คุณหญิงกัลยา หนุนนักเรียนเคลื่อนกิจกรรม Green Gang Hackathon Camp เรียนรู้ผืนป่า สร้างจิตสำนึก เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เต็มเมือง

67

มิติหุ้น   –  ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน Green Gang Hackathon Camp ในโครงการพัฒนาเกษตรยั่งยืนในเมืองในพื้นที่โรงเรียนและวิทยาลัย Green School & Green College พร้อมด้วยนายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำตัวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) นายเมธวิน อังคทะวานิช รองโฆษกประจำตัวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) และคณะทำงาน ครู และนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย (ม่อนแจ่ม-ม่อนล่อง) อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2565

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า โครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเมืองในพื้นที่โรงเรียนและวิทยาลัย Green School & Green College เป็นโครงการที่ดำเนินการร่วมกันระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการบริหารและพัฒนาพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืนในเมือง ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการจะใช้พื้นที่ในวิทยาลัย (Green College) และในพื้นที่โรงเรียน (Green School) เพื่อนำมาดำเนินการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในเมืองให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับการจัดกิจกรรม Green Gang Hackathon Camp ในครั้งนี้นอกจากการปลูกจิตสำนึกและให้องค์ความรู้แก่นักเรียนให้รักสิ่งแวดล้อม รู้คุณค่าของธรรมชาติ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่เปิดโอกาสให้นักเรียนจากทุกโรงเรียนที่สนใจทั้งโรงเรียนทั่วไปและโรงเรียนการศึกษาพิเศษเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างต้นแบบโครงการที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (Prototype) ถือเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาธรรมชาตินอกห้องเรียน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่คุณหญิงกัลยาให้ความสำคัญมาโดยตลอดนั่นคือการลดความเหลื่อมล้ำ การเพิ่มโอกาส และการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของเด็กไทยทุกคน

“รู้สึกยินดีและปลื้มใจที่เด็กๆ เยาวชนไทยมีความสนใจในเรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติเป็นเรื่องของดิน น้ำ ป่า เป็นความยั่งยืน เป็นหัวใจของชีวิตคนไทย เราจึงต้องสร้างเยาวชนที่มีจิตสำนึกและองค์ความรู้ในเรื่องสิ่งแวดล้อม ให้เขา รู้จัก-เรียนรู้-รักษา-หวงแหน-ถ่ายทอด เรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมื่อพื้นที่สีเขียวเต็มเมืองแล้วเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ในวงกว้างอย่างแน่นอน เพราะธรรมชาติสามารถส่งผลกระทบถึงชีวิต สังคม การเมือง และเศรษฐกิจ” ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าว

ด้านนายเมธวิน อังคทะวานิช รองโฆษกประจำตัวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) ในฐานะประธานคณะทำงานโครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเมืองในพื้นที่โรงเรียนและวิทยาลัย Green School & Green College  กล่าวว่า การจัดกิจกรรม Green Gang Hackathon Camp ในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากครูและนักเรียนจำนวนมาก โดยสมัครเข้าร่วมกิจกรรมมากว่า 60 คน จากโรงเรียนและวิทยาลัย ได้แก่ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย โรงเรียนเกษมพิทยา โรงเรียนไทยคริสเตียน โรงเรียนวัดนางสาว (ถาวรราษฎร์บำรุง) สมุทรสาคร วิทยาลัยเทคโนโลยีพิชญเกษม รวมถึงโรงเรียนเศรษฐเสถียรในพระราชูปถัมภ์

“กิจกรรม Green Gang Hackathon Camp ในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ น้อง ๆ นักเรียนและคุณครูเกือบ 100 ชีวิต จาก 9 แห่งได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน รู้จักผืนป่า บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน บรรดาน้องๆ Green Gang ตั้งใจนำเสนอแนวคิดเพื่อนำไปต่อยอดในเรื่องสิ่งแวดล้อมได้อย่างดีเยี่ยมทุกกลุ่ม และที่สำคัญยังทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างอีกด้วย” นายเมธวิน กล่าว

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp