อเนื่องในปี 65 ที่ 3.4% และในปี 66 ที่ 4.7% จากการฟื้นตัวของการใช้จ่ายในประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะทยอยกลับมามากขึ้น ขณะที่การระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน คาดจะกระทบเศรษฐกิจในช่วงแรกของปี 65 โดยยังมีความเสี่ยงด้านต่ำที่ผล กระทบอาจรุนแรงและยืดเยื้อกว่าคาด

สำหรับมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อควรเร่งกระจายสภาพคล่องไปสู่ผู้ได้รับผลกระทบให้ตรงจุดและลดภาระหนี้ อาทิ มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู มาตรการพักทรัพย์พักหนี้ และมาตรการอื่น ๆ ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ควบคู่กับการผลักดันให้สถาบันการเงินเร่งสนับสนุนการรวมหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อรายย่อยอื่น ๆ (debt consolidation) และปรับปรุงโครงสร้างหนี้อย่างยั่งยืน (มาตรการแก้หนี้ระยะยาว 3 ก.ย. 64) ให้เห็นผลในวงกว้างและสอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ในระยะยาว