เจาะลึก “กลุ่มแบงก์” ปีเสือใครโดดเด่นสุด

1841

ความเคลื่อนของหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ผ่านมาถือว่าปรับตัวได้ดี ทั้งกระแส ดิสรัปชั่น มาจนผลกระทบจากการระบาดของโควิด -19 จนหลายโบรกแนะนำขายมาก่อนหน้านี้แต่มาวันนี้กลับพบว่าหลายโบรกเริ่มกลับมาแนะนำ “ซื้อ” กันแล้วเพราะอะไรนั่นต้องมาฟังความเห็นนักวิเคราะห์ค่ายแรกคือ บล.กสิกรไทย ซึ่งคาดว่ากำไรไตรมาส 4/2564 ของกลุ่มธนาคารจะดีขึ้น 16% QoQ และ 107% YoY เป็น 3.77 หมื่นลบ. จาก non-NII ที่สูงขึ้นและค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญที่ลดลง

 

ยกให้ TTB-SCB หุ้นเด่น

โดยคาดกำไรของ BBL ในไตรมาส 4/2564 จะแข็งแกร่งที่สุดในกลุ่มเพราะยังมีช่องทางในการลดค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญ ขณะที่ PPOP ของธนาคารส่วนใหญ่จะแข็งแกร่ง พร้อมทั้งคาดว่ากำไรไตรมาส 1/2565 จะทรงตัว QoQ และดีขึ้นเล็กน้อย YoY แต่ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มธนาคาร โดยมี SCB(TB 147บ.) และ TTB(TB 1.50 บ.) เป็นหุ้นเด่น

 

มุมมอง KSยังคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มธนาคารจาก

1) การกลับมาเปิดกิจกรรมทางธุรกิจอีกครั้งซึ่งจะหนุนการฟื้นตัวของกำไรและความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพสินทรัพย์ที่น้อยลง

2) การเติบโตของกำไรที่คาดว่าจะแข็งแกร่งในปี 2565

3) มูลค่าหุ้นที่ค่อนข้างถูกเพราะซื้อขายที่ PBV เพียง 0.5-0.7 เท่า หรือ 1.5-2.0SD ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต

 

คาดกำไรกลุ่มแบงก์ 3.3 หมื่นลบ.

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี ระบุว่า จากแบบสำรวจของธปท. ยืนยันภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังเปิด เมือง แต่อย่างไรก็ดีการฟื้นตัวยังไม่ได้ดีในทุกภาคอุตสาหกรรม ด้านผล ประกอบการกลุ่มธนาคาร เราคาดกำไร 4Q64 ของกลุ่มที่ 3.3หมื่นลบ.  ทรงตัว qoq แต่เพิ่มขึ้น 25% yoy หนุนจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ แข็งแกร่งและค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่ต่ำลง

ชู KBANK-TTB เด่นสุดกลุ่มแบงก์

โดย BBL จะมีการเติบโตแข็งแกร่งที่สุด yoy จากฐานค่าใช้จ่าย ดำเนินงานที่สูงในช่วง 4Q63 ขณะที่ KBANK อาจอ่อนแอที่สุดในแง่ yoy เนื่องจาก ตั้งสำรองต่ำเพียง 670 ลบ. ใน 4Q63 หลังตั้งสำรองมากในช่วง 9M20 ด้าน TTB อาจมีกำไรอ่อนแอลง qoq เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการโอนหลักประกันเพิ่มใน 4Q64 ภาพระยะยาวยังเป็นบวกแต่อาจสะดุดระยะสั้นจาก Omicron วิจัยจึงคงมุมมองเชิงบวกและให้น้ำหนักกลุ่มธนาคารมากกว่าตลาด โดยเลือก KBANK  และ TTB เป็นหุ้นเด่นจากภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่จะชัดเจนขึ้นในปี 65

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp