IVL ยอดขายทะลัก ดันกำไรนิวไฮ 2.99หมื่นล.

254

มิติหุ้น-บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก”ลงทุน IVL คาดปี 65 กำไรสุทธิทำนิวไฮ 29,923 ล้านบาท เติบโต 14% จากปีก่อน จากเติบโตทั้งจากธุรกิจเดิมและการรวมธุรกิจใหม่ ซึ่งปี 65 คาดได้รับอานิสงส์ COVID-19 คลี่คลาย คาดปริมาณขายรวมเติบโต 12% จากปีก่อน

โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ PET เพิ่มขึ้น 8% จากอุปสงค์ที่ยังดี, ปัญหาห่วงโซ่อุปทานส่งผลให้สินค้าคงคลังอยู่ในระดับต่ำ และค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น ทำให้แม้คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น แต่หากบริษัทมีการปรับราคาขายขึ้น เพื่อรองรับปัจจัยดังกล่าวแล้วโดยเฉพาะในยุโรปที่จะเริ่มขายราคาใหม่ตั้งแต่ไตรมาส 1/65 เป็นต้นไป คาดส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์จะลดลงเล็กน้อย

ขณะที่ธุรกิจ IODs คาดปริมาณขายเพิ่มขึ้น 25% จากการเพิ่มขึ้นของธุรกิจเดิมและมีการรวมงบของ Oxiteno เข้ามา 9 เดือน โดยในส่วนต้นนน้ำโรงงาน cracker (IVOL) เริ่มกลับมาผลิตได้ แม้จะล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้ ส่วนกลางน้ำกลุ่ม MEG มีความได้เปรียบจาก shale gas จากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น

ส่วน MTBE ซึ่งใช้เป็นส่วนผสมของน้ำมันแก๊สโซลีนจะดีขึ้น ตามการเดินทางเพิ่มขึ้น อีกทั้งต้นทุนวัตถุดิบทั้งในส่วนบิวเทนและเมทานอลคาดจะลดลงเนื่องจากปีก่อนได้รับผลกระทบจาก Polar Vortex ส่วนปลายน้ำ ได้ผลบวกจากการ
รวมงบของ Oxiteno เข้ามา 9 เดือน และคาดส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์จะดีขึ้นจากการใช้กำลังการผลิตเพิ่ม

ส่วนกลุ่ม Fibers คาดปริมาณขายเพิ่มขึ้น 11% โดยกลุ่ม lifestyle คาดเติบโตสูงสุดในกลุ่ม โดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่หลัง COVID-19 คลี่คลาย, กลุ่ม Mobility คาดยังได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิพ และส่วน Hygiene คาดดีขึ้น เนื่องจากแนวโน้มราคาวัตถุดิบจะปรับลงแต่ได้ส่วนช่วยจากการล็อกราคาขายไว้ก่อนหน้า ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 60 บาท

 

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้