SCB กูรูฟันธง แผนซื้อBitkupไม่สะดุด

136

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) โดย บล.ดีบีเอส วิเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า จากข้อกำหนดของ ธปท.ในการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (DA) ไม่ให้เกิน 3% ของเงินกองทุน จึงทำให้มีการศึกษาเรื่องผลกระทบเงินกองทุนของธนาคาร ว่าจะกระทบเพียงใด และยังอยู่ในเกณฑ์หรือไม่ และที่สำคัญคือ ยังจะลงทุนต่อใน Bitkup ได้หรือไม่ ตามที่ได้วางแผนไว้ก่อนหน้า

 

ทั้งนี้การศึกษาส่วนประกอบการลงทุนใน Bitkup จะประกอบด้วย มูลค่าทางบัญชีและส่วนค่านิยม (Goodwill)  โดยบพว่าผลการศึกษาเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (CET) ยังเป็นไปตามเกณฑ์หากนำค่านิยมของ Bitkup ไปหักออกจากเงินกองทุนขั้นที่ 1 พบว่า CET1/Teir 1จะลดลงเล็กน้อยจากระดับปกติที่ 17.60% และถือว่าสูงกว่าสัดส่วนขั้นต่ำที่ ธปท.กำหนดไว้ที่ 8.00% อยู่มาก ประเด็นนี้จึงผ่านไปได้

 

สำหรับเกณฑ์การลงทุน DA ไม่ให้เกิน 3% ของเงินกองทุนก็ผ่าน เนื่องจากเมื่อนำมูลค่าทางบัญชีของ Bitkup ข้างต้นมาเทียบกับเงินกองทุนทั้งหมดที่ราว 4.2 แสนลบ. ก็จะมีสัดส่วนที่ยังไม่เกิน 3%

 

จึงคงคำแนะนำ “ถือ” SCB ราคาพื้นฐานไว้ที่132.00 บาทจากผลการศึกษาข้างต้น คาดว่าจะไม่กระทบต่อแผนการลงทุน และไม่กระทบต่อราคาหุ้น

 

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp