รายงานพิเศษ : ส่อง 8 หุ้น มีลุ้น! ถูกทำ ‘วินด์โดว์ เดรสซิ่ง’ (19/03/65)

4680

‘Window Dressing’ เป็นความเชื่อหนึ่งในทางการเงิน ที่ว่า “นักลงทุนสถาบัน” อาจทำการบางอย่างเพื่อผลักดันให้ตัวเลข “ราคา” ของหุ้นในกองทุนที่ตนเองถืออยู่นั้นให้ปรับตัวสูงขึ้นหรือดูดีขึ้น เพราะหวังผลกำไรเพิ่มขึ้นตาม และทำให้ผลการดำเนินงานของกองทุน (NAV) ออกมาดีด้วย ในทางหนึ่งอาจจะเรียกว่าเป็นการตกแต่งตัวเลขทางบัญชีให้สวยขึ้นก็ได้

สำหรับในไตรมาส 1/65 นี้ จะมีการทำ Window Dressing ให้เกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงใด ฝ่ายวิจัย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมิน 4 เหตุผลที่ทำให้มีโอกาสเกิด Window Dressing ขึ้นได้ จาก (1) การเคลื่อนไหวของ SET50 Index ที่ +2.1% (YTD) ได้ซึมซับแรงกดดันที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีไปเกือบหมดแล้ว ทั้งการปรับนโยบายการเงินของเฟด, การระบาดของ Omicron, ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียยูเครน, และความผันผวนของตลาดการเงินจีน

(2) หุ้นใหญ่หลายตัวยังให้ผลตอบแทนใกล้เคียงสิ้น 4Q64 แรงซื้อในหุ้นเหล่านั้นเพียงเล็กน้อย สามารถสร้างผลตอบแทบเฉลี่ยของกองทุนให้เป็นบวกได้ (3) แนวโน้มผลประกอบการของกลุ่มนำตลาดจะเห็นการเติบโตแบบ YoY เช่น พลังงาน ธนาคารพาณิชย์ ค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ อาหารเครื่องดื่ม ท่องเที่ยว และบันเทิง ซึ่งจะช่วย Support การเคลื่อนไหวของ SET50 Index ในช่วง Earning Season ที่เป็นธีมการลงทุนต่อเนื่องหลังจบ Window Dressing ได้

และ (4) กองทุนในประเทศมีเม็ดเงินรองรับการทำ Window Dressing อยู่มาก เพราะ YTD ยังเป็นฝ่ ายขายสุทธิอยู่ -70,897 ล้านบาท ซึ่งเกือบเท่าที่ขายสุทธิทั้งปี 2564 ที่ -77,336 ล้านบาท หุ้นใหญ่ที่ผลตอบแทนยังปริ่มน้ำ หรือหุ้นใหญ่ที่ปรับตัวลงลึกสุดใจ มีโอกาสได้รับแรงซื้อ

ดังนั้น บทสรุปของ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คาดว่าจะเกิด Window Dressing ได้ ในไตรมาส 1/65 และช่วงเวลาปัจจุบันเหมาะกับการเข้าลงทุนในธีมนี้มากที่สุด เพราะเหลือเวลาอีก 10 วันทำการจะหมดไตรมาส ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ได้ผลลัพธ์เป็นบวกตามการวิเคราะห์เชิงปริมาณ

ทั้งนี้ จึงได้คัดเลือกหุ้นที่มีโอกาสถูกทำ Window Dressing ในรอบนี้ โดยอิงจาก (1) หุ้นที่มี Market Cap. สูง เกิน 1 แสนล้านบาท (2) ราคาหุ้นใกล้เคียงกับราคาปิดสิ้น Q4/64 ซึ่งคุ้มที่จะทำ Window Dressing เพราะช่วยให้ผลตอบแทนเป็นบวกชัดเจนมากขึ้น (3) ราคาหุ้นทรุดตัวลงมากเกินไป ซึ่งดูจะไม่สวยถ้าถูกนำไปเผยแพร่ให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน (4) ข้อมูลในอดีตบ่งชี้ว่ามักถูกทำ Window Dressing (5) มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

ได้แก่ PTT, AOT, EA, CPN, GPSC, DTAC, TRUE, TTB

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp