บลจ. ยูโอบี มองเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในช่วงตลาดปรับฐาน แนะสะสมหุ้นสหรัฐฯ ขนาดกลางและเล็กที่มีศักยภาพการเติบโตในระยะยาว

185

มิติหุ้น  –  บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) นำเสนอ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ยูเอส ดิสคัฟเวอรี่ อิควิตี้ ฟันด์ (USDIS) ในช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐได้เปลี่ยนผ่านเข้าสู่วัฏจักรเศรษฐกิจระยะกลาง (Mid-Cycle) อย่างเต็มตัว ทำให้การสนับสนุนนโยบายการเงินการคลังจากภาครัฐมีแนวโน้มลดลงส่งผลให้ตลาดหุ้นมีความผันผวนมากขึ้น โดยอาศัยจังหวะตลาดปรับฐานในการเข้าลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ ขนาดกลางและเล็ก ด้วยกลยุทธ์การคัดสรรบริษัทที่เข้าไปลงทุนจากปัจจัยพื้นฐานของบริษัทนั้นๆ (Purely Bottom Up Approach) เปิดเสนอขายครั้งแรก 10-18 กุมภาพันธ์ 2565

นายกุลฉัตร จันทวิมล รองกรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2021 ที่ผ่านมากลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว อย่างสหรัฐฯ มีภาพการฟื้นตัวเศรษฐกิจที่กลับมาฟื้นตัวได้รวดเร็วกว่าประเทศอื่นๆและได้เปลี่ยนผ่านสู่วัฎจักรเศรษฐกิจระยะกลาง (Mid-Cycle) เรียบร้อยแล้ว ทำให้การดำเนินนโยบายกำลังเข้าสู่ช่วงปรับฐาน มีการลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งนโยบายการเงินและการคลังเพื่อลดอัตราการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ แม้ว่าจะทำให้ภาพรวมการลงทุนมีความผันผวน แต่ยังมีโอกาสที่จะเข้าลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ โดยเฉพาะหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กที่ยังมีศักยภาพในการเติบโต โดยให้ความสำคัญในการลงทุนในบริษัทที่เป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมและจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจในอนาคต

ภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ของ Omicron Variant มีแนวโน้มที่ดีขึ้นหลังจากผลวิจัยหลายๆ ชิ้นชี้ให้เห็นว่า ถึงแม้อัตราการแพร่ระบาดจะสูงกว่าไวรัสกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้แต่ระดับความรุนแรงกลับลดลง ผสานกับการอนุมัติยาต้านเพื่อรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพสูงจาก FDA เมื่อปลายปีที่แล้วทำให้ตลาดเริ่มคลายความกังวลต่อการแพร่ระบาดของ Omicron Variant อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจดูเหมือนจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว สะท้อนจาก ข้อมูลจาก Bloomberg ณ ธันวาคม 2021 ที่ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตเศรษฐกิจ GDP ในปี 2021 และ ปี 2022 ของสหรัฐที่ลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้าที่ +5.9% และ +4.2% ลงไปสู่ระดับ +5.5% และ 3.9% ตามลำดับ นอกจากนี้การลดวงเงินเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE Tapering) และแผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เร็วขึ้นเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงเร่งตัวอยู่ในระดับสูง รวมถึงอัตราดอกเบี้ยและอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวที่เร่งตัว ความเสี่ยงที่พรรค Democrats จะเสียที่นั่งในสภาให้กับพรรค Republicans ในการเลือกตั้ง Mid-Term Election ในช่วงปลายปี และประเด็นการขึ้นภาษีนิติบุคคล (Corporate Tax) จะเป็นปัจจัยกดดันการลงทุนในตลาดหุ้นและมีโอกาสการปรับฐานได้ 

บลจ.ยูโอบี ประเมินว่าภาพรวมการลงทุนในสหรัฐฯ จะมีความผันผวนสูงขึ้นในช่วงต่อจากนี้ อย่างไรก็ตามเรามองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีพื้นฐานและศักยภาพในการเติบโตที่ดีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นขนาดกลางขนาดเล็กที่มีมูลค่าพื้นฐานในระดับที่เหมาะสมโดยอ้างอิงจากดัชนี Russell 2000 ที่ซื้อขายอยู่ในระดับ Forward P/E 25 เท่า ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่ 26.8 เท่า และเมื่อเปรียบเทียบกับ S&P500 หรือ NASDAQ ที่ซื้อขายอยู่ระดับ Forward P/E 21 เท่า และ 31 เท่าตามลำดับ (Bloomberg ข้อมูล ณ เดือน มกราคม 2022) ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว ทำให้การลงทุนในหุ้นขนาดกลางขนาดเล็กสหรัฐฯ ในช่วงนี้เป็นจังหวะเข้าลงทุนในระดับราคาที่ไม่สูงนักและเป็นโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีเมื่อเทียบกับการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่

นายกุลฉัตร จันทวิมล กล่าวเพิ่มเติมว่า ”ด้วยสถานการณ์ดังกล่าว บลจ.ยูโอบี จึงมองว่าการลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็กยังเป็นอีกหนึ่งโอกาสการลงทุนในสหรัฐฯ  และด้วยความร่วมมือกับทาง UOBAM (Singapore) Limited และ Baillie Gifford ผู้จัดการกองทุนที่มีเชี่ยวชาญการลงทุนในสหรัฐฯ และจะบริหารจัดการกองทุนด้วยกลยุทธ์ US Discovery ผ่านกองทุน USDIS นี้เท่านั้น เน้นการคัดสรรการลงทุน (Stock Selection) กลุ่มธุรกิจที่แสวงหาโอกาสในการเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำกำไร บริษัทที่เป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมที่แตกต่างจากคู่แข่งและจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจในอนาคต

กลยุทธ์ US Discovery จะเน้นแสวงหาโอกาสการลงทุนหุ้นขนาดกลางและเล็กในสหรัฐฯ ที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นในการดำเนินธุรกิจและมีศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวผ่านกระบวนการคัดเลือกบริษัทด้วย Purely Bottom Up Approach มีหลักการดังนี้

1) ให้ความสำคัญในการลงทุนในบริษัทที่เป็นผู้คิดค้นและขับเคลื่อนนวัตกรรมและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินธุรกิจรูปแบบใหม่ในอุตสาหกรรมนั้นๆ ได้

2) มองภาพการลงทุนระยะยาว (ระยะเวลาการลงทุนประมาณ 5 ปี) และมองข้ามปัจจัยความผันผวนระยะสั้น

3) มองหากลุ่มธุรกิจที่มีความน่าสนใจและมีโอกาสเติบโตได้ในระดับสูง

 

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ยูเอส ดิสคัฟเวอรี่ อิควิตี้ ฟันด์ (USDIS) มีระดับความเสี่ยง 6 กองทุนมีการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน โดยกองทุนมีนโยบายการลงทุนอย่างน้อยร้อยละ 80 ในตราสารทุนของบริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(Market Capitalization) ทั้งขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์และจัดตั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาหรือดำเนินธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้กองทุนมีดัชนีเปรียบเทียบผลตอบแทน คือ Russell 2500 Total Return Growth Index ปรับด้วยต้นทุนการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อเทียบสกุลเงินบาท ณ วันที่คำนวณผลตอบแทน สัดส่วน 100%

 

Baillie Gifford Overseas Limited จะเข้ามาทำหน้าที่ผู้รับดำเนินการช่วงการลงทุนต่อ (Sub-Investment Manager) เพื่อบริหารกองทุน USDIS  ซึ่งเป็นบริษัทบริหารจัดการลงทุนจากสหราชอาณาจักรที่มีชื่อเสียงระดับโลก ที่มีประสบการณ์ในการลงทุนมามากกว่า 113 ปี ปัจจุบันมีทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการทั่วโลกมากกว่า $466.8bn (ข้อมูลจาก Baillie Gifford ณ เดือนกันยายน 2021) ทั้งนี้ Baillie Gifford Oversea Limited มีโครงสร้างบริษัทแบบ Partnership ที่หุ้นส่วนทั้งหมดเป็นเจ้าของและทำงานในบริษัทซึ่งทำให้มีความเป็นอิสระจากแรงกดดันจากผู้ถือหุ้นจากนอกองค์กร (No External Shareholder) ทำให้ Baillie Gifford มีปรัชญาการลงทุนที่เป็นเอกลักษณ์และสามารถรองรับการลงทุนระยะยาวได้อย่างแท้จริงเพื่อเฟ้นหาธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตของกำไรที่ยั่งยืนภายใต้กลยุทธ์การลงทุนแบบ Purely Bottom Up Approach

ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp