กลุ่มมิลล์ขานรับนโยบายรัฐพร้อมรีไซเคิลซากรถเก่า

50

มิติหุ้น   –  นายประวิทย์ หอรุ่งเรือง กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน)หรือ MILL เปิดเผยว่า การที่ภาครัฐออกมาสนับสนุนการรีไซเคิลซากรถทั่วประเทศ  นอกจากจะช่วยลดการนำเข้าจากต่างประเทศ ช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5  ช่วยลดภาวะโลกร้อน  ยังส่งผลดีต่อกลุ่มมิลล์คอนฯ โดยตรง   เนื่องจากบริษัท ซันเทค รีไซเคิล แอนด์ ดี คาร์บอน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ MILL  ดำเนินธุรกิจรับรีไซเคิลซากรถยนต์เก่า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการนำเข้าซากรถจากต่างประเทศเข้ามารีไซเคิล เดือนละประมาณ 3 หมื่นคัน หรือประมาณ 1.5 หมื่นตันต่อเดือน
ทั้งนี้หากภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนการรีไซเคิลรถเก่าในประเทศ   บริษัทก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้าซากรถจากต่างประเทศมารีไซเคิล เพราะปัจจุบันปริมาณซากรถเก่าในประเทศมีจำนวนมากถึง 5 ล้านคัน  ซึ่งอาจจะต้องปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการซากรถเก่าให้ครบวงจรมากขึ้น รวมทั้งต้องเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตในการบริหารจัดการซากรถเก่าเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมีกำลังผลิตอยู่ที่ 5 หมื่นคันต่อเดือน เพิ่มเป็น 7 หมื่นคันต่อเดือน เพื่อรองรับการบริหารจัดการรีไซเคิลซากรถเก่าในประเทศที่มีจำนวนมากกว่า 5 ล้านคัน
“เรามีประสบการณ์และมีความพร้อมในการรีไซเคิลซากรถเก่าอยู่แล้ว ที่ผ่านมานำเข้าซากรถจากต่างประเทศเป็นหลัก และถ้ารัฐมีนโยบายชัดว่าจะสนับสนุนการรีไซเคิลรถเก่าในประเทศ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี  เพราะหากรถเก่าที่ไม่ได้รีไซเคิลให้ถูกวิธี  ในอีก 20 ปีข้างหน้า รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี จะเพิ่มเป็น 16 ล้านคัน  และเมื่อนำรถยนต์เก่ามาใช้งาน และขาดการบำรุงรักษาตามมาตรฐานจะเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของปัญหาฝุ่น PM 2.5”
นอกจากนี้การบริหารจัดการรีไซเคิลซากรถเก่าที่ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ จะสามารถนำทรัพยากรจากการแยกซากรถมาหมุนเวียนให้กลายเป็นชิ้นส่วนที่เป็น ประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม ซึ่งจะลดปริมาณการนำเข้าเหล็กจากต่างประเทศ ซึ่งในรถยนต์หนึ่งคันมีสัดส่วนเหล็กมากถึง 69%
 
@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp