GPI ทำกำไรสุทธิปี 64 ที่ 31.45 ล้านบาท ใกล้เคียงปีก่อนแม้เศรษฐกิจชะลอตัว บอร์ดอนุมัติจ่ายเงินปันผล 0.03 บาทต่อหุ้น ขึ้น XD วันที่ 7 เม.ย.นี้

50

มิติหุ้น   –  ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI ผู้นำสร้างสรรค์การจัดกิจกรรมให้บริการข่าวสาร ข้อมูลสาระ เพื่อสร้างประสบการณ์ และความบันเทิงที่น่าประทับใจตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ยานยนต์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินงานปี 2564 บริษัทฯ สามารถรักษาผลกำไรอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แม้จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ท่ามกลางปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID-19 รวมถึงการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้จากการดำเนินธุรกิจ 497.54 ล้านบาท เทียบกับปีก่อนที่มีรายได้จากการดำเนินธุรกิจ 509.41 ล้านบาท และสามารถทำกำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 31.45  ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 34.09 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุนมาจากการจัดงาน Bangkok International Motor Show 2021 โดยยังคงเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้และผลกำไรแก่บริษัทฯ 

นอกจากนี้ ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ (บอร์ดมีมติอนุมัติเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 พิจารณาอนุมัติจ่ายเงินปันผลเพิ่มเติมในอัตรา 0.03 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงิน 18 ล้านบาท  เตรียมขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ เมษายน 2565 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 27 เมษายน 2565  โดยก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล จากงวดผลการดำเนินงาน เดือนแรกของปี 2564 ไปแล้ว ในอัตรา 0.03 บาทต่อหุ้น เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 ดังนั้น GPI จะจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานปี 2564 ในอัตรารวม 0.06 บาทต่อหุ้น 

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2565 คาดว่าจะเป็นปีแห่งการเติบโตจากรับรู้ส่วนแบ่งกำไรของธรกิจโรงไฟฟ้า หลังจากบริษัทฯ ได้เข้าลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะแปรรูป (Refuse Derived Fuel หรือ RDF) ผ่านการเข้าถือหุ้นที่สัดส่วน 25.45% ในบริษัท ทรูเอ็นเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะแปรรูปในจังหวัดนครสวรรค์ กำลังการผลิตติดตั้ง เมกะวัตต์ (MW) และมีสัญญาจำหน่ายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เป็นระยะเวลา 25 ปี (สัญญา ปี และต่อครั้งละ ปีโดยอัตโนมัติ) โดยจะได้รับส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) ในอัตรา 3.50 บาทต่อหน่วย (Kwh) เพิ่มจากค่าไฟฐานเป็นระยะเวลา 7 ปี นับจากวันที่เริ่มต้นจำหน่ายไฟฟ้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการพิจารณาใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้า โดยการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจหลักที่จะสร้างผลกำไรเข้ามาอย่างสม่ำเสมอและมีความมั่นคงในระยะยาว เพราะมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟภ. และคาดว่าจะผลักดันให้ผลการดำเนินงานปีนี้เติบโตได้ดีกว่าปีก่อน 

ส่วนความคืบหน้าแผนการจัดงาน Bangkok International Motor Show 2022 (ครั้งที่ 43) ล่าสุดได้รับการตอบรับอย่างคึกคักจากค่ายผู้ผลิตรถยนต์และจักรยานยนต์ชั้นนำจากยุโรปและเอเชีย โดยมียอดจองพื้นที่ล่วงหน้าแล้วกว่า 95% กำหนดจัดงานดังกล่าวในวันที่ 23 มีนาคม  เมษายน 2565 ณ อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี ทั้งนี้ บริษัทฯ เตรียมความพร้อมในทุกด้านภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยจะมีมาตรการคัดกรองและการรักษาความสะอาดอย่างเข้มงวด เพื่อให้ความมั่นใจแก่ผู้เข้าชมงาน 

ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp