TU เล็งออกผลิตภัณฑ์กัญชง จ่อปิดดีล JV ธุรกิจทำเงิน

767

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ TU โดย “ธีรพงศ์ จันศิริ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชง ล่าสุดจะเน้นในเชิงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยนำเอาน้ำมันปลาผสมกับกัญชง เป็นต้น หากทางการมีความชัดเจนในเรื่องการอนุญาตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชาก็พร้อมจะออกสินค้าดังกล่าว ซึ่งด้านสินค้าเกี่ยวกับ “กัญชง-กัญชา” ได้ Supply พันธมิตรคือ RBF

 

ด้านดีล JV ปีนี้ยังคงมีอย่างต่อเนื่องเน้นธุรกิจใหม่ๆในกลุ่มสตาร์ทอัพ ที่เกี่ยวกับนวัตกรรม ซึ่งไม่ได้ใช้เงินลงทุนขนาดใหญ่เบื้องต้นคาดจะมีราว 2-3 ดีล ส่วนงบทุนปกติปีนี้บริษัทตั้งไว้ 6,000 ลบ.ไม่รวมกับการลงทุนในธุรกิจใหม่ดังกล่าว ซึ่งบริษัทยังมีรูมอีกมากในเรื่องของเม็ดเงินที่พร้อมจะขยายการลงทุน เนื่องจากบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนสุทธิ(DE) ต่ำเพียง 0.99 เท่า กำไรสะสมสูงถึง 3.8 หมื่นลบ. สะท้อนฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง

 

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนออกหุ้นกู้ต่อเนื่อง ราว 5,000 ลบ.หลักๆเพื่อรีไฟแนนซ์ โดยจะเน้นการออกหุ้นกู้รูปแบบใหม่ที่เรียกว่าหุ้นกู้ยั่งยืน หรือ Blue Finance ซึ่งปีที่ผ่านมาบริษัทประสบความสำเร็จการออกหุ้นกู้ดังกล่าวมูลราว 2.7 หมื่นลบ.ในประเทศไทยและที่ญี่ปุ่น ความต้องการล้นหลาม ซึ่งนอกจากนี้ช่วยประหยัดต้นทุนได้ราว 0.25-0.5 เบสิกพอยท์ และอัตราผลตอบแทนจะเชื่อมโยงกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่รวมถึงความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนและความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลตามมาตรฐาน ดังนั้นแนวโน้มการระดมทุนดังกล่าวจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน ปีนี้บริษัทก็มีโอกาสจะขยายการระดมทุนดังกล่าวไปในหลายประเทศมากขึ้นหากมีดีมาน

 

ขณะที่ บทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่าภาพรวม TU ยังคงประมาณการกำไรปกติดงวด Q1 จะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องจาก Q4/64  และยังเห็นอัตรามาร์จิ้นที่สูงถึง 18 % ที่สำคัญคาด Red Lobster จะฟื้นตัว เพราะเป็นช่วง high season แนะ “ซื้อ” เป้า 26 บ./หุ้น

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp