กลุ่มการแพทย์ โบรกให้น้ำหนักการลงทุน : Neutral 

512

มิติหุ้น-บล.แลนด์แอนด์ เฮ้าส์ระบุว่า จาการที่สายการบิน Saudi Arabian Airlines เตรียมเปิดเที่ยวบินตรง จากซาอุ-ไทย ใน เดือน พ.ค. 65 นี้ หลังนายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยือนประเทศซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการ เพื่อหารือฟื้นความสัมพันธ์ทุกมิติเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา

ความเห็นฝ่ายวิเคราะห์ระบุว่าประเทศไทยไม่มีเที่ยวบินตรง ซาอุ-ไทย มากกว่า 30 ปี หลัง ซาอุตัดสัมพันธไมตรีกับไทย การฟื้นความสัมพันธ์ทุกมิติ ของนายกฯไทยเยือนซาอุรอบนี้ ถือเป็นผลบวกต่อด้านเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ที่สายการบิน Saudi Arabian เตรียมเปิดเที่ยวบินตรงมายังไทย ทั้งนี้ประเทศในแถบตะวันออกกลาง นิยมเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และบินตรงมารักษาโรคที่มีความรุนแรงเป็นจำนวนมาก และถือเป็นกลุ่มผู้ป่วยต่างชาติที่บินตรงมารับการรักษามากสุด รวมถึงใช้เวลาในการรักษาแบบผู้ป่วยในเฉลี่ยเกิน 10 วันต่อราย กลุ่มผู้ป่วยตะวันออกกลางที่บินตรงมารับการรักษา ถือเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ให้กับรพ.ไทย มากสุด รองจากกลุ่มผู้ป่วยชาวไทย นอกจากนี้ ชาวตะวันออกกลาง ยังนิยมนำผู้ติดตาม ซึ่งเป็นญาติมาดูแล และท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วย ราว 1-3 คน ปัจจุบันมีผู้ป่วยจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มากสุด รองลงมา คือ โอมาน และ การ์ต้า

 

ทั้งนี้เราเชื่อว่าในระยะยาว ผู้ป่วยจากซาอุดิอาระเบีย ที่จะมารับการรักษาในไทย จะมีจำนวนมากสุด และสร้างรายได้อันดับ 1 ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เนื่องจากมีประชากรมากสุด คือกว่า 30 ล้านคน และเป็นประเทศที่รวยเป็นอันดับที่ 11 ของโลก รวมถึงเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากที่สุดในโลก โดยรายรับของประเทศราว 2 ใน 3 มาจากการส่งออกน้ำมัน จึงถือเป็นผลบวกต่อภาคการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และรพ. ที่มีสัดส่วนผู้ป่วยต่างชาติในระดับสูง อย่าง BDMS และ BH โดยเราแนะนำ ซื้อลงทุน BDMS (TP=27.5 บาท) และเลือกเป็น Top pick กลุ่ม จากจุดเด่นมีรพ.กระจายตามจังหวัดท่องเที่ยวทุกแห่ง และเห็นการฟื้นตัวชัดเจนสุด และแนะนำซื้อเก็งกำไร BH (TP=150 บาท)

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp