วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

159

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ลดลงแตะระดับสูงสุดตั้งแต่ ต.ค. 61

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศน์ด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ประกาศตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 4 ก.พ. 65 ลดลงแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 61 โดยปรับลดลงกว่า 4.8 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 410.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 3.7 แสนบาร์เรล  สะท้อนอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและสภาวะตลาดตึงตึวต่อเนื่อง

+ สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงตึงเครียด โดยเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเดินทางไปเยือนกรุงมอสโก เพื่อไกล่เกลี่ยหลังจากรัสเซียระดมกำลังประชิดชายแดนที่ติดกับยูเครน ท่ามกลางความกังวลว่ายุโรปกำลังเผชิญสภาวะความอันตรายด้านความมั่นคงมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

+ โจ ไบเดน ร่วมหารือกับซาอุดิอาระเบียเพื่อพิจารณาการเจรจาทางการทูตในข้อพิพาทเกี่ยวกับกบฏฮูติ และรักษาเสถียรภาพอุปทานน้ำมัน หลังก่อนหน้านี้กลุ่มกบฏฮูติได้ใช้โดรนในการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในกรุงอาบูดาบีในเดือนม.ค.  ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียที่ยังคงอยู่ในระดับสูง เพื่อเตรียมสำหรับการเดินทางช่วงรอมฎอน ในเดือนเม.ย.

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซลในญี่ปุ่นที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดในภูมิภาคเอเชียเหนือเริ่มกลับมามีทิศทางฟื้นตัว หลังผ่านพ้นช่วงเทศกาลตรุษจีน

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้