Santa Claus Rally & January Effect คืออะไร? จะเกิดไหมในปี 2564-2565

984

ในช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งถือเป็นช่วงปิดท้ายของปี และเข้าสู่ช่วงเทศกาลที่สำคัญ โดยเฉพาะเทศกาลคริสมาสต์ เด็กๆทั่วโลกต่างรอคอยของขวัญจาก คุณลุง ซานต้า

นักลงทุนก็เช่นกัน ในช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งถือเป็นเดือนที่ปิดงบ ปิดท้ายปี บ่อยครั้งที่มีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น สร้างความสุขให้กับตลาดหุ้น

 

ดัชนีทะยานปรับตัวสูงขึ้น นักลงทุนจึงเรียกช่วงนี้ว่า Santa Claus Rally ซึ่งคาดว่าในปี 2564 นี้ อาจจะเกิดขึ้น

 

เหตุผลว่าทำไมเหตุการณ์นี้น่าจะเกิดในปีนี้ ข้อแรกคือ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ตลาดสหรัฐและไทยปรับตัวลงค่อนข้างแรง ทำให้ valuation ที่เคยแพง กลับมาถูกลง (ซึ่งเป็นเรื่องปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้น) ในขณะที่โอกาสการเติบโตยังสูง (หากไม่นับรวมเรื่อง โอมิครอน ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ตลาดน่าจะปรับตัวสูงกว่านี้มากเลยทีเดียว)

 

เหตุผลต่อมา หากพิจารณาด้วยเทคนิคอล ตลาดสหรัฐและไทยยังสามารถประคองดัชนีให้อยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันได้ โดยนัยคือตัวแทนของกลุ่ม investor ที่ powerful ในตลาด

การลงมาทดสอบ SMA200 หลายรอบ สัญญาณนี้บ่งชี้ว่า ยังมีแรงซื้อกลับนั่นหมายถึงกลุ่มนักลงทุนยังเห็นว่าตลาดไม่ได้แพงเกินไป เศรษฐกิจอาจชะลอตัวบ้าง แต่ไม่ได้แย่ โดยปี 2564 ต่อต้นปี 2565 มีแนวโน้มที่จะได้เห็น Santa Claus Rally & January Effect เกิดขึ้น

 

January Effect คือ เหตุการณ์ที่ตลาดหุ้นจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากปีก่อนในเดือนมกราคมของปีถัดไป เพราะนักลงทุนจะกลับเข้ามาลงทุนอีกครั้งในสินทรัพย์ที่ราคายังไม่แพง คำอธิบายที่เป็นไปได้อีกทางหนึ่งคือนักลงทุนซื้อคืนภาษีช่วงต้นปี หรืออาจจะนำเงินโบนัสช่วงสิ้นปีมาลงทุนในช่วงเดือนถัดไป

สำหรับตลาดหุ้นไทยหากเราใช้ POC หรือ Point Of Control ตัดสินปู่เซตใน Time Frame Day เราจะได้ว่า การที่ SET ปิดสิ้นวันเหนือ 1638 จุด ได้ต่อเนื่อง จะเป็นการยืนยันการมาของคุณลุงซานต้า ซึ่งนับจากตลาดปิดเมื่อวาน 23 ธ.ค. 2564 ก็คือ อีกเพียง +12 จุด นักลงทุนไทยก็จะยิ้มได้อย่างสดชื่นกันเสียทีครับ

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp